มิวนิค, เยอรมัน

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
2 min readOct 17, 2019

เวลาผมไปเที่ยว ผมชอบนั่งรถไฟฟ้า รถเมล์ ลองใช้ชีวิตเหมือนคนทำงาน เพราะ มันช่วยให้ผมเข้าใจความเป็นอยู่ของคนที่นั่น

ช่วงที่ผ่านมาได้ไปเที่ยวเยอรมันเป็นครั้งแรก วันนี้จะมาแบ่งปันว่าผมเห็นอะไรบ้าง

มินิมาร์ทปิดวันอาทิตย์!?

ลงเครื่องวันอาทิตย์ เดินทางไปถึงโรงแรม

พักผ่อนเสร็จ ก็จะออกไปหาอะไรกิน ถามที่ล็อบบี้ว่าแถวนี้มีมินิมาร์ทไหม เค้าตอบว่ามีร้านชื่อ Penny แต่ปิดวันอาทิตย์ ตอนแรกแค่จะหาของกินเล่น แต่พอมินิมาร์ทปิด เลยหาร้านอาหารกินจริงจังแทน เลยเห็นว่า บางร้านเปิด 11:00–14:00 บางร้านเปิด 18:00–21:00 เป็นแวบแรกเลยที่รู้สึกว่าที่นี่จริงจังกับวันครอบครัว

ไม่มีของกิน เลยกินขนมที่พกมาจากเมืองไทยรอ เสร็จแล้วไปเดินเล่นสวนสาธารนะ

รอจนใกล้เที่ยง ถึงมีร้านอาหารใกล้ ๆ โรงแรมเปิด

เค้าไม่ใช้ถุงพลาสติกกัน

วันต่อมา Penny เปิดละ เราเลยไปซื้อน้ำซื้อขนมตุนกัน พอซื้อของ จ่ายตังค์เสร็จ พนักงานก็กวาดของไปข้าง ๆ แล้วก็เริ่มคิดเงินคนถัดไป ผมซึ่งเคยชินที่ปรกติพนักงานจะกำลังหยิบของใส่ถุงพลาสติกก็ตะลึงอยู่อึดใจนึงเสร็จ หันไปคิวข้างหลังถึงเห็นว่าเค้าเตรียมถุงผ้ากันมาเอง ผมชื่นชมในใจแล้ว 3 คนพ่อแม่ลูก ก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือหอบของกลับโรงแรม

ไม่มีคนเฝ้ารถไฟฟ้า

ตุนของเสร็จจะไปเที่ยว พวกเราเที่ยวตามรีวิว 10 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยว ในเมืองมิวนิค MUNICH เยอรมัน แล้วก็ลองศึกษาข้อมูลของขนส่งมวลชน พบว่าที่นี่เค้าใช้รถไฟกับรถราง (tram) กัน เดินไปถึงสถานี ไม่มีพนักงานสักคนให้ถาม ทางเข้าชานชาลาก็ไม่มีที่กั้น ทุกคนก็เดินผ่านกันเฉย โชคดีเพื่อนชาวสวีเดนเคยเล่าให้ฟังก่อนมาว่า ที่นี่คนทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดจนไม่ต้องมีคนเฝ้า นาน ๆ ทีถึงจะเจอคนตรวจตั๋วในรถไฟ ถ้าจับได้ว่าแอบขึ้นก็โดนปรับหนักมาก

ตู้กดตั๋วก็อ่านไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่าไอ้ที่จะไปต้องซื้อตั๋วแบบไหนราคาเท่าไหร่ โชคดี ยิง QR code ตรงตู้ขายตั๋วไปเจอแอพที่คอยบอกข้อมูล เลยทำให้รู้ว่าต้องซื้อตั๋วอะไร

สรุปซื้อตั๋วครอบครัวแบบเหมา 3 วันมา ตอกบัตรตอนเข้าแล้วเค้าก็ปั๊มวันที่ สรุปใช้ตั๋วนี้แหละขึ้นทั้งรถไฟและ tram ไปไหนก็ได้ สะดวกดี ปรกติเค้าทำแบบนี้กันหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะตลอด 7 วันไม่เจอคนตรวจตั๋วเลย

หาห้องน้ำยาก

เราไปเที่ยวจตุรัสมาเรียน พลัทซ์ (Marienplatz) สวยดี

เดินไปเดินมา ปรากฏว่าปวดท้อง อยากเข้าห้องน้ำ แต่ที่นี่ร้านต่าง ๆ มันอยู่เหมือนสยามสแควร์ คือมันเป็นร้าน ๆ และไม่เห็นมีห้องน้ำส่วนกลางเลย เหมือนห้องน้ำจะอยู่ในร้านอาหารหรือร้านกาแฟ พวกร้านแบรนด์ขายกระเป๋าก็พอมี แต่ตอนไปห้องน้ำที่ร้านแชแนลเสีย อันใกล้สุดที่ที่นึกออกก็เป็นสถานีรถไฟ สุดท้ายไปเข้าที่จุดสอบถามของนักท่องเที่ยว

Google Map ที่เยอรมันมี AR ด้วย

ตอนเดินแล้วหลง เลยลองเปิด Google map ดู แล้วก็เห็นปุ่มที่ไม่เคยเห็นในไทย ลองกดดูปรากฏว่าเป็น AR feature เจ๋งดี

เค้าตากผ้าในร่มกัน

ใช่ไหมก็ไม่รู้ แต่ไม่เห็นเสื้อผ้าตากอยู่ข้างนอกเลย ไอ้วาล์วด้านขวาล่างลองหมุนดู ทิ้งไว้นาน ๆ ก็พบว่ามันอุ่นขึ้น ผมเลยใช้สิ่งนี้ตากผ้าเช็ดตัว มันเอาไว้ใช้แบบนี้ไหมก็ไม่รู้

ขอปิดท้ายด้วยภาพบรรยากาศที่คัดมาละกันนะครับ

--

--