แก้ปัญหาเป็นเรื่องดี แต่ ถ้าจะดีกว่านี้ต้องปรับมุมมองด้วยนะ

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team
Published in
1 min readOct 25, 2019

ช่วงนี้ผมได้ทดลองอ่านหนังสือในร้านกาแฟทุกๆเช้าก่อนขึ้นไปทำงานมาระยะหนึ่ง พอดีมีโอกาสได้อ่านหนังสือชื่อ “Designing your life” โดย Bill Burnett และ Dave Evans แล้วรู้สึกมีบางเรื่องที่ชอบและดูเป็นประโยชน์ดี เลยอยากจะเอามาแชร์ต่อ

ในช่วงแรกๆ ของหนังสือมีการกล่าวถึง ลักษณะของนักออกแบบผลิตภัณท์ ซึ่งโดยทั่วไป จะเริ่มจากปัญหาต่างๆ และ ตามมาด้วยการสร้างต้นแบบเพื่อแก้ปัญาที่พบ ฟังดูเป็นสิ่งที่ดีนะ แต่ เค้าพบว่าในบางที ผลงานที่ออกมาไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง จึงเกิดคำถามมากมายว่าเกิดอะไรขึ้น สุดท้ายแล้วเค้ามาค้นพบภายหลังว่ามี Key สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่พวกเค้าละเลยไป คือ

“การปรับมุมมองให้ตรงกับ ลูกค้า หรือ กลุ่มผู้ใช้งาน”

เมื่อผมอ่านมาถึงตรงนี้ สะดุดเหมือนกันนะ เพราะมันสามารถประยุกต์ใช้เข้ากับการทำงานของผมได้เลย

โดยปกติแล้ว ในช่วงเวลาที่ผมดูแลทีม ในฐานะที่ผมเป็น Technical coach (หรือในบางครั้งก็สวมหมาก Scrum master ด้วย)ให้กับทีม Scrum แห่งหนึ่ง มักจะมีคำถามในช่วงที่ทำ Refinement backlog หรือ Sprint planning part 2 ตลอดว่า

“พี่ๆทำไม User เค้าไม่ทำอย่างนู้น ไม่ทำอย่างนี้ หน้าตา ระบบทำไม ไม่เป็นแบบนู้น ไม่เป็นแบบนี้ บลาๆ..”

ซึ่งผมก็มักจะตอบน้องไปว่า

“คนที่ใช้ระบบ ไม่ใช่เรานะ ลูกค้า หรือ User เป็นคนใช้ระบบ หน้าที่ของเรา คือให้คำปรึกษา และ แนะนำเค้า อย่างเป็นมิตรและจริงใจ สุดท้ายแล้ว คนที่ใช้ระบบเป็นพวกเค้านะ”

ไม่ว่าน้องๆจะเข้าใจหรือไม่ ผมก็จะย้ำอย่างนี้เสมอ โดยในช่วง Sprint แรกๆน้องๆ ในทีมอาจจะยังงงๆ และมีคำถามมากมาย

แต่พอผ่านมาหลายๆ sprint
ในตอนที่เราส่งมอบของให้ ลูกค้า หรือ User (Sprint review)
มักจะได้รับคำชม และ Feedback กลับมาในทางที่ดี
ซึ่งสิ่งนี้ มันก็ค่อยๆช่วยตอบคำถามของผมให้กับน้องๆในทีมได้ ทีละน้อยๆ ไปเอง

แค่อยากจะบอกว่า “การปรับมุมมอง” เป็นตัวแปรหนึ่งที่สำคัญมาก ซึ่งไม่ว่าจะทำเรื่องอะไร มันก็ยังคงใช้ได้เสมอ

เพียงแค่ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” เท่านั้นเอง 😉

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

--

--

Amorndej <Ko-Dookie>
odds.team

เป็นเพียงผู้ชายธรรมดาๆ ที่ไม่ World Class แค่ทำทุกวันให้มีความหมายก็พอ 😉