3x

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
2 min readOct 4, 2021

ผมใช้ slide ที่ได้มาจากหนังสือ A Coach’s Guild to Training Scrum เป็นต้นแบบในการสอน Scrum มาประมาณ 5 ปี สอนมามากมายหลายครั้ง เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมชอบมาก ไม่น่าเชื่อเลยว่าเค้าจะถ่ายทอดการสอนผ่านหนังสือได้ดีขนาดที่ผมเข้าใจแล้วเอามาสอนตามแล้วก็ได้ผลลัพธ์ดีมากมายขนาดนี้ เอาไปสอนใครต่อ ผลลัพธ์จากผู้เรียนก็ออกมาดีทุกครั้งไป

มีอยู่ครั้งหนึ่งประมาณ 2 ปีที่แล้ว มีคนเรียนคนหนึ่งถามผมใน slide Backlog grooming (ที่เดี๋ยวนี้เรียกว่า Product backlog refinement) ว่า ไอ้ 3x บน slide แปลว่าอะไร

ผมนั่งคิดอยู่นาน แล้วก็ตกใจมาก เพราะไม่เคยเห็นไอ้ 3x นี้บน slide มาก่อนเลย พอรู้ตัวว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีคนถามคำถามนี้ แล้วผมก็ไม่รู้คำตอบเหมือนกันก็เริ่มตื่นตระหนก

คิดยังไงก็คิดไม่ออก ยิ่งตกใจก็ยิ่งคิดไม่ออก เลยสารภาพไปตามตรงว่า “ไม่รู้เหมือนกัน ผมเดาว่าเกี่ยวกับ vertical slice มั๊ง”

หลังจากนั้น ทุกครั้งที่สอน แล้วเปิด slide นี้ ก็จะเห็น 3x มาตลอด แล้วก็ลองคิดทุกครั้งว่ามันคืออะไรนะ ศึกษาสกรัมมาหลายปี แต่ความรู้กับประสบการณ์ที่มากขึ้นไม่ได้ทำให้เข้าใกล้คำตอบนี้มากขึ้นเลย

สุดท้ายวันนี้ทนไม่ไหว เลยเขียนเมลไปถามคนเขียนหนังสือตามเมลที่เค้าให้ไว้ท้ายเล่ม น่าทึ่งมาก ไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็มีคนตอบกลับมา

คนตอบชื่อ Kevin เค้าบอกว่า เค้าก็ไม่แน่ใจนัก เพราะนี่เป็น slide ของ Karen กับ Sam (คนเขียนหนังสือ) แต่เค้าเดาว่ามันน่าจะหมายถึง 3x ของ Kent Beck แล้วก็ให้ link ไปยังบทความของ Kent Beck มา

Explore Expand Extract

พออ่านบทความของ Kent Beck แล้ว ผมเข้าใจว่า ใน feature ต่าง ๆ หรือ product idea อะไร มันจะมี 3 ช่วง คือ Explore, Expand และ Extract

ช่วง Explore คือช่วงที่เราเป็นเหมือน startup กำลังริเริ่มอะไรใหม่ ๆ ซึ่งทุนที่ลงไปจะยังไม่เห็นผลตอบแทนกลับมาเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ได้ความรู้ ได้ไอเดีย ได้ประสบการณ์เพื่อไปต่อ

ช่วง Expand เป็นช่วงที่ของติดตลาดละ เราต้องเพิ่มกำลังการผลิต เป็นช่วงกอบโกย ต้องชิงขายก่อนที่คนอื่นจะมาลอกไปทัน ช่วงนี้เวลาลงเงินไปจะเห็นผลตอบแทนชัดเจน

ช่วง Extract เป็นช่วงที่ product มันงวดละ ลงเงินไปตรงนี้ ก็ได้แต่ตกแต่งให้สวยงาม เป็นช่วงที่ควรจะหาทาง maintain การเติบโตนี้ไว้ แล้วหันไป Explore ตรงอื่น

ผมเข้าใจว่า 3 ช่วงด้านบน apply ได้ทั้งกับองค์กร, product หรือ feature เลย

แล้ว Kent Beck ก็เล่าต่อด้วยว่าในแต่ละช่วง คำว่าช้าหรือเร็ว วัดผลต่างกัน ใครสนใจลองไปอ่านบทความเพิ่มเติมดูเอานะครับ ผมแปะ link ให้ด้านล่างครับ

ไม่รู้ให้ถาม

ผมเก็บความสงสัยเรื่อง 3x มาตั้ง 2 ปี ถ้าถามไปตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว คงฉลาดขึ้นไปนานแล้ว ทำให้นึกถึงคำสอนของครูสุขศึกษาตอนเด็ก ๆ ว่า

อายครูไม่รู้วิชา อายภรรยาไม่มีบุตร — ครูสุขศึกษาผมเอง

Photo by Joshua Eckstein on Unsplash

อ้างอิง

--

--