Focus

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
Aug 2, 2021
Photo by Jay Wennington on Unsplash

Concentrate all your thoughts upon the work at hand. The sun’s rays do not burn until brought into a focus — Alexander Graham Bell

ผมแปล quote ด้านบนตามความเข้าใจผมเองได้ว่า

พุ่งสมาธิทั้งหมดไปยังงานที่อยู่ตรงหน้า แสงอาทิตย์ไม่สามารถเผาอะไรได้จนกว่าจะได้โฟกัส

ในฐานะที่โฟกัสเป็น 1 ใน 5 Scrum values วันนี้ผมจะมาเล่าความมหัศจรรย์ของโฟกัสให้ฟัง

ตอนเด็ก ๆ ผมเล่นกับน้อง แล้วผมก็เอาค้อนเด็กเล่นทุบหัวน้อง หวังให้มันดังปี๊บ แล้วน้องจะได้ตลก ที่ไหนได้ ผมทุบแรงไป แล้วน้องก็เริ่มหน้าเบ้ น้ำตาเริ่มคลอ ปากแหยแก วินาทีนั้นมีภาพปรากฏในหัวผมเป็นฉาก ๆ เลย เริ่มจากน้องปล่อยโฮ แม่หันมาตวาดผม จบลงที่ผมโดนตีขาลายเพราะแกล้งน้อง

จังหวะนั้น ผมเลยชิงเอาค้อนปี๊บ ๆ ตีหัวตัวเองอย่างแรง แล้วก็ทำหน้าแกล้งเจ็บ

แล้วน้องผมก็หัวเราะออกมาทั้งน้ำตา

แล้วผมก็ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนน้องหัวเราะไม่หยุด จนกระทั้งความเจ็บนั้นผ่านไป แล้วน้องก็ไม่ปล่อยโฮ สรุปว่าผมรอด

นี่คือพลังของการโฟกัส จริง ๆ แล้วสมองเรา process ได้ทีละอย่าง ระหว่างที่สมาธิน้องผมสนใจอยู่กับหน้าตลก ๆ ของผม สมองก็ไม่มีเวลาไป process สัญญาณความเจ็บที่กำลังวิ่งเข้ามา เพื่อเตือนให้น้องรับรู้ถึงอันตราย

พอร่างกายรับรู้ว่าที่โดนผมทุบหัวไปนั้นไม่ได้เป็นอันตราย ร่างกายก็หยุดส่งสัญญาณให้น้องเจ็บ ทำให้ความเจ็บผ่านพ้นไป สิ่งที่ผมทำคือทำให้น้องโฟกัสอยู่กับความตลกของท่าทางผม จนกว่าความเจ็บจะผ่านพ้นไป

ทั้งหมดนี้ผมทำไปด้วยสัญชาติญาณ ผมในตอนนั้น ไม่ได้เข้าใจกลไกการทำงานของสมอง หรือมีความคิดซับซ้อนขนาดนี้แต่อย่างใด

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือพอผมแบ่งปันเรื่องนี้กับหลาย ๆ คน ผมพบว่าหลายคนคุ้นเคย เคยเจอเหตุการณ์คล้าย ๆ แบบนี้เหมือนกัน และก็ใช้วิธีแก้ปัญหาคล้าย ๆ กันกับผมเช่นกัน

เรารู้กันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วว่าเราเลือกจะโฟกัสได้ ถ้าโฟกัสกับความสนุก ชีวิตก็จะเต็มไปด้วยความทรงจำเรื่องความสนุก และถ้าโฟกัสกับความเจ็บปวดชีวิตก็จะมีแต่ความทรงจำเรื่องเจ็บปวดเช่นกัน

แต่แล้วผมก็หลงลืมมันไป

แล้วค่อยมาคิดได้ตอนโตว่า ถึงผมจะเลือกสิ่งที่วิ่งเข้ามาในชีวิตไม่ได้ แต่ผมเลือกได้ว่าผมจะมองมันด้วยเลนส์สีอะไร

--

--