วิธีการส่งตัวแปลจาก controller ไป controller ด้วย segue ในภาษา Swift Part:1

Joe Chavintron
odds.team
Published in
1 min readMar 25, 2018

การส่งค่าตัวแปลในภาษา Swift นั้น มีได้หลายวิธี แต่ในบทความนี้ผมขอนำเสนอการส่งค่าตัวแปลด้วย segue เนื่องจากมือใหม่สามารถเข้าใจได้ง่าย โดยวิธีการมีดังนี้ ปาม ป่าม ป้าม

วิธีนี้เป็นวิธีการโดยการกดปุ่ม button ตรงๆอันดับแรกให้เรา เชื่อม 2 Controller ด้วยกัน จากตัวอย่าง ผมจะ เชื่อม ViewControllerA ไป ViewControllerB โดยมีขั้นตอนดังนี้ ให้เราคลิ๊กที่ปุ่มแล้วกด ปุ่ม ViewControllerA 1 ที แล้วกด control แล้วลาก ไปที่ ViewControllerB แล้วเลือก Show ในรูป “รูป 1.1 เชื่อม segue Controller”

รูป 1.1 เชื่อม segue Controller

เสร็จแล้วให้กดที่ ไฟล์ ViewControllerA เรียกใช้ function prepare ขึ้นมาตาม ตัวอย่างด้านล่าง

segue prepare swift

หลังจากนั้นให้เราเรียก Viewcontroller ที่จะส่งค่าไปขึ้นมาเพื่อที่จะมารับค่าตัวแปล โดยใช้ คำสั่ง “segue.destination as? (ViewControllerที่เราจะส่งค่าไป)” และเรียกค่าตัวแปลที่จะรับค่าไป จากตัวอย่าง ด้านล่าง “ส่งค่า usernameTextField จาก ViewControllerA ไปยัง ตัวแปล username ของ ViewControllerB

ส่งค่า usernameTextField จาก ViewControllerA ไปยัง ตัวแปล username ของ ViewControllerB
รูปที่ 1.2 ตัวอย่างที่เสร็จแล้ว ส่งค่าไปโชว์ใน ViewControllerB

จบแล้ว!!! ผมมี โปรเจ็คตัวอย่างลองไปโหลดมาดูกันนะครับ เป็นบทความแรกของผม มีข้อผิดพลาดใด โปรดชี้แนะด้วยครับ

https://github.com/JoeChavintron/segue.git

ต่อด้วย part ที่ 2 เกี่ยวกับการทำ segue กำหนด identifier เพื่อส่งไปหน้าต่างๆ

--

--