สรุป API Architecture

Jirawat Rongtong
odds.team
Published in
Mar 23, 2024

มีโอกาศดูคลิปจากหลายๆแหล่งในเรื่องนี้จึงถือโอกาศมาสรุปไว้ ณ ที่นี้ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=tpS0clmE9HY&t=328s

https://www.youtube.com/watch?v=Rha1_St_9kw

API คืออะไร

API ย่อมาจาก Application Programing Interface อธิบายอย่าง simple API คือการสื่อสารกันระหว่างสองที่ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ ถ้ามี จุด A กับจุด B การสื่อสารกันระหว่างจุด A กับจุด B ก็คือ API. ซึ่งการจะทำให้การสื่อสารสามารถเข้าใจกันได้ทั้งสองจุด ก็จะมีข้อตกลง หรือ Protocal ที่ใช้ในการสื่อสารนั้น

สมมุติว่าผมเดินเข้าไปที่ร้านอาหารไฮโซย่าน สุขุมวิท แล้วเมือผมนั่งลงที่โต๊ะ เด็กเสริฟ์ก็หยิบเมนูอาหารมาให้ผม และเมื่อผมตัดสินใจได้แล้วว่าจะทานอะไรดี ผมก็เรียกเด็กเสริฟ์ สั่งเมนุอาหารของผม เด็กเสริฟ์ก็จดเมนูอาหารของผม แล้วก็เดินเอาไปให้ในครัว แล้วเมื่อในครัวทำอาหารเสร็จเด็กเสริฟ์ ก็ยกเมนนุอาหารมาให้ผม

ในที่นี้เราก็จะเปรียบเสมือนว่า เด็กเสริฟ์ก็คือ API นั้นเอง ที่นำ Request ของผมไปยังห้องครัว และเมื่อได้อาหารตามต้องการก็นำมา Response ผมนั้นเอง

อธิบายบอกให้เห็นภาพจริงๆๆมากยิ่งขึ้น เมื่อเราเข้าไปในหน้าเว็บไซต์ แล้วเจอหน้า Login เมื่อเราทำการกรอก Usename และ Password และกดปุ่ม Sign in Api ก็จะส่ง Request API ไปยัง System เพื่อเช็คว่า Usename มีข้อมูลในระบบหรือใหม่ และ ข้อมูลที่ login เข้ามา valid หรือไม่ ถ้า valid ก็อาจจะ Respone กลับไปให้สามารถ login เข้าสู้หน้าเว็บไซต์ได้ หรือ ข้อมูลไม่ valid ก็ Respone กลับไปว่าข้อมูล Password ผิด เป็นต้น

จะเห็นว่าทั้งหมดทั้งมวล ก็ล้วนสื่อสารกันด้วย API ดังนั้นที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น การจะสื่อสารกันได้อย่าง มีประสิทธิภาพจะต้องมีข้อตกลงหรือ Protacal ต่างๆ ที่จะใช้ในการสื่อสารกัน ซี่ง Protocal ที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน จะประกอบด้วย

SOAP

REST

WebSocket

GraphQL

SSE

gRPC

ในบทต่อไปผมจะพามาทำความรู้จักในส่วนต่างๆกันครับ

--

--