แกะสูตร วัตถุดิบเครื่องปรุง ของ Brand Airbnb ผ่านการออกแบบ UX/UI

Sarawuth Chinbenjapol
odds.team
Published in
2 min readMay 14, 2024

หากจะเปรียบเป็นอาหาร แบรนด์ก็คงเหมือนวัตถุดิบที่ดี UX/UI ก็คงเหมือนกับการรังสรรค์อาหารให้อร่อย (หิวแหละ)

พอดีช่วงนี้ก็แบบพยายามหาที่พักราคาประหยัด เลยได้มีโอกาสใช้งาน Airbnb ก็รู้สึกประทับใจการใช้งานและการออกแบบ เลยลองมาศึกษาหาอ่านเกี่ยวกับที่มาที่ไปของ App และแนวคิดของ Brian Chesky ใน Medium ซึ่งมีอะไรหลายอย่างที่น่าสนใจ ทั้งวิสัยทัศน์ และแนวคิดของ App แต่ผมคิดว่าหลายคนคงเคยได้ยิน หรืออ่านมาไม่มากก็น้อยแล้วแหละ เลยมาลองแกะสูตรความอร่อย UX/UI ของ App ว่ามีการสื่อสารที่ร้อยเรียงผ่านภาษาภาพ (Visual language) อย่างไรบ้าง…

https://adage.com/article/marketing-news-strategy/airbnb-interbrands-fastest-growing-brand-2023/2530636

หลายคนคงคุ้นเคยกับ Airbnb ในฐานะแบรนด์ที่นำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แตกต่าง ผ่านที่พักที่หลากหลายและบริการที่อบอุ่น แต่จริง ๆ แล้วความสำเร็จของ Airbnb ไม่ได้มาจากแค่การออกแบบ UX/UI ที่ดูดีเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวข้องกับการสร้าง Brand Personality ที่ชัดเจนและโดนใจผู้ใช้อีกด้วย

Brand Personality ของ Airbnb นั้นถูกขับเคลื่อนด้วย Brand Vision ที่ว่า “เชื่อมต่อผู้คนผ่านการเดินทางที่มีความหมาย” หรือ Belong anywhere ในภาษาอังกฤษ (จริงๆมีความหมายที่ค่อนข้างหลากหลายแต่ผมขอสรุปประมาณข้อความข้างต้น🙏😊) ซึ่งสะท้อนออกมาผ่านบุคลิกของแบรนด์ที่ดูตื่นเต้น (Exciting) น่าไว้วางใจ (Sincere) และมีความสามารถสูง (Competent) งานวิจัยของ Lee และ Kim ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า Brand Personality เหล่านี้ไม่เพียงช่วยสร้างการจดจำที่ดี แต่ยังกระตุ้น Consumer Involvement และ Institutional Trust ได้อีกด้วย

Consumer Involvement ก็คือระดับที่ลูกค้ารู้สึกผูกพันและอยากมีส่วนร่วมกับ แบรนด์น่ะ ถ้าแบรนด์ไหนมีบุคลิกโดนใจ ลูกค้าก็จะอยากจีบจนได้เป็นแฟน ส่วน Institutional Trust ก็คือความเชื่อใจที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์หรือองค์กร ซึ่งสำคัญมากๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว คิดซะว่า ถ้าแบรนด์เป็นคน เราก็อยากคบกับคนที่ซื่อสัตย์ น่าไว้ใจ และรู้ใจเราประมาณนั้น

งานวิจัยบอกว่า Brand Personality ของ Airbnb โดยเฉพาะเรื่องความจริงใจ (Sincerity) และความสามารถ (Competence) นั้น ช่วยทั้งดึงดูดให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วม และสร้างความไว้วางใจในระยะยาว ซึ่งเป็นคุณสมบัติเปรียบเหมือน แฟนระยะยาวอะไรอย่างนั้น 😍

แล้ว Airbnb ถ่ายทอด Brand Personality ผ่านการออกแบบ UI ได้อย่างไร?

  • ใช้สีกลางอย่างสีเทาเข้ม เทาอ่อน ไม่ดำทึบเกินไปซึ่งช่วยสื่อถึงความเป็นมิตร น่าไว้วางใจ
  • ใช้สีชมพูของแบรนด์ที่มีสื่อสารถึงเรื่องความสนุกสนาน และความหลงไหล อย่างพอเหมาะพอดี ไม่มากเกินไปใช้อย่างเท่าที่จำเป็น เช่น ปุ่ม หมุดหมาย ต่างๆ ตีความได้ว่า “การกด” หมายถึงการ “พร้อมที่จะสนุกสนาน” แล้ว
  • การจัดวาง Component และช่องว่างก็ถูกออกแบบให้รู้สึกสบายตา ไม่แน่นเกินไป เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนอยู่บ้าน
  • เสริมด้วยฟอนต์ที่อ่านง่ายและให้ความรู้สึกเป็นกันเอง แต่ยังคงความมืออาชีพไว้ด้วย
https://news.airbnb.com/product-releases/airbnb-2023-winter-release/
https://news.airbnb.com/product-releases/airbnb-2023-winter-release/

นอกจากนี้การใช้ภาพถ่ายและวิดีโอที่สื่ออารมณ์ถึงการผจญภัย ความอบอุ่น และมิตรภาพระหว่างเจ้าของบ้านและผู้เข้าพัก ก็ช่วยเสริมภาพจำของแบรนด์ที่เน้นเรื่องการเชื่อมต่อระหว่างกันได้เป็นอย่างดี

คุมโทนสี และใช้สีของแบรนด์ในการดึงดูดสายตา พร้อมกับการสื่อความหมาย ความสนุกและความอบอุ่นออกมา

จะเห็นได้ว่าทุกองค์ประกอบของ UI ล้วนถูกออกแบบมาเพื่อสะท้อน Brand Personality ของ Airbnb อย่างลงตัว ตั้งแต่สีไปจนถึงภาพและ Interaction ต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมการรับรู้ที่ดีแล้ว ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจและกระตุ้นให้ผู้ใช้อยากกลับมาใช้ซ้ำได้อีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังสร้างแบรนด์และทำ UX/UI Design อยู่ การมี Brand Vision และ Personality ที่ชัดเจนตั้งแต่ต้นจะเปรียบเสมือนได้ว่าได้โจทย์ และวัตถุดิบที่ดีในการออกแบบ ทำให้สามารถเลือกใช้ส่วนประกอบต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และส่งเสริมเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อรากฐานมั่นคง และเติบโต

ขอขอบคุณน้องแพร และแนนแนน แห่ง YOLO Team ในการตรวจเช็คคำด้วยนะครับ 😍

--

--