เวลาออกกำลังกายแล้วกล้ามเนื้อสั่น ๆ

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
Aug 8, 2022
Photo by Jonathan Borba on Unsplash

เมื่อก่อนเวลาผมออกกำลังกาย แล้วกล้ามเนื้อสั่น ๆ ผมเชื่อมาตลอดว่าผมกำลังเข้าใกล้ขีดจำกัดของร่างกายแล้ว

บ่อยครั้งเวลาออกกำลังกายกับเทรนเนอร์ ช่วงเวลาแบบนี้เทรนเนอร์จะให้กำลังใจไม่หยุด

“ขออีกที ขออีกที อีกครั้ง อีกครั้ง”

บางครั้งเทรนเนอร์ก็จะเอามือมาประคอง เตรียมตัวเผื่อผมทรุดลงไป บางครั้งก็มาออกแรงช่วยยกด้วยนิดหน่อย

สิ่งที่ผมชัดเจนมากคือโมเมนต์แบบนี้แหละ ที่จะทำให้ผมแข็งแกร่งขึ้นอย่างยิ่งยวดในวันพรุ่งนี้

สิ่งที่ผมไม่ได้รู้มาก่อนคือ ผมเข้าใจผิดว่าโมเมนต์ที่กล้ามเนื้อสั่น ๆ คือผมกำลังขยายขีดจำกัดของร่างกาย แต่จริง ๆ แล้ว เป็นโมเมนต์ที่ผมกำลังเข้าใกล้ขีดจำกัดเดิมที่หายไปของร่างกายต่างหาก

ทุก ๆ คืนที่เรานอน สมองจะมีกระบวนการลดทอนใยประสาทที่ไม่จำเป็น เพื่อให้ใยประสาทที่จำเป็นมีไม่เยอะเกินไป จะได้ไม่เป็นภาระกับสมอง เราไม่จำเป็นต้องจำได้ว่าสัปดาห์ที่แล้วจอดรถตรงไหน ใยประสาทไปยังกล้ามเนื้อมัดต่าง ๆ ก็เช่นกัน

บ่อยครั้งที่เราฝึกฝนตัวเองซ้ำ ๆ แล้วเราก็รู้สึกถึงกล้ามเนื้อที่เราไม่เคยรู้มากก่อนว่ามี เราเริ่มสั่งงานมัดละเอียดเหล่านั้นได้ เป็นเพราะร่างกายเชื่อมใยประสาทไปถึงกล้ามเนื้อเหล่านั้นนั่นเอง แต่พอเราไม่ได้ใช้ ร่างกายก็ค่อย ๆ ลบออกเช่นกัน

เวลาที่กล้ามเนื้อสั่น ๆ คือเวลาที่ร่างกายกำลังเข้าใจใหม่ว่า “อ้าว ใช้อยู่นี่นา” แล้วก็สานใยประสาทกลับไปให้ใหม่ เวลาผมใช้คำว่า “สานกลับไปให้ใหม่” จริง ๆ แล้ว ผมเชื่อว่ามันมีใยประสาทหลงเหลืออยู่ในกล้ามเนื้อเหล่านั้นอยู่แล้ว แค่เส้นทางเชื่อมต่อของใยประสาทเหล่านั้นไม่ถึงเส้นทางหลักไปยังสมองเฉย ๆ

และสิ่งที่ทำให้ผมเชื่อว่ามันเป็นการเชื่อมใหม่มากกว่าการขยายมวลกล้ามเนื้อเพราะ พอผมออกกำลังกายยกถัดไป ผมทำได้เท่าเดิมโดยไม่สั่นแล้ว ราวกับว่าผมมีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นกระทันหัน ซึ่งถ้าเอาจริง ๆ แล้ว การเพิ่มมวลกล้ามเนื้อต้องใช้เวลาวันแล้ววันเล่า คืนแล้วคืนเล่า ผสมกับโภชนาการที่เหมาะสม ผมไม่คิดว่ามันจะเพิ่มไวในช่วงพักระหว่างเซตออกกำลังกายแค่ 10 นาที ดังนั้น การสรุปว่าผมเข้าถึงมวลกล้ามเนื้อเดิมที่ร่างกายเคยสร้างไว้แล้วเลยสมเกตุสมผลกว่า

ผมได้เรียนเรื่องนี้จากน้องเขยที่เคยทำกายภาพบำบัดเพราะเสียการควบคุมของกล้ามหลังไปครึ่งตัว พอผมเอามาเปรียบเทียบกับประสบการณ์ของตัวเองก็พบว่ามันสอดคล้องกัน

พอรู้แบบนี้ เวลาผมออกกำลังกายแล้วเจอกล้ามเนื้อสั่น ๆ มันเพิ่มกำลังใจที่จะซ้ำอีกซักเซตสองเซต เพื่อย้ำกับร่างกายตัวเองว่า “เออ ใช่ ยังใช้อยู่ คืนนี้ไม่ต้องลบนะ” อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่าช่วงเวลาแบบนี้ บางทีกล้ามเนื้อเราก็หมดแรงดื้อ ๆ ได้เหมือนกัน ให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วยนะครับ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังพัฒนาตัวเองนะครับ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

--

--