เมื่อ User requirement ไม่ได้มีความสำคัญ

Chonlasith Jucksriporn
odds.team
Published in
4 days ago

จริง ๆ แล้วการเขียนว่า User requirement ไม่ได้มีความสำคัญอาจจะดูเกินไปสักหน่อย ถ้าจะเอาให้ตรงกว่านี้น่าจะเป็น User requirement ไม่ได้มีความสำคัญเท่ากับ Business values ที่มันพยายามส่งมอบ คือสิ่งที่ Terry บอกไว้และย้ำเสมอในคลาส Less in Action

มันทำให้นึกถึงเรื่องหนึ่งที่เคยเรียนในคลาส NVC (Non-Violent Communication) เกี่ยวกับเรื่อง ความต้องการและวิธีการ

ความต้องการและวิธีการ

เวลาใครสักคนมาบอกความต้องการและวิธีการ ถ้าเราไม่รู้จักความแตกต่างมาก่อนเราอาจจะเข้าใจผิดได้ เช่น ถ้าแฟนเรามาบอกเราว่า อยากไปเที่ยวทะเล เราอาจจะเข้าใจว่า แฟนเราต้องการไปเที่ยวทะเล แต่ในความเป็นจริง การไปเที่ยวทะเล เป็นเพียงวิธีการหนึ่งของความต้องการที่แท้จริงเท่านั้น วันที่แฟนมาบอกเราแบบนั้น เราอาจจะอยากนอนดู Netflix อยู่ที่ห้องเฉย ๆ ก็ได้ กลายเป็นว่าถ้าเราออกไปเที่ยวทะเล เราก็ไม่ได้ตอบสนองสิ่งที่เราอยากจะทำ หรือถ้าเราปฏิเสธที่จะไปทะเล เราก็ไม่ได้ตอบสนองต่อสิ่งที่แฟนเราอยากจะทำ ถ้าเราลองคิดต่อไปอีกนิด ทั้งการไปเที่ยวทะเล และการนอนดู Netflix ต่างก็เป็นเพียงวิธีการเพื่อตอบสนองความต้องการบางอย่าง ซึ่งความต้องการในที่นี้อาจจะเป็นแค่ทั้งสองคนต่าง อยากพักผ่อน เท่านั้น ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าในที่นี้ อยากพักผ่อน จะเป็นความต้องการ ส่วนไปเที่ยวทะเล และ นอนดู Netflix ต่างก็เป็นวิธีการ เพื่อตอบสนองความรู้สึกอยากพักผ่อน

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า ความต้องการหนึ่ง ๆ มันมีวิธีการได้หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการนั้น ๆ เช่นในกรณีนี้ เราสามารถหาวิธีการอื่น ๆ ได้อีก อาจจะเป็นวิธีการที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน เช่น ไปเดินห้าง ไปดูคอนเสิร์ต

สิ่งหนึ่งที่เราต้องเข้าใจต่อจากนั้นคือ ไม่ว่าเราจะเลือกวิธีการไหน มันเป็นเพียงวิธีการที่เราเลือกมาทำเพื่อตอบสนองความต้องการ อาจจะไม่ได้ตอบสนองความต้องการได้จริง ๆ

User requirement กับ Business values ก็เหมือนกัน ในที่นี้ User requirement ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของวิธีการ ที่เราเลือกมาทำเพื่อพยายามทำให้บรรลุ Business values ที่เป็นตัวแทนของความต้องการ

Business Values

ก่อนที่เราจะคิดถึงวิธีการ เราควรจะคิดก่อนว่า เรากำลังตอบสนองความต้องการของใคร (User/Persona) เพราะว่าความต้องการ หรือปัญหาของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน สิ่งที่เราตั้งใจจะทำใน User requirement มันสามารถแก้ปัญหา หรือส่งมอบ Business Values นั้นได้จริงหรือไม่ การที่เราเลือกทำของที่ไม่ได้มี Business Values นั่นแปลว่าเราไม่ใช่แค่กำลังผลาญเงินโดยไม่มีประโยชน์อะไร แต่เรากำลังทำลายชื่อเสียงของตัวเองอีกด้วย

หลาย ๆ คนไม่ได้เลือกของจาก Business Values แต่เลือกของจากสิ่งที่ผู้บริหารสั่ง หรือเลือกของจาก KPI หรือ OKR โดยไม่ได้สนใจว่า ลูกค้าหรือผู้ใช้มีปัญหาอะไร เรากำลังแก้ปัญหาอะไร ให้ใคร ของที่ส่งมอบมี Business Values อะไร คิดแค่ว่า เงินลงทุนไม่ใช่เงินฉัน ไอเดียเป็นของหัวหน้า เขาสั่งมาเราก็ทำไป ได้ประโยชน์ตรงที่ทำได้แล้วหัวหน้าพอใจ ลูกค้าหรือผู้ใช้ไม่ได้อะไรช่างมัน ลองย้อนกลับไปดูที่บอกไว้ในย่อหน้าที่แล้วอีกที เรากำลังทำลายชื่อเสียงของตัวเองอยู่หรือเปล่า

--

--