อาหารใจ 10 หมู่

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
1 min readNov 7, 2019

บางครั้ง ผมสำรวจตัวเองก็สังเกตเห็นว่าสุขภาพใจไม่แข็งแรง เช่น รู้สึกตึง ๆ แถวกรามกับขมับบ้าง, นอนไม่ค่อยหลับบ้าง, ยิ้มยากขึ้นบ้าง เป็นต้น เวลาผมเป็นแบบนี้ สิ่งแรกที่ผมจะสำรวจคือ ช่วงนี้ผมได้รับอาหารใจครบทุกหมู่ไหม?

4 ปีที่แล้วตอนผมไปเรียนซาเทียร์ขั้นพื้นฐาน ผมได้รู้จักกับอาหารใจ 10 หมู่

  1. รัก (ทั้งให้รักและรับรัก)
  2. ยอมรับ
  3. คุณค่า
  4. ชม
  5. ใกล้ชิด
  6. ความสัมพันธ์เชื่อมโยง
  7. ความเป็นพวกพ้อง
  8. ความมั่นคงปลอดภัย
  9. อิสระ
  10. ความรู้? ความสนุก????!? ช่างมันเถอะ..

ผมไม่ได้เชื่อหมดใจว่าอาหารใจมีแค่นี้ ปรกติผมจะอิงหมู่ของอาหารใจที่ละเอียดกว่านั้นที่ผมรู้จักตอนไปเรียน NVC กับพี่หลิ่งมา สำหรับผม “อาหารใจ” คือความต้องการนั่นแหละ

ความต้องการทางกาย/ใจแบ่งตามหมวดหมู่

ผมชอบอุปมาอุปไมยนี้เพราะจากประสบการณ์ของผม อาหารใจก็เหมือนอาหารกาย 5 หมู่ ถามว่ากินไม่ครบ 5 หมู่ซักมื้อเป็นอะไรไหม? ผมตอบว่าก็ไม่เป็นไรนะ พอถามต่อว่า ถ้าไม่ครบวันนึงหล่ะ? ถ้าเดือนนึงหล่ะ? ปีนึงหล่ะ?

พอระยะเวลามันนาน ผมเริ่มคิดว่ามีปัญหาละ อาการมันจะเริ่มแสดง อาจจะเป็นโรงคางทูม คอหอยพอก ลักปิดลักเปิด ฯลฯ

ผมพบว่าอาหารใจก็เหมือนกัน ใจแต่ละคนต้องการแต่ละหมวดหมู่มากน้อยต่างกัน ขึ้นกับเครือข่ายในสมองว่าสร้างความสัมพันธ์กันมาในรูปแบบใด แต่ที่ผมเชื่อว่าผมเหมือนกับเพื่อน ๆ ทุกคนคือ ขาดหมู่ใดที่สำคัญกับเรานาน ๆ ก็จิตใจก็จะแข็งแรงน้อยลง ทำให้เรารับมือกับสิ่งที่วิ่งเข้ามาในชีวิตได้ยากขึ้น

วันนี้ คุณอยากเติมอาหารใจหมู่ไหนไหม? ขอบคุณที่อ่านจนจบ ขอให้สุขภาพใจแข็งแรงครับ!

Credits

ขอบคุณเสมสิกขาลัยที่จัดคอร์สดี ๆ มาให้ผมได้พัฒนาตัวเองครับ

--

--