สานสัมพันธ์แทนที่จะรัก

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
2 min readFeb 22, 2021
Photo by Fabrizio Verrecchia on Unsplash

สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปในตัวผมหลังจากได้เรียน NVC คือ สำหรับผม รักไม่ใช่ความรู้สึกแต่เป็นความต้องการ

ผมขอเอาเก๋ (ภรรยาผม) เป็นตัวอย่างละกัน จะได้เข้าใจง่ายขึ้น

ไม่ใช่แค่รู้สึกรักเก๋ ก็เลยทำดีกับเก๋ แล้วถ้าวันไหนความรู้สึกเปลี่ยนไป ผมก็หาคนรักคนใหม่

แต่เพราะรู้ว่าผมต้องการความรัก และผมเลือกแล้วที่จะรักเก๋ ผมเลยพยายามสานสัมพันธ์กับเก๋ และจะทำเรื่อยไป จนกว่าเก๋จะรู้สึกได้รับความรักจากผม และเธอจะได้มีความสุข

ถ้าเราเข้าใจรักในบริบทของบทความนี้ตรงกันแล้ว ขั้นถัดไปมาดูว่าสานสัมพันธ์ทำอย่างไร

Empathy

Empathy is a way of resonating with another person’s feelings (or an exile’s feelings) — Jay Early, chapter 11, Self Therapy

สำหรับผม empathy คือการเข้าถึงความรู้สึกของคนนั้นผ่านการสั่นพ้อง (resonates)

สมมติมีคนหนึ่งที่รู้สึกสิ้นหวังจนไม่อยากมีชีวิตอีกต่อไปแล้ว มันมีแต่คนที่เคยสิ้นหวังแบบเดียวกันเท่านั้นแหละ ที่จะเข้าถึงความรู้สึกของคนนั้นได้โดยการกลับไปนึกถึงเหตุการณ์ตอนตัวเองสิ้นหวังในอดีต แล้วพูดออกมาจากพื้นที่ที่สิ้นหวังนั้น

การทำแบบนี้มันต้องทุ่มเทมาก เพราะ การกลับไปขุดความสิ้นหวังกลับมาแล้วปล่อยให้ฮอร์โมนและอารมณ์มันท่วมท้นร่างกายเราไม่ใช่เรื่องสนุก แต่เรายอมทำเพราะมันเป็นทางเดียวที่เราจะลงไปในหลุมเดียวกับคนที่เราพยายามจะ empathize ด้วยได้ และจะได้ไปขั้นต่อไปได้ นั่นคือ compassion

Compassion

Compassion is a feeling of loving kindness toward someone (or an exile) in pain. — Jay Early, chapter 11, Self Therapy

Compassion คือการส่งความความรักความกรุณาไปให้คนนั้นที่กำลังเจ็บปวด สายสัมพันธ์เกิดเมื่อคนเราได้รับความรักความกรุณา

ชีวิตมันไม่ได้มีแต่สุขเสมอไป มันมีสุข มีทุกข์ และการที่มีคนเห็นความสุข ความทุกข์ ของเรานี่แหละ ที่เป็นการยืนยันการมีตัวตน การมีชีวิตอยู่ในสังคมนี้ การถูกมองเห็นทำให้เรารู้สึกมีพื้นที่ในสังคมนี้ เพราะสายสัมพันธ์จะถูกสร้างขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติทุกครั้งที่มีคนมองเห็นความรู้สึกลึก ๆ ของเรา

แล้วรักจากตามมาเอง

พอเกิดสายสัมพันธ์ ความรักก็จะไหลผ่านบนสายสัมพันธ์นี้อย่างเป็นธรรมชาติ

It is important to understand how they are different, especially in relating to your exiles. If you feel empathy for an exile without also feeling compassion, there is a danger that you will become to blended with her (because of resonance) and lose contact with Self — Jay Early, chapter 11, Self Therapy

ลองจินตนาการว่าเรากำลังตกหลุมลึก ๆ อยู่ลำพัง ขึ้นไปเองไม่ได้ มีคนผ่านไปผ่านมา ยืนตะโกนให้กำลังใจจากปากหลุม นี่คือสภาพของคนสิ้นหวัง

แล้วมีคน ๆ หนึ่ง เสี่ยงปีนลงมาในหลุมนี้ (ด้วย empathy) เสี่ยงที่จะลงมาติดหลุมเดียวกัน (ถ้าสั่นพ้องมากเกิน) เพื่อยื่นมือดึงเราขึ้นไป (ด้วย compassion) ผมว่ามันเข้าใจง่ายมากเลยว่าทำไมเราจะรู้สึกสนิทใจกับคนนั้น (เกิดสายสัมพันธ์)

ถ้าอ่านข้อความที่ผม quote มาจากหนังสือ จะเห็นศัพท์เฉพาะทางของศาสตร์ Internal Family System (IFS) เช่น Self, exile หรือ blended เพราะบริบทในหนังสือคือการทำงานของโลกภายในเราเอง และสานสัมพันธ์กับเสี้ยวส่วนต่าง ๆ ของเราเอง แต่บริบทในบทความนี้คือการสานสัมพันธ์กับคนอื่นที่เราให้ความสำคัญ ผมพบว่าประสบการณ์ที่ผมได้จากการฝึกทำ IFS ตามหนังสือมีประโยชน์มากตอนผมเอามาประยุกต์ใช้สานสัมพันธ์กับคนอื่น และหวังว่ามันน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นเช่นกัน ก็เลยเอามาแบ่งปันครับ

ส่วนใครที่สนใจศาสตร์ IFS แล้วอยากศึกษาเพิ่มเติม ลองไปอ่านหนังสือ Self Therapy หรือไปเรียน parts work based on IFS กับพี่หลิ่งดูนะครับ ผมก็ไม่รู้พี่เค้าจะเปิดเมื่อไหร่ แต่ถ้าคุณอยากมากพอ ผมเชื่อว่าจักรวาลจะจัดสรรให้คุณได้เรียนครับ :)

References

--

--