Collective Code Ownership for Thaibev

Thanthiya Phatharamalai
odds.team
Published in
2 min readJun 14, 2024

ขอเรียกมันว่า คลาส Collective Code Ownership ที่ครบเครื่องที่สุดตั้งแต่เคยเข้าร่วมมา ขอบคุณไทยเบฟ ❤️

คลาสนี้เป็นคลาสที่เราสอนทีมหัวหอกของไทยเบฟ นำทีมสอนโดย แอร์กับโป๊งเหน่ง โดยมีพี่เก๋เป็น PO น้องกวางเป็น Domain Expert แล้วก็มีทีม infra นำโดยพี่เดียร์ในการ set infrastructure ของคลาสนี้ โจทย์ในการเรียน 5 วันของครั้งนี้คือ การเอา product จริงมาทำงานด้วยกันเลย เป็นการ set stage รวมกันของทั้งทางฝั่ง odds และไทยเบฟ

การเตรียมเพื่อสอนคลาสนี้ของเรา คือเตรียมเยอะมาก โดยผู้สอนก็ถามถึงและภาพรวมของงานที่จะทำ ถามถึงการตัด scope และ MVP ต่างๆที่เราจะเลือกมาทำใน 5 วัน เพื่อให้ได้ผล 2 อย่างก็คือให้ทีมได้ฝึกการทำงาน และ business ก็ได้งานที่ออกไปใช้จริงด้วย เพราะการเรียน 5 วันก็ใช้เวลานานมาก มากพอที่จะทำให้ business กังวลได้ว่าคลาสนี้มีประโยชน์อย่างไร จึงจำเป็นต้องให้ทีมสละเวลามาเรียนขนาดนี้ โดยที่ใช้การพัฒนาเพียงแค่ 5 วันร่วมกับการสอนไปด้วย ซึ่งการหวังผล 2 อย่างไปด้วยกันเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ดังนั้นการเตรียมคลาสของเรา จึงเตรียมทั้งในส่วนของ technical และส่วน business ด้วย

วันแรกของคลาสเรียน นอกจากจะต้องปูพื้นฐานเกี่ยวกับ engineering practice และ definition of done เรายังต้องเล่าเรื่องเกี่ยวกับภาพรวมของงานนี้ด้วย เพื่อให้ทีมเห็น journey ที่เราแตกออกมาร่วมกันกับ business ซึ่งความโชคดีอย่างของเราก็คือ คนที่มาเรียนคลาสนี้บางส่วน ก็เป็นคนที่แตก journey เหล่านี้มาด้วยกัน ทำให้ยิ่งเห็นการเชื่อมต่อของ requirement มาจนถึงการพัฒนา ซึ่งพอทำอย่างนี้แล้วมัน real มาก

ในทุกวันของการทำงานก็จะมีการสอดแทรกวิธีการทำงานไปด้วย engineering practice ต่างๆที่จะทำให้สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างมีคุณภาพรวมถึงงานที่จะต้อง deliver แบบที่ตกลงร่วมกันเรียกว่าเป็นการที่เราทำให้เกิด continuous integration and delivery อย่างแท้จริง และเรื่องจริงไปกว่านั้นคือ เราก็พูดถึงงานที่อาจจะเข้ามาแทรกของทีมด้วย แล้วก็มีเหตุการณ์แบบ refinement เสร็จแล้วก็มีทีมส่งหน้าจอมาให้ทำ เอาเป็นว่ามีเหตุการณ์อันหลายอย่างที่ทำให้คนสอนถึงกับว้าวุ่นว่าเราจะสอนทันหรือเปล่า คือทีมยังไม่ได้เริ่มเขียนโค้ดเลย แต่ทาง PO ก็บอกว่ามันก็จำเป็นต้องคุยนะเรื่องนี้ เอาเป็นว่าทีมผู้สอนคือตบตีกันทุกวัน555 เรื่องจริงสุดๆ เพราะว่าการทำงานจริงมันไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องเดียวที่เราต้องนึกถึงแต่ยังมีเรื่องราวอีกมากมายในมุมมองของ business

แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น โดยวิธีการทำงานที่พวกเราเชื่อ ทีมสามารถ deliver feature ที่ใช้งานได้จริง ในเวลา 5 วัน ท่ามกลางความวุ่นวายของ scrum master และ PO ที่พร้อมจะทำให้ทีมสับสนตลอดเวลา ต้องบอกเลยว่าทีมเก่งมากๆ แล้วก็รู้เลยว่าพวกเขาได้เรียนรู้อะไรไปเยอะมากกับการทำงาน เราจึงได้ฝากฝังกันว่า ขอให้เอาสิ่งที่ได้รับนี้ไปแชร์ต่อ และอย่าลืมรักษารูปแบบการทำงานแบบนี้เอาไว้ เพราะเราเชื่อว่าทีนี้สามารถทำงานได้เสร็จตามที่ business ต้องการแน่นอนถ้ายังรักษาท่านี้ไว้ ขอบคุณไทยเบฟที่ทำให้พวกเราได้สอนคลาสที่ดีแบบนี้

ทีมผู้สอนยังว่างจ้างได้นะคะ 🤣

#odds #oddsteam #CCO #collectivecodeownership

--

--

Thanthiya Phatharamalai
odds.team

Agile Coach ผู้ชื่นชอบในการทำ Organization Transformation องค์กรไหนก็ได้ เอามา เราสู้!!!