วิธีเรียบเรียงบทความ

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
1 min readJun 30, 2020
Photo by Aaron Burden on Unsplash

ไม่นานมานี้มีคนมาให้ช่วยตรวจทานบทความ ผมเลยอยากจะเอาคำแนะนำมาจดเก็บไว้กันลืม

เริ่มต้นด้วยเรื่องราว

คนเราชอบรู้เรื่องราวของคนอื่น ตั้งแต่โบราณคนเรามักจะมานั่งล้อมรอบกองไฟแลกเปลี่ยนเรื่องราวกัน เพราะการได้รู้ประสบการณ์ของคนอื่นมันทำให้มุมมองของเรากว้างขึ้น ช่วยให้เราเติบโต เวลาเล่าเรื่องผมเลยมักจะเริ่มด้วยเรื่องราวและบ่อยครั้งจะเป็นเรื่องราวที่ผมแต่งขึ้น หรือเป็นประสบการณ์ของผมเอง เพราะสองอย่างนี้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครเถียงผมได้ว่าไม่จริง :D

เชื่อมโยงกับเนื้อหา

บ่อยครั้งผมเขียนบทความเพราะเข้าใจเนื้อหาบางอย่างที่อ่านมาจากหนังสือ หรือจากที่ไปเรียนมาได้เลยลึกซึ้งขึ้น ก็เลยอยากจะเอามาแบ่งปัน ณ ขั้นตอนนี้ ผมก็อาจจะ quote มาตรง ๆ เลย หรือเรียบเรียงจากภาษาของผมเอง แล้วให้เครดิตกับที่มาของแหล่งข้อมูล

เก็บเกี่ยวการเรียนรู้

ช่วงท้ายของบทความผมมักจะสรุปเป็นประเด็นสำคัญสั้น ๆ ว่าผมได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่แบ่งปันในบทความนี้ เพื่อเพิ่มความชัดเจนในข้อความที่อยากจะสื่อ และช่วยให้การเรียนรู้มันติดนานขึ้น

นี่แหละวิธีวางโครงเรื่องบทความของผม เปิดด้วยเรื่องราว ตรงกลางเป็นเนื้อหา ปิดด้วยการเรียนรู้ บทความนี้ก็ใช้วิธีเรียบเรียงแบบนี้เหมือนกัน ;)

--

--