เรื่องเล่าจากแม่พี่รูฟ

กลางทะเลย่อมมีคลื่นลม

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Mar 29, 2021

--

Photo by Torsten Dederichs on Unsplash

ปลาราคาแพงหน่ะอยู่น้ำลึก อยากได้ก็ต้องออกเรือไปไกล ๆ กลางทะเลย่อมมีคลื่นลม คนที่ยืนเป็น รู้จังหวะว่าเมื่อไหร่ควรอ่อนตามลมเมื่อไหร่ควรขืนก็จะยืนสบาย คนที่ยังไม่มีประสบการณ์ก็ยืนเหนื่อยหน่อย ถ้าโชคร้ายก็อาจจะตกเรือ ก็เปียกกันไป แล้วค่อยปีนขึ้นมาใหม่ แต่ทั้งหมดนี้จะดำเนินต่อไปได้ต้องมีไต้ก๋งแก่ ๆ คนหนึ่งคอยบอกเด็ก ๆ ว่า “ออกไปอีกนิดใกล้จะถึงน้ำลึกแล้ว” – Sira Panichsombat

ข้างบนเป็นเรื่องเล่าที่แม่พี่รูฟเล่าให้ฟังหลังจากเห็นสถานการณ์ที่พวกเรากำลังเผชิญช่วงนี้

ช่วงนี้ชุมนุม ODDS งานชุกชุมมาก มีงานยาก ๆ ไทม์ไลน์แน่น ๆ เต็มไปหมด เวลาที่พวกเรา sync up กันภายในทีม ผมมักจะได้ยินพี่รูฟแบ่งปันว่าต้องไปโผล่ตรงนั้นตรงนี้ บางวันต้องไปถึง 2–3 ที่ แต่ไปก็ไม่ได้ทำอะไร ไปเพื่อไปบอกน้อง ๆ ว่า “โอเค ทำดีแล้ว ทำต่อไป” วันหนึ่ง พี่รูฟเล่าว่ากานต์บอกว่านี่เป็นหน้าที่ที่สำคัญมาก

สถานการณ์สร้างวีรบุรุษช่วงนี้หลายหลายคนในชุมชน ODDS น่าจะกำลังก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองเพื่อนำพาทีมให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไป หลายจังหวะที่ผมเจอกับคลื่นลมที่ผมไม่เคยเจอมาก่อน มันเป็นธรรมดาที่จะรู้สึกกลัว บางครั้งก็ท้อ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องทนไปอีกนานแค่ไหน ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่มันจะจบ ไม่รู้ว่าไอ้ที่กำลังทนอยู่มันอันตรายไหม ไม่รู้ว่าจังหวะนี้ควรหนี หรือว่าควรทนต่อไป ไม่รู้ว่านี่เรามาถูกทิศหรือยัง บางครั้งมันรู้สึกเหมือนต้องรับศึกสองด้าน ด้านหนึ่งคือศึกนอกจากอุปสรรคที่อยู่ตรงหน้า อีกด้านคือศึกในใจที่มาจากความท้อแท้ของตัวเอง การมีคนมีประสบการณ์มาบอกว่า “ทำดีแล้ว ทำต่อไป อีกนิด” มันเหมือนศึกหายไปหนึ่งด้าน ทำให้เรามีสมาธิจะทุ่มเทกับศึกด้านหน้าได้เต็มที่ และอะไรที่ไม่ทำให้เราตาย จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

ผมรู้ซึ้งวันนี้เองว่าทำไมกานต์ถึงบอกว่าหน้าที่นี้ของพี่รูฟนั้นสำคัญมาก ผมว่านี่คือที่สุดของทักษะ championing ของโค้ชเลย

ขอปิดบทความนี้ด้วย quote อันโปรดของผมอันนี้

Treat people as if they were what they ought to be and you help them become what they are capable of being. — Johann Wolfgang von Goethe

ปฏิบัติกับคนอื่นราวกับว่าเค้าเป็นคนที่เค้าอยากจะเป็นและช่วยพวกเขาให้ได้เป็นสิ่งที่เค้าจะเป็นได้

Credits

ขอบคุณแม่พี่รูฟที่คอยฝากคำแนะนำดี ๆ ซึ่งกลายเป็นเหมือนหลักปฏิบัติในการทำงานของทีมเราอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น อย่ายิงนกทั้งฟ้า หรือกลางทะเลย่อมมีคลื่นลม ขอบคุณที่เอ็นดูพวกเราครับ ^/\^

--

--