พลังที่ได้จาก Class Leading Self — A Personal Growth Workshop

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team
Published in
3 min readAug 10, 2023

เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาส เข้าไปเรียน Class Leading Self — A Personal Growth Workshop ซึ่งเป็นหนึ่งใน คลาสอยากเรียนพอดี ใน Workshop นี้ ใช้เวลา 2 วัน สอน โดย Stanly Lau ที่ได้ Certified Satir Coach และ พี่จั๊ว Chokchai Phatharamalai

ในวันแรก เริ่มวันด้วยการให้ทุกคนทำสมาธิ จากนั้น

ได้ อธิบายถึง Satir’s Process ที่ทาง Stanly ได้ทำการตกผลึก แล้ว วาด Process ต่างๆ ออกมาให้พวกเราได้ดูและทำความเข้าใจ ซึ่งแต่ละ process มีการอธิบาย(ตามความเข้าใจของผม)ไว้ ดังนี้

Phase 1: Making Contract กล่าวถึง การรับรู้ การรับสัมผัส ที่เชื่อมโยงไปถึงจิตใจ เช่น เราฟังเพลงนี้ แล้วรู้สึกเจ็บปวด หรือ มีคนมากอดแล้วรู้สึกอบอุ่น ซึ่งจะแตกต่างกับการรับรู้ ….แต่ไม่เข้าถึงจิตใจ เช่น ได้ยินเสียงรถข้างนอกห้อง แล้วปล่อยผ่านไปทำงานต่อไป หรือ ฟังเพลงแล้วไม่รู้สึกอะไร เป็นต้น

Phase 2: Validate ใน phase นี้ เป็น ขั้นตอนในการ หา values ของ ตัวเราว่า ปัจจุบัน เราให้ค่า กับอะไรมากที่สุด เช่น ครอบครัว , การเติบโต, การเรียนรู้ เป็นต้น

Phase 3: Facilitate Awareness จะกล่าวถึง การตระหนักรู้ กับตัวเอง ทำความเข้าใจกับตนเอง โดยมากจาก values หรือ ประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาในอดีต มาทำความเข้าใจ และตกผลึกกับตัวเอง

Phase 4:Promote Acceptance หลังจากทำการตกผลึกแล้ว จะสู่ขั้นตอนการสร้างทางเลือกให้กับตัวเอง สร้างมันออกมาเป็นทางเลือกต่างๆ ที่เป็นไปได้

Phase 5:Making Changes เมื่อเลือกทางที่เราจะทำได้แล้วก็ลงมือทำในส่ิงที่เลือก

Phase 6:Reinforcing change ทำยังไงให้สิ่งที่ทำมันยั่งยืน

ซึ่ง ภายใต้ Pahse2 และ Pahse3 นี้ ได้มีการ ทำ Workshop อยู่หลายอย่าง เช่น

ให้เราจับกลุ่มกัน เพื่อทำการ วาดรูป เพื่อสื่อถึงความ หมาย ของทรัพยาการ ที่ทาง Stanly เตรียมไว้ให้ ส่วนตัวเข้าใจว่า มันคือ พื้นฐาน ของความเข้าใจใน workshop ครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ทรัพยาการต่างๆตามรูป ด้านล่าง

Workshop ต่อมา Stanlyให้เราลองค้นหา value ของตัวเอง และให้ทำการ share value กับทาง กลุ่มผู้เข้าร่วม Workshop ทำให้เราเข้าถึง value ต่างๆ ของ ตัวเอง และ ผู้อื่น

หลังจากนั้น ให้ลองฝึกทำ Appreciative Listening หรือ การเป็นผู้ฟังที่ดี หากมีใครที่รู้สึก วุ่นวายใจ หรือ มีปัญหา มาปรึกษาเรา ซึ่ง ทางผู้สอนให้จับคู่ ทำ workshop ตามหลักการของAppreciative Listening ทั้ง 7 ข้อ

สำหรับผมมันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ในความคิดเห็นของผมคือ ผู้ฟังที่ดีต้องพยายาม ทำตัว เหมือน กระจกเพื่อสะท้อนปัญหาให้กับ ผู้สนทนา และ Stanly ฝากไว้ว่า ข้อที่ควรให้ความสำคัญที่สุดในการเป็น ผู้ฟังที่ดีคือ Avoid sharing advice และ Avoid sharing your story นั้นเอง

ในช่วงบ่าย ได้พูดถึง Unspoken rules in families that constrain us และ Stanly ได้ให้ ทำ workshop จากเรื่องนี้ โดย ให้จับกลุ่มกัน แล้วลองนึก ถึง กฏของแต่ละครอบครัวในอดีต ที่เราพอจำได้เช่น ช่วงเทศกาล ไม่ได้ไปไหนเพราะต้องช่วยพ่อแม่ ขายของ เป็นต้น และให้ตั้ง ชื่อถึงเรื่องดังกล่าว และ ให้บอกถึงได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

วันที่สอง เริ่ม วันด้วยการ re-cap สิ่งได้เรียนรู้ไปเมื่อวาน และ ให้ทุกคนทำสมาธิก่อนเช่นเดิม
จากนั้น Stanly ได้สอนเกี่ยวกับ Satir iceberg มันคือวิธีการในการ วิเคราะห์ ถึงสิ่ง ที่เราแสดงออกแบบ defensive behavior ซึ่งให้ทุกคนลองค้นเข้าไปข้างในจิตใจของตัวเอง ว่าจริงๆแล้วความต้องการของตัวเองคืออะไร เช่น ทำไมเวลามีเรื่อง โมโห ต้องขับรถด้วยความเร็ว พูดบ่นออกกมา กล่าวโทษคนอื่น เป็นต้น
workshop นี้ ให้ลองเขียน พฤติกรรมหรือความรู้สึก ตาหัวข้อต่างๆ ของSatir iceberg ตั้งแต่
defensive behavior -> feelings -> perceptions ->beliefs ->yearnings ซึ่ง มันทำให้ผมสั่นพ้องอยู่พอควรเลย

ในช่วงบ่าย มี workshop เพื่อให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น โดยจะมี สัตว์ อยู่ 4 ประเภท คือ กวาง,ควาย,หมี,นกอินทรีย์ โดย สัตว์ แต่ละประเภท มีอุปนิสัยที่ต่างกัน (อธิบายตามรูปด้านล่าง)

รอบแรก ให้เลือก สัตว์ที่มีความคล้ายคลึงกับตัวเองมากที่สุด (ผมเลือก กวาง)
รอบสอง ให้เลือก สัตว์ที่มีความคล้ายคลึงกับตัวเองมากที่สุดเป็นอันดับสอง(ผมเลือก นกอินทรีย์)
รอบสาม ให้เลือก สัตว์ที่เป็นตัวแทนในสิ่งที่เอาอยากจะพัฒนามากที่สุด(ผมเลือก ควาย)

ส่วนตัวชอบ workshop นี้ ทำให้เราเห็นว่า ตอนนี้เรา เป็นคนยังไงและต้อง improve ตัวเองในด้านไหนเพิ่มเติม

สุดท้าย ใน workshop ครั้งนี้มันทำให้ผม ได้ค้นลงไปในจิตใจของตัวเอง ทำให้รู้จัก และมีวิธีการ ในการควบคุม ดูแล สิ่งที่เข้ามา และ แสดงออกไป ทำให้ผมรู้ถึงวิธีการในการจะรับมือกับเรื่องราวต่างๆ ที่เข้ามากระทบ จิตใจ ทั้งนี้ต้องขอบคุณ พี่จั๊ว มากๆครับ ที่ชวนมาเรียน ในครั้งนี้ 🙏

ป.ล. ผมอาจจะเก็บเรื่องราวของการ workshop มาถ่ายทอดได้ไม่หมดนะครับ บางทีก็จำได้บ้างลืมบ้าง บางทีก็แปลไม่ออกบ้าง (เนื่องจาก การสอนใช้ ภาษา Eng ทั้งหมด)
…… ถ้าจะให้ดีต้องไปลองเรียนด้วยตัวเองครับ แล้ว ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปตลอดกลาล 😄……..

--

--

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team

เป็นเพียงผู้ชายธรรมดาๆ ที่ไม่ World Class แค่ทำทุกวันให้มีความหมายก็พอ 😉