ห้องประชุมในยุค work from home

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
1 min readOct 3, 2022
Photo by Jason Goodman on Unsplash

ช่วงนี้ หลายคนกลับมาทำงานในออฟิศแล้ว แต่ก็ยังมีสมาชิกบางคนยัง work from home อยู่ ซึ่งทำให้เกิดรูปแบบการทำงานรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า hybrid

On-site

ตอนทุกคนมาออฟฟิศ การประชุมก็ไปคุยกันในห้อง เขียนโพสต์อิทกับกระดานไป อยากแชร์จอก็ใช้ HDMI port เสียบออกทีวี

Online

พอทุกคน work from home กันหมด ก็ประชุมออนไลน์ ทุกคนใส่หูฟังเพื่อป้องกันเสียงสะท้อนจากลำโพงคอมพิวเตอร์ย้อนกลับเข้าไมค์ เพราะ พอปล่อยให้ลำโพงย้อนกลับเข้าไมค์ปุ๊บ พอผมได้ยินใครพูดอะไรก็ตาม จะมีเสียงเอคโค่ออกไปจากฝั่งผม ทำให้มันไปตัดเสียงที่คนอื่นกำลังพูดต่อทำให้ฟังไม่รู้เรื่อง

ผมพยายามชวนทีมเวลาประชุมไม่เกิน 8 คน ไม่ให้ใคร mute ไมค์ตลอดเวลา แล้วค่อยกดเปิดตอนจะพูด เพื่อป้องกันการพูดไป mute ไป เพราะมันทำให้การโต้ตอบช้าลงเยอะมาก

และผมก็พยายามชวนทีมให้เปิดกล้องมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ใครมีปัญหาเรื่องเนต ให้เอาเงินที่าะสมมาจากค่าเดินทางที่หายไป ไปอัพเกรดเนตตัวเองแทน พอคนเราไม่ได้เห็นหน้ากันนาน ๆ มันก็รู้สึกห่างกันจริง ๆ นะ

ส่วนเครื่องมือที่ใช้แทนกระดานส่วนใหญ่ก็จะเป็น miro ส่วน sprint backlog ก็เปลี่ยนจากกำแพงเป็น Trello แทน

Hybrid

การมีสมาชิกบางคนมาออฟฟิศ และบางคน work from home นี่แหละ setup ยากสุด เพราะต่อให้เราไปห้องประชุมกัน ก็ต้องพูดใส่หูฟังให้คนทางบ้านได้ยินถ้ามีซักคนเปิดลำโพง คนอื่น ๆ ก็ต้อง mute เจอเรื่องไมค์หอน เสียงเอคโค่ วุ่นวายมาก สรุปทุกคนใส่หูฟังแล้วผลัดกัน mute ผลัดกันพูด dynamic การประชุมแย่กว่าตอนทุกคน work from home อีก

“เรามาถึงจุดที่นั่งประชุมข้าง ๆ กันแล้วใส่หูฟัง ผลัดกัน mute สบตาผ่านจอคอมพิวเจอร์ได้ยังไงนะ” ผมอดคิดในใจไม่ได้

ผมกับเจนพยายามแก้ปัญหานี้โดยการ setup ห้องประชุม โดยที่จำนวนห้องเท่ากับจำนวนห้องใน discord แต่ละโต๊ะจะมีกล้องที่เป็นเลนส์ wide ให้มองเห็นหน้าคนทั้งโต๊ะ และมีลำโพงและไมค์โดยไมค์จะต้องไม่มีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน เพื่อให้คนในออฟฟิศพูดพร้อม ๆ กัน คนทางบ้านก็ยังได้ยิน

ถ้าใครในออฟฟิศต้องการย้ายห้องประชุม ก็ต้องเดินไปอีกห้องเองเหมือนกันกับก่อนยุค work from home

และคนทางบ้านเข้ามาในห้องประชุมไหน ก็จะได้ยินเสียงจ็อกแจ็ดจอแจราวกับได้มาอยู่ในออฟฟิศจริง ๆ ด้วย ในผมฝันคือ เปิดเพลงอยู่คนทางบ้านก็ได้ยิน

แล้วผมก็กลับมาเจอปัญหาเรื่องเสียงเอคโค่เหมือนเดิม ต้องพยายามหันลำโพงไปทางอื่นที่ไม่ใช่ไมค์ ให้เสียงมันสะท้อนกำแพงกลับมาให้คนทั้งห้องได้ยิน ส่วนไมค์ก็ตั้งกลางห้องถึงจะเวิร์ค

ประมาณสัปดาห์ที่แล้วมีเพื่อน ๆ จาก Agoda มาเยี่ยมชม แล้วเค้าก็เล่าว่าเค้าใช้พวก meeting solution ของ Logitech ไม่ทีเสียงเอคโค่เลย ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่เป็นแสนเลย ลงมาจากถึง 3 หมื่นก็มี เช่น รุ่น LGT-960–001101 พอเอาเงินฟาดปัญหาก็จบเหมือนกัน

พอผมรู้ว่ามันมีเทคโนโลยีที่กรองเสียงเอคโค่ออกไปได้ ผมก็ลองค้นดูว่ามันมีตัวถูก ๆ เอาไว้ทำของแบบนี้ไหม เลยพยายามหาอุปกรณ์ที่มีทั้งลำโพงและไมค์ในตัว เพราะถ้าอุปกรณ์แบบนี้มีเอคคโค่ มันขายไม่ได้หรอก แล้วผมก็เจอว่าอุปกรณ์แบบนี้เรียกว่า Speakerphone

ผมลองซื้อ SP30 ของ EPOS | Sennheiser มาลอง ราคาอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาท ซึ่งถือว่าไม่แรงมาก ตัวนี้รองรับการประชุมได้แปดคน ดูดเสียงระยะประมาณ 2 เมตรสบาย ๆ ตอบโจทย์ผมได้ดี

ถึงจะไม่ได้ดั่งฝัน นั่นคือ เปิดเพลงในห้องประชุมที่ออฟฟิศ ทางบ้านก็ได้ยินไปด้วย แต่ก็ยังดี ถือว่าให้ประสบการณ์ใกล้เคียงกับเราอยู่ด้วยกันที่สุดแล้วเท่าที่คิดออกตอนนี้ ใครที่เห็นปัญหาเหมือนผมว่า สิ่งแวดล้อมแบบ hybrid set ยาก ลองเอาไป setup ดูนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ครับ

อ้างอิง

--

--