รับฟังก่อนนะ! อย่าเพิ่งตัดสิน

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team
Published in
1 min readJan 25, 2020

บ่อยครั้งในช่วงแรกๆที่ผมเข้าไป เป็น coach ให้กับทีม มักจะมีเส้นบางๆ ระหว่างการแนะนำกับการ blame หรือตำหนิเกิดขึ้นเสมอ

เหตุการณ์ที่เกิดคือ เมื่อก่อนในช่วงเวลาเข้าไป coach ในช่วงแรกๆ ผมมักจะ review code น้องๆในทีม หากเห็นอะไร ที่ไม่เค้าตา ก็จะพูดขึ้นมาทันที

“ทำไมเขียนอย่างนี้ ทำไมไม่เขียนอย่างนี้ ใช้อันนี้ดีกว่ามั้ย อะไรต่างๆนาๆ ”

ซึ่งในตอนนั้น ก็ไม่ได้คิดอะไรมากพูดไปตามนิสัย แต่ ณ ปัจจุบัน พอมองย้อนกลับไป การที่เราพูดอย่างนั้น มันดูเหมือนไม่ค่อยเป็นธรรมสำหรับทีมเท่าไหร่

ซึ่งหลังจากที่ผมลองตกผลึกทางความคิดดูว่า ถ้าเราคิดจะเข้าไปช่วยเหลือใครก็ตาม จริงๆแล้ว ควรจะฟังเค้าก่อนนะ เช่น ในเหตุการณ์เดียวกันถ้าย้อนกลับไปได้ “ผมจะนั่งฟังเค้าก่อน ถามอย่างละมุนละม่อม ว่าทำไมถึงเลือกไปทางนี้ และนั่งฟังทีมเล่าอย่างตั้งใจ” ซึ่งมันช่วยให้เราเข้าใจทีมนะ ว่าทำไมเค้าถึงทำแบบนี้ เขียนแบบนี้ หรือ เลือกแบบนี้ อย่างน้อยก็ไม่สร้างความอึดอัดใจให้เค้า และ ยังสร้าง first impression ด้วย

แค่อยากจะบอกว่า ก่อนที่เราจะเข้าไปแนะนำ หรือ ช่วยเหลือใคร อยากให้รับฟังเค้าก่อนและอย่าพยามยาม ตัดสินเค้าในตอนแรก ทั้งที่ยังไม่ได้ฟังเรื่องราวความเป็นมาของคนที่เราคุยด้วย เท่านั้นเอง

ขอบคุณที่อ่านจบฮะ 😉

--

--

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team

เป็นเพียงผู้ชายธรรมดาๆ ที่ไม่ World Class แค่ทำทุกวันให้มีความหมายก็พอ 😉