เข้าสู่สมดุลย์ (Centering)

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
Jan 9, 2023
Photo by Rodrigo Kugnharski on Unsplash

Centering เป็นท่าหนึ่งของการโค้ชที่ผมใช้บ่อยมาก เป็นการทำสมาธิก่อนจะเข้าไปในบริบทของทีม ซึ่งเป็นท่าแรกของกระบวนท่า center, enter, turn ผมแปล centering เป็นไทยว่า เข้าสู่สมดุลย์

การกลับสู่สมดุลย์ประกอบด้วยสามส่วนคือ กาย, อารมณ์ และ ภาษา ผมแอบเล่าเรื่องนี้ในบทความที่ผมเล่าความต่างระหว่าง ความเห็นอกเห็นใจ และความเข้าอกเข้าใจไปแล้ว วันนี้ผมอยากแยกมันออกมาเป็นบทความตัวเอง จะได้เห็นกันชัด ๆ

ฐานกาย

คือการรวบรวมพลังที่ไหลเวียนในร่างกาย (บางคนเรียกลมปราณ บางคนเรียกพลังชี่ (chi)) มาไว้ที่จุดตันเถียนซึ่งอยู่ประมาณ 2 นิ้วลงมาจากสะดือ หลัก ๆ คือจุดศูนย์กลางของน้ำหนักของร่างกายเรานั่นเอง

ฐานอารมณ์

ปรับอารมณ์ให้อยู่ที่การยอมรับ การยอมรับเป็นอารมณ์ที่กลางที่สุดแล้ว ไม่ดี ไม่ร้าย พร้อมเปิดรับทุกอย่าง

ฐานภาษา

ทำให้เสียงในหัวเงียบ ความเงียบคือจุดศูนย์กลางของภาษา

เมื่อปรับกาย, อารมณ์ และ ภาษาให้เข้าสู่สมดุลย์แล้ว ผมก็จะอยู่ในสภาพพร้อมรับมือกับทุก ๆ อย่างที่เข้ามา เป็นการทำสมาธิก่อนจะเริ่มอะไรใหม่ ๆ ที่ดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

--

--