เมื่อดี ดีกว่า ดีที่สุด — When Good Better Than Best

Jane.Makub
odds.team
Published in
1 min readApr 29, 2020

“เรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ” คือหนึ่งในสองแก่นความเชื่อ ของพวกเราชาว ODDS ซึ่งข้อนี้เป็นข้อที่สอง ข้อแรกคือเราเชื่อว่า “ทำ Software ต้องสนุก” และนั่นทำให้เราเข้าใจความสัมพันธ์ของข้อแรกมาข้อที่สองได้ไม่ยากนักว่า ถ้าเราหยุดเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาตัวเอง เราจะสนุกกับการทำ software ได้อีกไม่นาน

เมื่อกล่าวถึงการทำ Software ผมเชื่อว่า เราทำ Software เพื่อต้องการแก้ปัญหา และให้เกิดคุณค่าทางธุรกิจ ผมยังเชื่ออีกว่า วิธีการแก้ปัญหาใดๆ ก็ตามไม่ใช่แค่ในงาน Software เราสามารถแบ่งวิธีการแก้ปัญหาออกได้เป็นสองวิธีคือ วิธีที่ดี (Good Practice) และอีกวิธีคือ วิธีที่ดีที่สุด (Best Practice) ทั้งสองคำคล้ายกันมาก และบางครั้งสามารถใช้แทนกันได้เลย หากการใช้คำนั้นตามมาด้วยบริบทเสมอ ส่วนตัวผมจะระมัดระวังเป็นพิเศษเสมอในการใช้คำสองคำนี้ เพราะ

Best Practice คือวิธีการที่ดีที่สุด นั่นคือลองมาในทุกทางแล้วในบริบทแบบนี้หรือสถานการณ์แบบนี้ นี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาเช่น

ปัญหาของการทุจริตของตั๋วรถเมล์ ขสมก. เวลาเราขึ้นรถเมล์ กระเป๋ารถเมล์จะมาเก็บเงินเรา 3 บาท 50 สตางค์ แล้วให้ตั๋วเรามาเก็บไว้ จากนั้นรถวิ่งไปเรื่อยๆ เราอาจจะเจอการสุ่มตรวจจากเจ้าหน้าที่ว่าเรามีตั๋วหรือไม่ และเพื่อป้องกันไม่ให้เราเอาตั๋วนี้กลับมาใช้ใหม่เค้าต้อง ทำสัญลักษณ์ บางอย่าง ถึงตรงนี้หลายท่านคงทราบแล้วว่า Best Practice ของเจ้าหน้าที่คือการใช้เล็บนิ้วโป้งของเค้ากดลงไปที่ตั๋วเพื่อให้ทะลุ หรือขาด ตอนนั้นผมมักคิดเสมอว่านี่น่าจะเป็นอาชีพเดียวที่การไว้เล็บเป็นประโยชน์

credit: https://workpointnews.com/2019/03/08/%E0%B8%82%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%81-%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B9%88/

แน่นอนข้อดีคือ เราสามารถทำตามขั้นตอนของวิธีการนี้และสามารถรับรองได้เลยว่า ผลลัพย์จะออกมาตามที่คาดหวังและปัญหาได้ถูกแก้ไข และแน่นอนมันมาพร้อมกับการตีความกลายๆ ว่ามันไม่มีวิธีทีดีกว่านี้แล้ว ไม่แปลกที่พอเราได้ยินว่านี่คือ Best Practice เรามักจะหยุดตามหาวิธีการอื่น ที่อาจจะดีกว่า และนั่นอาจจะส่งผลทำให้เรา หยุดเรียนรู้ พัฒนาและฝึกฝนตัวเอง ยิ่งถ้าบริบทของเรามักเจอแต่ปัญหาที่เราสามารถใช้ Best Practice ได้เสมอ

Good Practice คือวิธีการที่ดี ข้อเสียคือมันน่าจะต้องมีอีกหลายวิธีที่ดีเช่นกัน จนหลายๆ ครั้ง หลายๆ คน ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเลือกว่าจะใช้วิธีที่ดี อันไหนดีแล้วอันไหนดีที่สุด จนลืมไปแล้วว่าเราทำไปเพื่ออะไร แต่มันก็ยังมากับด้านดีที่ว่ามันทำให้เรามักจะถามหาบริบทและมองหาวิธีการที่ดีกว่า (Better Practice) และมันยิ่งทำให้เราเชื่อและเห็นประโยชน์ของการ เรียนรู้ ฝึกฝนและพัฒนาตัวเอง

ถึงตรงนี้อย่าพยายามแบ่งความ ขาวดำนะครับ เช่นแล้วการแก้ปัญหาโลกร้อนควรใช้ Best practice หรือว่า Good practice

ทุกท่านที่อ่านถึงตรงนี้ สำหรับคำทุกคำที่มีเครื่องหมายคำพูดครอบไว้ คือคำที่จะไปเป็นบทความหน้า หน้า นะครับ ความสนุกมันอยู่ที่เมื่อเรามองเห็นความแตกต่าง เราจะมีความหมายมากมาย ให้คำพื้นเหล่านี้จนขยายความได้เป็นบทความได้เลย

ขอให้สนุกกับการ เรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ครับ

--

--