มากกว่าการฟัง แต่ต้องนั่งในใจ

Kamonlojn Phrompang
odds.team
Published in
1 min readMar 26, 2019

เราบอกกับตัวเองเสมอว่าเห้ยอยากทำ Product เราต้องไปรับฟังคนใช้งานสิ เอ้อมันเป็นความคิดที่ดีนะเราไปรับฟังเค้า แต่หลายคนรับฟังมามักจะบันทึกสิ่งที่เขาพูดแต่อาจจะลืมไปว่าที่เขาพูดนั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการก็ได้ เช่น

เขาเจ็บเท้ามากเลยที่ต้องเดินไปทำงานทุกวันมันทำให้เหนื่อย อยากได้รองเท้าใหม่จะได้เดินสบายไม่เหนื่อยล้าและเดินถึงที่ทำงานได้ไวขึ้น”

สมมติเราเปลี่ยนรองเท้าให้ดีขึ้นอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่เขาอยากได้เพราะอะไร?

KEYWORDS
เขาเหนื่อย เมื่อยล้า เขาอยากถึงที่ทำงานไวๆ ถ้าเป็นคุณจะแนะนำอะไรให้เค้า

Scooter ขาไถ

ใช่ Scooter ขาไถ
ทำไมถึงเป็นอันนี้ เพราะเค้าเดินไปทำงานแสดงว่าที่ทำงานกับบ้านเค้าไม่ได้ไกลจะขี่จักรยานหรือมอเตอร์ไซด์ก็อาจจะดูเกินไปและอาจจะหาที่จอดลำบากก็เลยมาจบที่ Scooter ขาไถ

เราจะรู้ได้ไงว่าเค้าต้องการอะไรจริงๆ
เราจะรู้ได้ไง? เป็นคำถามที่ดีมากเลย ปกติเราเริ่มต้นการโดยการไปพูดคุยกับเขา (Interview) และรับฟังปัญหาเขา แต่เรามักจะได้ยินสิ่งที่เขาอยากได้ (ที่ผมทำตัวหนาใน Quote ของคนพูด) จากนั้นเราก็จะไปแก้ปัญหาให้เค้าจากของที่เขาอยากได้ แต่ในระยะยาวเค้าก็อาจจะกลับมาพูดเหมือนเดิมว่าปัญหาไม่ได้แก้เลย รองเท้านี้ก็เจ็บเท้าอีกละ แล้วเราจะทำไงต่อ ผมมีข้อเสนอถ้าเราได้พูดคุยกับเค้าแล้ว ให้เราลองไปดู (Observe) ว่าเค้าทำอะไรบ้างระหว่างทาง หรือระหว่างจุดเริ่มต้นจนให้สำเร็จในเป้าหมายของเค้า เราจะเข้าใจว่าอ้อ ที่จริงแล้วเค้าต้องการอะไรกันแน่และปัญหาที่แท้จริงคืออะไร

อยากให้ลองไปทำดูกันก่อนเริ่มทำ Product อะไรก็แล้วแต่ว่าเราจริงๆ แล้วเขาต้องการอะไร มากกว่าเขาอยากได้อะไร แล้วเราจะเข้าไปนั่งอยู่ในใจเขาได้นะครับ

--

--