Ikigai: Retrospective สะท้อนชีวิต

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
Sep 6, 2021
Photo by Content Pixie on Unsplash
  1. One number (set stage)
  2. Reflect on Ikigai (gather data and generate insights)
  3. Personal action item(decide what to do)
  4. Round-robin sharing (closing)

One number

One number เป็นเทคนิคที่ให้ผู้เข้าร่วมแชร์ว่าพร้อมทำ retrospective แค่ไหน ตั้งแต่ 1–5 โดยอิงจากคำตอบของคำถาม 3 ข้อด้านล่าง

  1. ตอนนี้ร่างกายฉันพร้อมแค่ไหน
  2. ตอนนี้จิตใจฉันพร้อมแค่ไหน
  3. ตอนนี้ฉันพร้อมจะสนุกแค่ไหน

หลังจากตอบคำถาม 3 ข้อในใจ ก็สรุปมาเป็นตัวเลข เสร็จแล้วก็เอามาแชร์กัน จะได้เป็นเหมือนกราฟแท่งว่าโดยรวมพวกเราพร้อมแค่ไหน

Screenshot captured by Chokchai Phatharamalai

Ikigai

Ikigai เป็นภาษาญี่ปุ่นที่ผมแปลว่า เหตุผลของการมีชีวิตอยู่

“Ikigai” by brf is licensed under CC BY-NC 2.0

ให้ผู้เข้าร่วมตอบคำถาม 4 ข้อดังนี้

  1. งานที่ฉันทำอยู่เป็นงานที่ฉันรัก เพราะ… (ถ้าตอบไม่ได้ ให้หางานอดิเรกที่ฉันรักมาตอบแทน)
  2. งานที่ฉันทำอยู่เป็นงานที่ฉันทำได้ดี เพราะ… (ถ้าตอบไม่ได้ ให้หางานอดิเรกที่ฉันทำได้ดีมาตอบแทน)
  3. งานที่ฉันทำอยู่เป็นงานที่เลี้ยงตัวฉันได้ เพราะ… (ถ้าตอบไม่ได้ ให้หารายได้เสริมมาตอบแทน)
  4. งานที่ฉันทำอยู่เป็นสิ่งที่โลกต้องการเพราะ… (ถ้าตอบไม่ได้ ให้หางานอดิเรกที่ฉันทำเพื่อโลกใบนี้มาตอบแทน)

เสร็จแล้วก็มาแบ่งปันคำตอบกับเพื่อนในกลุ่ม

Personal action item

พอได้เห็นคำตอบของตัวเองแล้ว ให้ลองหาเป้าหมายที่ฉันทำได้ตามลำพังภายในเวลา 1 sprint ข้างหน้า แล้วให้ตั้งเป็น personal goal ดู

Round-robin sharing

แบ่งปัน goal ของเรากับเพื่อนในทีม จะได้ช่วยกันเตือนใน sprint หน้า

ผมพบว่า หลังจากทีมเปลี่ยนมา work remote วิธีชีวิตการทำงานก็เปลี่ยนไปหน่อย น่าจะเป็นเวลาที่ดีที่จะกลับมาย้อนมองดูว่าวิธีการทำงานของเราทุกวันนี้มันเติมเต็มชีวิตเราแค่ไหน และถ้ามันขาดด้านไหนไป ทุกวันนี้เราเติมเต็มคุณค่าให้กับชีวิตเราเองอย่างไร? ผมเห็นทีมทำแล้วคิดว่าอาจจะมีประโยชน์ เลยเก็บมาแบ่งปันครับ

เอาไปใช้แล้วเป็นยังไง กลับมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ ^/\^

--

--