How to Communicate with Data

Wasin Wachirapusitanun
odds.team
Published in
Jul 6, 2024
How to Communicate with Data | Cover Image by MidJourney

ล่าสุดได้ไปเข้า Class 1 Day with High Performance Data Storytelling มา มีเรื่องที่เราอยากเอามาแชร์อ่ะนะ

Keyword อันนึงที่เราชอบมาก นั่นคือ

“Data มันพูดเองไม่ได้ เรานี่แหละต้องทำให้ Data มีเสียง”

โดยปกติแล้วการสื่อสารจะประกอบไปด้วย 2 ฝั่งหลัก ๆ ได้แก่ Sender และ Receiver

Communication Process

ซึ่งเราจะส่งข้อความถึง Receiver หรือไม่นั้น เราไม่สามารถบอกได้เลยว่า เขาจะถอดรหัสสิ่งที่เราต้องการจะสื่อได้หรือไม่

ยกตัวอย่าง “วันนี้เราจะไปกินข้าวร้านป้ากัน”

แต่ว่าร้านแถวนั้นเป็นป้า ๆ ขายหมดเลย 5 ร้าน คนที่ไม่ได้อยู่ในบริบทนั้นตั้งแต่แรก ก็จะไม่เข้าใจสิ่งที่เพื่อนพูด ว่าเขาหมายถึงร้านไหนกันนะ

ดังนั้นการสื่อสารอะไรออกไปจะมีตัวช่วยที่สามารถเอาไปใช้ได้ 3 ข้อ

  1. Clearly Information
  2. Reduce Cognitive Load
  3. Curse of knowledge

Clearly Information

เนื่องจากคนเราจะมี Background ที่ไม่เหมือนกัน การสื่อสารให้ชัดเจน จะช่วยให้เขาเข้าใจว่าข้อมูลนั้นคืออะไร และอยากบอกอะไร เพื่อลดความผิดพลาดในการเข้าใจผิด

เช่น การสร้าง Chart แสดงอัตราการเติบโตของบริษัท

Comparison of bar char between start at xero and start with another value

จะเห็นว่าการสร้าง Chart ที่มีจุดเริ่มต้นไม่ใช้ 0 ก็สามารถทำให้ Misunderstand ได้ว่าบริษัทมีอัตราการเติบโตเยอะ ซื่งจริง ๆ นิดเดียว

Reduce Cognitive Load

หลายครั้งที่ผู้รับต้องพยายามทำความเข้าใจ กับสิ่งที่ผู้พูดกำลังจะสื่อ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการทำความเข้าใจ

ถ้าเราสามารถช่วยเขาได้ทันที ในขณะที่เราจะสื่อออกไปจะดีมาก ๆ เพื่อลดเวลาในการสื่อสาร และลดความผิดพลาดในการรับสารกันและกัน

ตัวอย่างให้หาจำนวนของ “Q” จากการแสดงผลข้อมูลต่อไปนี้
(เปรียบเทียบระหว่างซ้าย และขวา)

High/Less Congitive Load with Data

Curse of knowledge

ในเรื่องของความรู้ ดูผิวเผินอาจจะไม่มีอะไร แต่ว่าจริง ๆ แล้วการที่เราอยู่กับ Knowledge นั้นเป็นเวลานาน ๆ ทำให้เรามักจะคิดว่าก็แค่นี้เอง คนอื่นน่าจะรู้เหมือนกันนะ

แต่ความจริงแล้วการที่เรารู้ จะไม่เท่ากับคนอื่นรู้ เพราะ Context แต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน

สมมติในปัจจุบัน เริ่มมีคำว่า “AI” เข้ามา ถ้าเราไปถามคนที่เป็นฝั่ง Technology กับถามพ่อแม่ที่ไม่ใช่สาย Technology ทั้ง 2 คนก็จะให้คำตอบที่ไม่เหมือนกัน เพราะความรู้ และความเข้าใจที่ต่างกันนั่นเอง

2 persons engage in a humorous conversation | by MidJourney

ดังนั้นการใช้ Data ในการสื่อสาร เราควรคำนึงถึง Background ของคนที่ฟัง เขาเป็นใคร Knowledge ของคนฟังกับเราเท่ากันไหม และถ้าต้องใช้ข้อมูลเรามีวิธีที่จะจัดการให้ข้อมูลนั้นอ่านง่ายขึ้นไหม เพื่อลด Cognitive Load ออกไป

--

--

Wasin Wachirapusitanun
odds.team

I'm a Software Engineer. I wanna improve the software to easily understand and easily to maintain