เราทำ software และเราต้องรอด

สองวันที่ผ่านมา ทีมงาน ODDS ได้มีโอกาสไป run class/workshop ให้กับลูกค้า มีคำถามนึง ที่พี่แบงค์ Apirak ถามตอนแนะนำตัวว่า มีสัตว์เลี้ยงอะไร

ขอบคุณภาพ จากคุณ hansntareenhttps://www.flickr.com/photos/53499944@N00/7835303790/

ปลาทอง… ปลาทองเป็นปลาที่สวย… และน่ารัก คือเวลาที่เราเดินไปดูมัน มันจะพากันว่ายน้ำกระดุกกระดิกส่ายหางเข้ามาหา (เหมือนน้องหมาเลย) แต่การเลี้ยงปลาทองมีความท้าทายมาก มันขึ้นชื่อว่า เป็นปลาที่บอบบาง ตายง่ายมาก

ถ้าคุณภาพน้ำต่ำมันจะตาย

กินเยอะเกินไปมันก็ตาย

ถ้ามันเครียด มันก็ตาย

โรคของปลาทองก็มีเยอะมาก เป็นเชื้อราง่ายด้วย เป็นแผลนึดนึงมันก็ตาย

ปลาทองที่บ้าน แอร์ตั้งใจเลี้ยงแบบไม่ใส่ปั๊มกรอง ไม่ใส่ปั๊มออกซิเจน เพราะรำคาญเสียง และมันไม่สวย มันทำให้เสียบรรยากาศ

ดังนั้นความท้าทายก็คือ การ set ระบบน้ำ ให้นิ่งที่สุด และเป็นธรรมชาติที่สุด ให้ปลาทองอยู่ได้อย่างมีความสุข และ healthy

มันยาก…

โดยเฉพาะตอนเริ่มต้น ที่น้ำในบ่อยังไม่มีพวกจุลินทรีย์ ที่จะช่วยปรับคุณภาพน้ำตามธรรมชาติ ระบบจะต้องการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ แต่ปลาทองดันเป็นปลาที่กินแหละ รื้อต้นไม้กระจุยกระจายเละเทะ ต้นอะไรก็ตามอยู่ในบ่อปลาตู้ปลาทองล้วนแต่จะโกร๋นเกรียนไปหมด…

ดังนั้นคำว่า “ดูแลให้น้ำมีคุณภาพดี” พูดง่าย ทำยาก… (โดยเฉพาะตอนที่เราไม่มีสูตรโกง อย่างปั๊มกรอง ปั๊มออกซิเจน) แต่เมื่อระบบมันอยู่ตัวได้ มันจะนิ่ง มันจะง่ายขึ้นเยอะเลย

มาคิดดู การเซ็ตระบบเลี้ยงปลาทองแบบธรรมชาติแบบนี้ เหมือนกับการดูแล ทีมทำ Software เลย

มันเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก คนทำงานมีความอ่อนไหวมากมาย เนื้องานซับซ้อน และสภาพแวดล้อมในการทำงานเองก็มีจุดเปราะบางอยู่หลายจุด

นอกจากนั้นหากว่าในพื้นที่ที่กำลังทำงานอยู่นั้น ยังมีการเปลี่ยนแปลงถาโถมเข้ามาเรื่อย ๆ ไม่หยุดไม่หย่อนอีก (เช่น refactor องค์กร, รับคนใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ ทีละเยอะ ๆ ) ถ้าสภาพอากาศเลวร้าย เดี๋ยวพายุ เดี๋ยวหิมะ เดี๋ยวน้ำท่วม สภาพแวดล้อมแปรปรวนไปมาแบบนั้น ทีมทำงานมีแค่ skillset ในการเขียน โปรแกรมมันไม่เพียงพอแล้ว มันต้องเสริม skillset เพื่อจะใช้ชีวิตได้ ต้องคอยสังเกตเป็นว่า ภูเขาหิมะจะถล่มเมื่อไหร่ น้ำหลากจะไหลพัดมาตอนไหน ต้นไม้ต้นไหนที่ปีนขึ้นไปหลบมวลน้ำมหึมาได้ และมีหน้าผาลึกซ่อนตัวอยู่หลังก้อนหินก้อนใด

เมื่อมีอันตรายรอบด้านแบบนี้ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คุณต้องทำงานเป็นทีม ภารกิจต้องทำ แต่คุณต้องรอดตายด้วย

และที่สำคัญ ทุกคนในทีมต้องรู้ก่อนว่า คุณยังมี skill ในการเอาชีวิตรอดไม่ครบ ไม่งั้น คุณก็จะนึกว่าตัวเองเก่งแล้ว และพากันไปตาย

ยิ่งขยันเดินออกไปสุ่มสี่สุ่มห้า ก็จะยิ่งตายเร็ว

ดังนั้นอยากให้ทีมลองมานั่งด้วยกัน แล้วถามกันเองสักหน่อยว่า พวกเรา…

เขียนเทสยัง
มี Pipeline ยัง
มี CI culture ยัง
ทำ Refinement ยัง ทำยังไงอ่ะ
Release plan ทำเป็นหรือยัง ก่อนจะทำ sprint planning ทำอัลไลไปแล้ว และอื่น ๆ อีก… เครื่องไม้เครื่องมือ ที่ทำให้ software ดี ชีวิต ดี พวกเราใน software indrustry จะได้มีชีวิตที่ดี ❤

--

--