เมื่อเราไม่ได้เขียน Vue มา 1 ปี — Part I

Runyasak Chaengnaimuang
odds.team
Published in
2 min readSep 12, 2021

อ่าน Part II ได้แล้วที่ เมื่อเราไม่ได้เขียน Vue มา 1 ปี — Part II (End)

สมมติว่าถ้าคุณอยู่ที่นี่แล้วไม่ได้เขียน Vue คุณยังอยากจะทำงานที่นี่หรือไม่ ?

หลังจากที่เราให้คำตอบว่าใช่ ใจจริงเราก็คิดว่าก็ต้องมีสักโปรเจคแหละที่ต้องใช้ Vue เพราะคนใช้ Vue ก็ไม่ใช่น้อย ๆ ด้วยความที่เราทำงานด้าน Frontend เป็นหลักและใช้ Vue มา 4 ปี มันจะต้องมีสักโปรเจคมาถึงเรา

และก็ไม่คิดว่าเรื่องสมมติจะเป็นเรื่องจริง เพราะเราไม่ได้จับ Vue เลยสักโปรเจคเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม แต่ตัวเราก็ยังทำงานอยู่ที่นี่ได้อย่างไรกันนะ

เราจะเล่าให้ฟังว่า 1 ปีที่ผ่านมาเราไปทำอะไรมาบ้าง

ได้ไปสอน React

ด้วยความที่โปรเจคแรกที่ได้ทำนั้นต้องการหน้าบ้านเป็น React แต่ทว่าในทีมไม่มีใครเคยเขียน React เราจึงอาสาที่จะสอน React ให้กับเพื่อนในทีม โดยเรามีเวลาในการเรียน React ทั้งหมด 4 วัน

ใช่แล้ว คุณฟังไม่ผิดหรอก เรามีเวลา 4 วันในการทั้งเรียน React และเตรียมสอน

ผลปรากฎคือ เราได้ Course ที่ชื่อ “React Crash Course by Vue Admin รุ่น 1”

แต่ไม่มั่นใจว่าจะมีรุ่น 2 มั้ยนะ

ก็ต้องขอบคุณบารมีความรู้จาก Vue ที่ทำให้พอมีพื้นฐานไปสอนได้บ้าง

โดยช่วง 4 วันนั้นกับการเตรียมตัว เราจดจ่อกับการเรียน Udemy ซึ่งเราได้เรียนคอร์สจากพี่ Stephen Grider และแกสอนดีมาก ๆ ใครสนใจลองดูจากลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลย

เส้นทางความพีคไม่ได้จบแค่นี้ พอดีช่วงนี้มี BKK.JS อยู่ ด้วยความที่เราอยากไปพูด แต่ไม่รู้จะพูดเรื่องอะไรดี เลยลองส่งไปว่าขอพูดเรื่อง React นะครับ และเราวงเล็บบอกเขาว่า “ผมเพิ่งใช้ React มาได้ 1 อาทิตย์นะครับ”

ทีแรกก็ไม่คิดว่าจะได้แหละ ผลที่ได้คือรูปด้านล่าง

เป็น Topic ที่เราคิดได้แบบตรง ๆ มาก และก็ไม่คิดว่ากระแสตอบรับจะดีมาก ๆ ราวกับว่าเราเป็น React Expert ซึ่งจริง ๆ เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นไม่เกิน 2 อาทิตย์

ต่อมานั้น เราก็ได้ใช้ React ทำงานมาโดยตลอด เมื่อพอถึงเข้าใกล้สิ้นปีก็จะมีการจัดทีมให้ใหม่ และหลังจากนั้นเราก็ไม่ได้เขียน React

ได้ไปทำ Angular

เรากระโดดจาก React มา Angular โดยรอบนี้เราได้ทราบว่าจะได้ใช้ Angular ในวันที่เข้าทีมวันแรก นั่นหมายความว่าเราไม่มีเวลาที่จะเรียนรู้หรือเตรียมตัวทัน

ในวันนั้นเราก็ยืนมึนในดงโค้ด ยังพอมีบารมีพื้นฐานจาก Vue มาบ้าง แต่เมื่อได้อยู่ต่อหน้า Pattern และ File Structure ที่เป็น Modular จัดเต็มอย่าง Angular แล้ว นี่ยังไม่ได้รวมความฝันร้ายจากโค้ดของโปรเจคนี้ เราแทบจะล้มทั้งยืนพร้อมกับต้องเริ่มปูพื้นฐานใหม่

นี่ยังไม่รวมกับ RxJS ที่เป็นของดีของเด็ดของ Angular อีกนะ

หลังจากวันนั้นสิ่งที่เราทำได้ คือการเรียนรู้จาก Angular Tour of Heroes บอกตามตรงว่า Documents ของ Angular นั้นค่อนละเอียดมาก ๆ เพียงพอสำหรับเริ่มต้น และเรายังเรียน Udemy จาก Course พี่ Maximilian ที่ค่อนข้างดังมาก ๆ ในวงการ Angular

ค่อนข้างใช้เวลาปรับตัวนานมากกับ Angular แต่เมื่อเราเข้าใจ Core Concept อย่าง Dependencies Injection และการทำงานแบบ Modular เราก็ได้เห็นความสวยงามของ Framework นี้

หลังจากที่เราได้เขียน Vue มา 4 ปีแล้วมาเริ่มใช้ React กับ Angular ในช่วงแรกนั้นเราสามารถเอาความเข้าใจและพื้นฐานจาก Vue มาประยุกต์ใช้ได้บ้างไม่ว่าจะเป็นการ Render, Lifecycle, Conditioning บวกกับพื้นฐานการใช้ JavaScript, HTML และ CSS ก็สามารถผลิตงานออกมาได้เช่นกัน

และเมื่อเราได้ใช้มันนาน ๆ เราได้เห็นความสวยงามของทั้ง 3 ตัวนี้ เพราะ Framework แต่ละตัวนั้นค่อนข้างมีจุดขายเฉพาะตัว และนับจากนี้แทนที่เราเลือก Web Framework จากความชอบ เราจะเลือกมันได้จากลักษณะของงานและความต้องการของทีม

Part ต่อไปเราจะมาเล่าให้ฟังว่าเราได้ทำอะไรต่อ หลังจากที่เราไม่ได้ใช้ Vue ซึ่งเราแอบจะแอบเล่าว่า ไม่ค่อยเกี่ยวกับ Web แล้วล่ะ แล้วมันพีคมาก ๆ

--

--