อย่าทำ Sprint review ถ้า…

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
2 min readJul 11, 2019

ผมโชคดีมีโอกาสได้ไปเรียน Large Scale Scrum กับ Jurgen De Smet มา นอกจากได้เรียนเรื่อง LeSS แล้ว ยังรู้สึกว่าไม่เคยเข้าใจ Scrum ลึกซึ้งขนาดนี้มาก่อน

Contract game

Contract game เป็นต้นตอของความชั่วร้ายทั้งหมดในวงการซอฟต์แวร์เลย มันเริ่มจาการที่เรา set deadline ของ project ซักอันไว้ ตอนแรกก็เริ่มปักคร่าว ๆ แหละ แต่พอเวลาดำเนินไป ความผูกพันกับงานนั้นก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ เงินลงทุนที่เราใส่ลงไปก็เยอะขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ หมุดที่ปักไว้คร่าว ๆ ก็กลายเป็นสัญญาเลือดที่เราต้องเดิมพันชีวิตทำให้ได้ เกิดความตึงเครียดทั้งฝั่ง business และ IT ปัจจัยต่าง ๆ ที่จะทำให้แผนที่วางไว้มันห่างไกลความจริงไปเรื่อย ๆ ทั้งความรู้ใหม่ ๆ ที่ทำให้เกมพลิก ผิดแผนไปหมด ทั้งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในภายในทีม และความผันผวนของตลาดภายนอก

ซักพักทุก ๆ คนก็ค่อย ๆ รู้สึกตัวว่าไอ้แผนที่วางไว้ตอนแรกมันไม่มีทางเป็นจริงได้แล้ว มันกลายเป็นเพียงภาพมายา แต่สถานการณ์มันตึงเครียดจนจะทักก็ไม่กล้าแล้ว ทุกคนพยายามสุดความสามารถเพื่อลดผลกระทบจากปัญหา แต่ก็เหมือนกระดาษห่อไฟ ยิ่งเวลาผ่านไป มันก็ยิ่งลุกลามใหญ่ขึ้น แล้วความจริงก็มาถึงเราสักวัน ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันจะมาถึงไหม สงสัยแค่มันจะมาถึงเมื่อไหร่ก็พอ

ระหว่างที่พิมพ์ไป พอนึกว่าเป็นเรื่องคนอื่นก็ตลกดี พอนึกถึงเรื่องที่ตัวเองเจอมาก็ยิ้มเจื่อน ๆ หน่อย นี่แหละ contract game เป็นเกมสนุกเวลาดู ไม่สนุกเวลาเล่น

แก่นของ increment

increment คือผลลัพธ์ที่ทีมทำออกมาในช่วงเวลาของ sprint ซึ่งแก่นของ increment คือความโปร่งใส (transparency) ของ product ในปัจจุบัน

แก่นของ sprint review

sprint review คือกิจกรรมที่เอาไว้ inspect product ณ บัดนาว (increment) & adapt product ในอนาคต (product backlog) ถ้าเราทำ sprint review แล้ว product backlog ไม่เปลี่ยนแปลงเลย มันจะน่าตกใจมากว่า sprint ที่ผ่านมาเราไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมเลย เป็นไปได้ยังไงในวงการซอฟต์แวร์?!

สิ่งถัดไปที่เราควรเช็คคือ sprint goal ว่า goal ของ sprint นี้คือการสร้างรอยยิ้มให้ใครนะ? มันคือ outcome อะไรที่เราพยายามจะทำให้สำเร็จใน sprint นี้ แล้วถ้าเราพบว่า goal ของ sprint เราคือการทำงานให้เสร็จ ๆ Jurgen บอกว่า

อย่าทำเลย sprint review เพราะ การ inspect product แต่ adapt ไม่ได้ มันไม่มีประโยชน์อะไรเลย หงุดหงิดเปล่า ๆ

เราหยุดหลอกตัวเองกันดีไหม? หยุดหลอกตัวเองว่ากำลังทำ Scrum แล้วยอมรับอย่างโปร่งใสว่าเรากำลังเล่น contract game อยู่ ที่สำคัญที่สุดหยุดหลอกตัวเองว่ามันจะทัน แล้วมาเปิดอกดูว่า จริง ๆ แล้ว ความเร็วแค่ไหนกันแน่ ที่เราวิ่งได้อย่างยั่งยืน

Reference

--

--