วิธีค้นรูปที่มี Creative Commons มาใช้ในบทความ

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
1 min readJun 15, 2020

เมื่อก่อนผมมักจะค้นรูปจาก CC Search: Flickr และบ่อยครั้งผมจะ sort by interesting ก็จะได้รูปสวย ๆ มาใช้ แต่หลังจาก Flickr ปรับเว็บไซต์ใหม่ ผมก็หาวิธี sort by interesting ไม่เจอแล้ว ผมเลยเปลี่ยนมาค้นด้วย Google image แทน

ปรกติ Google ก็จะมี Tool ให้เราค้นแต่รูปที่มี Creative Commons license เพื่อเอามาใช้ได้ โดยจาก tab Image ให้กด Tool ด้านขวาสุด ดังรูปด้านล่าง

screen captured by: Chokchai Phatharamalai

เสร็จแล้วก็กดตรง dropdown Usage Rights แล้วเลือก Labeled for noncommercial reuse แค่นี้ก็ได้รูปที่เป็น license แบบที่เอาไปใช้ต่อยอดงานฟรี (อย่างเช่นบทความของผม) ได้ละ

screen captured by: Chokchai Phatharamalai

อย่าลืม credit ที่มาของรูปหล่ะ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ ;)

--

--