เสพติดภาพความสำเร็จเก่า ๆ ของตัวเอง?

สวัสดีค่ะ แอร์ห่างหายการเขียนบทความไปนานเลย
กลับมาแล้วนะ… ❤

ขอบคุณภาพจาก THIRTY BELOW OR CLIMBING DENALI (6,190M) https://inasearchofbalance.com/2019/06/16/denali/

เวลาเราทำอะไรเจ๋ง ๆ แล้วภูมิใจในตัวเอง เราชอบเนอะ
เช่น เราเคยเขียนโค้ด เจ๋ง ๆ Solve โจทย์ยาก ๆ ได้
เราเคยตอบคำถามสวย ๆ
เราเคยสอนเก่ง นักเรียนโคตรชอบ

พอมีโจทย์เดิมมา เราพยายามทำแบบครั้งที่แล้ว เพราะว่าครั้งที่แล้วเราทำแบบนั้น แล้วมันได้ผลดี

เช่น การเขียนโค้ด การพูด การเก็บ software requirement
(ไม่ได้หมายถึงให้คิด programming pattern ใหม่นะ สำหรับคนที่แตะ ตรง programming pattern อย่างชำนาญแล้ว pattern เป็นสิ่งที่ดี แต่แอร์กำลังหมายถึงระดับที่เขียนโค้ด ที่แบบเห้ยไปก๊อปโค้ดตรงโน้นตรงนี้มา)

แต่ทุก ๆ ครั้ง เราทำแบบเดิมโดยไม่ดูปัจจัยแวดล้อมเลย ผลลัพธ์มันอาจจะดีเหมือนเดิม โดยที่เราก็ใช้ effort น้อยลง แล้วมันมีอะไรไม่ดี?

ก็ไม่มีนะ
ก็แค่…

เราไม่คมเท่าเดิม

จริง ๆ แล้วเราคม ได้กว่านั้นอีก

การนึกถึงความสำเร็จเดิม ๆ จะทำให้เราสบายใจและภูมิใจในตัวเอง
แต่ก็จะทำให้เรากลายเป็นมีดทู่ ๆ เล่มนึง

อย่ายึดติดกับตรงนั้น
เพราะ ทันทีที่เราทำได้ดี ในไม่กี่นาทีต่อมา ก็มีคนที่ทำได้เหมือนเราแล้ว
ดังนั้น

คิดให้ดีกว่าเดิม

โปรแกรมเมอร์ ก็ควรจะฝึกเขียนโค้ดบนโจทย์เดิมได้ เช่นการทำ coding kata จะทำให้คุณคมกริบ

เวลาพูด หรือพรีเซ้นต์ ขอให้นึกถึงคำอธิบายที่หลากหลายขึ้น และศึกษาผู้ฟังในแต่ละครั้งให้ดี ก็จะถ่ายทอดได้ดีขึ้น ผู้ฟังจะเข้าใจได้มากขึ้น

จะทำอะไรแบบเดิมก็ตาม อยากให้เพิ่มกระบวนการคิดวิเคราะห์ลงไปเร็ว ๆ สักนิดนึง ใส่ความอดทนอดกลั้น ตบะญาณ เชื่อว่า นั่นจะทำให้เรา คมกริบ ขึ้นเรื่อย ๆ

หล่อ เท่

เท่ หล่อ

--

--