Learn how to learn

Suzuki Aki
odds.team
Published in
1 min readMar 11, 2018

อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการเรียน

คำตอบก็คือ “การทบทวน”

โดยปกติมนุษย์จะลืมสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใหม่ ไม่ว่าจะจากการอ่านหรือการดู ภายใน 24 ชั่วโมง เราจะจำได้แค่ 30%

เทคนิคในการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพอย่างหนึ่ง เรียกว่า Active recall
เป็นการกระตุ้นความจำของเราด้วยการทดสอบเพื่อเรียกคืนความทรงจำ เป็นระยะๆ จะทำให้เรายังจำความรู้นั้นๆได้ แต่ถึงจะเราจะทำจนเราจำได้ขึ้นใจแล้ว ก็ควรจะกลับมาทบทวนอย่างน้อยเดือนละครั้ง

เทคนิคอีกอย่างคือ การเรียนเป็นกลุ่ม โดยปกติคนเราจะขี้เกียจ การจะเรียนรู้อะไรด้วยตัวเอง ต้องมีวินัยสูงมาก การมีเพื่อนเรียน เรียนรู้ไปด้วยกัน จะทำให้เรามีแรงกระตุ้น มีเพื่อนคอยตรวจสอบ ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพสูงกว่า

ยกตัวอย่างเช่น ในทีม มีกลุ่มคนที่ถนัดภาษาอังกฤษ กับกลุ่มคนที่ถนัดภาษาญี่ปุ่น เราจึงตกลงกันที่เรียนภาษาที่เราไม่ถนัด โดยการจับคู่กับคนอีกกลุ่มนึง แล้วผลัดกันอ่านบทความหรือข่าวสั้นๆในภาษาที่ตัวเองไม่ถนัด ให้อีกคนฟังเพื่อตรวจสอบการออกเสียงและคอยอธิบายเมื่อเราอ่านเจอคำศัพท์ที่ไม่เข้าใจ การเรียนแบบนี้สนุกกว่าการเรียนด้วยตัวเองคนเดียว และเมื่อเรียนอย่างสนุกสนาน เราก็จะเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการเรียน การทบทวนซ้ำๆเป็นสิ่งจำเป็น แต่ทำมากๆก็น่าเบื่อ ถ้ามีอะไรมาทำให้สนุก ก็จะดีไม่น้อย

--

--