LeSS principle ข้อที่ 3 Use volunteering

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
Aug 9, 2021
Photo by Quino Al on Unsplash

เมื่อเช้าขณะที่ผมกำลังออกกำลังกาย high intensity training อยู่นั้นก็ได้ยินโค้ชบอกว่า “อดทน ไว้! นึกถึงผลลัพธ์ที่จะได้เข้าไว้!” พอได้ยินอย่างนั้นก็นึกถึงโพสต์ Facebook วันก่อน ที่กำลังฝึกแฮนสแตนแล้วเหนื่อยมาก ๆ ขึ้นมา

source: https://www.facebook.com/1124168060/videos/10218740396077388/

ผมลองจินตนาการดูว่าถ้าผมเป็นสมาชิกในทีมและทุกสปริ้นท์ต้องพยายามวิ่งสุดกำลัง, พัฒนาตัวเองสม่ำเสมอ, เพิ่มขีดจำกัดของตัวเองไปเรื่อย ๆ sprint แล้ว sprint เล่า จิตใจจะอ่อนแอขนาดไหนนะ

“แล้วในฐานะสกรัมมาสเตอร์ ผมมีคำพูดอะไรที่จะเติมกำลังใจให้กับสมาชิกของทีมที่จิตใจกำลังอ่อนล้าได้บ้าง” เป็นคำถามที่ดังขึ้นมาในหัวผม

แล้วจังหวะนี้ ผมก็ซาบซึ้งกับ LeSS principles ข้อที่ 3

LeSS principles ข้อที่ 3: Use Volunteering นั่นคือ ถ้าจะทำ LeSS ให้มอบความรู้ให้ทุกคน เสร็จแล้วให้หาอาสาสมัครว่าใครจะอยากทำบ้าง สิ่งนี้จะทำให้เราได้ heart-count แทนที่จะได้ head-count

ลองจินตนการว่าเป็นสกรัมมาสเตอร์ที่จะไปให้กำลังใจทีมที่เหนื่อยล้าจากการวิ่ง sprint แล้ว sprint เล่าดูจะเห็นภาพชัดมากว่าคนที่โดยจิ้มมา กับคนที่อาสามาทำนี่ให้กำลังใจยาก/ง่ายต่างกันราวฟ้ากับเหวเลย

นึกถึงผลลัพธ์ที่จะได้เข้าไว้…

คำตอบที่ผุดขึ้นมาจากตอนจินตนาการว่ากำลังสบตาทีมที่กำลังอ่อนล้าคือ อยากบอกพวกเข้าว่า “ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะมี sprint หน้า ยังไงเราก็ทำมันอยู่ดี งั้นเลือกวิธีที่ทรมานน้อยกว่าดีกว่าไหม?”

เราทุกคนที่พยายามก้าวข้ามความสำเร็จสามารถเลือกได้ว่าจะโฟกัสกับอะไร

หากเลือกโฟกัสกับความเหนื่อยความอ่อนล้า สิ่งนั้นก็จะเติบโตขึ้นในจิตใจเรา ทำให้แรงใจเราทดถอยลงเรื่อย ๆ

แต่ถ้าเราโฟกัสกับความสำเร็จ ความรู้สึกดีใจตอนที่เราก้าวข้ามขีดจำกัด ในตอนที่เราได้เห็นว่าเราเก่งขึ้นแล้ว กำลังใจเราก็จะเพิ่มขึ้น เราก็จะมีแรงทำต่อไป

อ้างอิง

high intensity training ที่โค้ชให้กำลังใจว่านึกถึงผลลัพธ์ที่จะได้เข้าไว้

--

--