ลำดับการฟัง

พูดให้ถูกลำดับแล้วเค้าจะได้ยินเรา

Chokchai Phatharamalai
odds.team
2 min readMay 18, 2020

--

Photo by Andrea Piacquadio from Pexels

เคยไหมที่ระหว่างสนทนากับใครสักคน พอเขาพูดอะไรมาเราก็มีของอยากจะตอบกลับ 3–4 อย่างพร้อม ๆ กัน แล้วก็ไม่รู้ว่าจะพูดอันไหนก่อนดี? บางครั้งพอพูดไปแล้วไม่เข้าหู ไอ้ที่เหลือที่อยากจะพูดเค้าก็ไม่ได้ยินเราแล้ว

ผมมีปัญหาแบบนี้บ่อยมากจนกระทั่งได้ไปเรียน class Coaching Beyond Team ของ Esther Derby กับ Don Gray ที่สิงคโปร์ตอนเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

Don สอนว่า

Create connection before communicate – Don Gray

ก่อนจะสื่อสารให้สานสายสัมพันธ์ก่อน เพราะสารมันวิ่งตามสายนี่แหละ ถ้าสายดีมีคุณภาพ สื่อสารก็เข้าใจกันได้ง่าย ถ้าสายไม่ดี สื่อไปก็ตก ๆ หล่น ๆ ถ้าสายไม่มี สื่อยังไงก็ไปไม่ถึง

แล้วบทเรียนนี้ก็โดนย้ำเตือนอีกครั้งตอนได้รู้จักกับ Empathy box ของ Tribeless

photo by Chokchai Phatharamalai

Empathy box เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้คนมาคุยกันให้ได้ยิน ข้างในกล่องนั้นมีของที่เรียกว่า Respond card 5 แบบ

photo by Chokchai Phatharamalai

Respond kindly

การใช้ empathy box มีหลักการ 3 ข้อ หลักการข้อ 2 ชื่อว่า “Respond kindly” หรือตอบอย่างอ่อนโยน โดยให้ใช้ใบทางซ้ายก่อนใบทางขวา

โดยเรียงจากซ้ายไปขวามีดังนี้

Show some love

ใบนี้เอาไว้แสดงความเห็นอกเห็นใจ, สั่นพ้องหรือ คำขอบคุณ เช่น ฉันที่ไม่เคยเจอได้แต่จินตนาการว่าเธอจะรู้สึกยังไง, เฮ้ยยย ฉันก็โดนแบบนี้เหมือนกันเลย หรือ ขอบคุณนะที่แชร์ให้ฟังฉันได้เรียนรู้ว่า…

Help me understand

ใบนี้เอาไว้ถามคำถามให้เข้าใจคนถามมากขึ้น เช่น ตอนเธอเล่าว่าเธออึ้งไปเลยตอนนั้นรู้สึกยังไงบ้างหรอ?

ไม่ใช่พวกคำถามที่เอาไว้สั่งสอนหรือแนะนำนะคำถามเหล่านั้นไม่นับอยู่ในใบนี้ เดี๋ยวจะมีใบ alternate perspective หลังจากนี้ที่เอาไว้ใช้แนะนำ

Share an observation

ใบนี้เอาไว้แชร์สิ่งที่เราสังเกตเห็นเช่นตอนที่เธอเล่าถึงตรงนี้ฉันเห็นน้ำตาเอ่อขึ้นมา หรือ ตอนเธอเล่าถึงตรงนี้เสียงเธอก็สูงและดังขึ้นมาเป็นต้น

Offer alternate perspective

ใบนี้เอาไว้แนะนำหรือแชร์มุมมองที่แตกต่างพวกคำถามแนวสั่งสอนแนะนำ เช่น ทำไมไม่ทำอย่างนี้ล่ะ? เอาไว้ถามในใบนี้แหละ หรือ จะใช้ใบนี้ในการแชร์มุมอื่นๆที่เราเห็นต่างก็ได้

Wild card

ใบนี้ใช้ทำอะไรก็ได้ ตั้งแต่ลุกไปเข้าห้องน้ำจนถึงเดินเข้าไปกอดหรือจะด่าคนพูดก็ตามใจ :)

เพราะคนเราชอบฟังกูรู แต่ตอนเชื่อเราเชื่อคนไว้ใจ :D

การสานสัมพันธ์ก่อนสื่อสารถึงจำเป็นมาก ๆ ถ้าเราอยากให้สารของเรามันสื่อถึงใจคนฟัง

In sameness we connect, in difference we grow — Virginia Satir

คำสอนของ Satir ช่วยให้ผมเห็นว่าใบทางซ้ายจะใช้สร้างความสัมพันธ์ (จากความเหมือน) ใบทางขวาจะเอาไว้สื่อสารหรือแสดงความคิดเห็นในมุมมองที่แตกต่าง

เดี๋ยวนี้เวลาที่ผมอยู่ในจังหวะที่มีของอยากจะพูดพร้อม ๆ กันหลายหลายอย่าง ผมจะเริ่มเอาสิ่งที่อยากจะตอบแต่ละอย่างมาเรียงกันว่า อันไหนอยู่ในการ์ดใบไหนแล้ว ก็เริ่มตอบจากซ้ายไปขวา ผมพบว่ามันช่วยให้การสื่อสารมันง่ายขึ้นเยอะเลยเหมือนที่ผมเคยเล่าไว้ในบทความ Super Solar Enlightenment ของแอร์หมี ก่อนหน้านี้

เพราะการฟังเปรียบเหมือนอากาศหายใจในทางจิตวิทยา — The Seven Habits of Highly Effective Family

ผมเลยอยากเอาลำดับนี้มาแบ่งปัน ด้วยความหวังว่าเราจะคุยกันแล้วได้ยินกันชัดขึ้น ขอบคุณครับ! ^/\^

References

Tribeless empathy box

Coaching Beyond The Team workshop

--

--