เล่าให้ฟัง Journey การสมัครงานด้วย Facebook ที่ง่ายแบบคาดไม่ถึง

Dark_Spirit (Warm)
odds.team
Published in
2 min readMay 29, 2020

วันก่อนครับ เพื่อนผมที่ School of Changemaker เป็นบริษัทที่สนับสนุนเหล่า Social Enterprice ต่างๆ เค้าเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ แล้วเค้าก็มา Post ลง Facebook ผมเลยลองสมัครเล่นๆ ไป และผมก็พบว่า มันง่ายยยยยยยยย มากกกกกกกก

ระดับ 3 คลิกสมัครจบ รู้ผลนัด Interview กันผ่าน Facebook Messenger กันไปเลย

Photo by Steve Halama on Unsplash

มา… ผมจะเล่าให้ฟังแบบสั้นๆ เพราะมันง่ายและสั้นจริงๆ เอาไว้เป็นกรณีศึกษาเวลาเราอยากออกแบบระบบของเราเองด้วยแล้วกันครับ

เริ่มต้นด้วยทางบริษัทประกาศรับสมัครงานด้วย Facebook page ซึ่งมันจะโชว์หน้าเพจประมาณนี้

หลังจากนั้น ผมลองคลิก Apply Now ไปครับ แล้วผมก็เจอหน้าที่บอกว่าเออออ ผม Applied แล้วดู CV คุณซะ สิ

!!! มาถึงตรงนี้ผมยังไม่ได้ Key ข้อมูลอะไรของผมเลยครับ และสิ่งที่เจ้า Facebook มันเอาไปส่งคือ “Profile: Life Event ครับ” ตรงที่คุณ Update profile คุณว่า ตอนนี้ทำงานที่ไหน ออกจากที่ไหน เรียนที่ไหน อะไรพวกนั้นนั่นแหละ ที่ตอนแรกเราก็คิดว่าแค่ update ไปอย่างนั้น แต่ Facebook เอามาใช้กับ Job feture ซะเลย ตัวอย่างรูปข้างล่างนะฮะ ขออนุญาติปิดไว้หน่อย

มาถึงตรงนี้ หน้าที่ของคนสมัครงานก็เสร็จแล้วครับ แล้วเพื่อนผมก็รีบส่งมาบอกผมว่า “เอ้ยยย สมัครมาทำไม” เพราะว่าทางฝั่งคนรับสมัครงานเค้าจะเห็นทันทีเลยว่ามีคนส่ง สมัครงานมาแล้วครับ

แถมเค้ายังสามารถ กดดู ส่ิงที่ส่งมาเป็น PDF ได้ พร้อมทั้งเค้ายังสามารถที่จะ เลือก Action ที่จะทำกับ ผู้สมัครงานคนนั้นได้เลย

มาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า Journey มันดูง่ายมากเลยนะครับ และถ้าทางผู้รับสมัครเค้าอยาก Interview ก็ง่ายๆ แบบกด update status แล้วมันก็จะมี Message ส่งหาผู้สมัครให้เค้านัด Interview ได้เลย

ง่ายดีเนอะ

มองเห็นอะไรไหมครับ … ใช่ครับ ข้อสำคัญคือ Facebook มี Eco system ที่เอื้ออำนวยให้ทำแบบนี้ เค้ามี Data ของเราหมดแล้ว เราเป็นคนใส่และ update Life event ของเราเอง เราเป็นคนใช้ Messenger ของเค้าเอง แถม Facebook page ก็ทำมาเพื่อการนี้

ก่อนหน้าที่จะมี Feature Job บน Facebook เราก็มองไม่ออกเลยใช่ไหมครับว่ามันจะเชื่อกันได้ขนาดนี้ เป็นเพราะเค้า พัฒนา Feature ไปเรื่อย ๆ พอมองเห็นช่องทางก็ออก Feature ออกมา สุดท้ายก็กลายเป็น Product ที่ไม่มีวันตาย

โอกาสเป็นของผู้ที่ไม่ยอมแพ้ และ รู้จักแสวงหานะครับ

Photo by Yash Raut on Unsplash

--

--

Dark_Spirit (Warm)
odds.team

From ITSupport to PM jump into Agile world as a SM. The Agile Coach who passionate on Product development, Agile , Transformation ,UX, Service design.