NVC Key differentiations

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
2 min readMay 9, 2022
Photo by Diogo Nunes on Unsplash

ใน NVC จะมีคอนเซ็ปท์ของ key differentiations ทั้งหมด 25 ข้อด้านล่าง ซึ่งตอนที่ผมได้เรียนใน NVC Pod ก่อนหน้านี้ ผมได้ทราบว่าคนที่จะสอบ certify ต้องเขียนนิยามความต่างนี้ด้วยภาษาของตัวเอง แล้วให้คนที่ certified แล้วช่วยตรวจให้ว่าเราเข้าใจมันลึกซึ้งหรือยัง ซึ่งนี่น่าจะเป็นขั้นตอนหนึ่งในการจะเป็น CNVC certified trainer

ก่อนที่ผมจะมารู้จักกับ NVC ผมได้อ่าน Key differentiations เป็นครั้งแรก บอกเลยว่าผมแยกมันออกจากกันไม่ค่อยได้ หรือข้อที่พอแยกได้ก็ไม่ค่อยชัด

หลังจากได้เรียนรู้หลักการของ NVC ผมพบว่าพวกเทคนิคการสื่อสาร แม้จะเป็นส่วนแรกที่สำคัญที่ช่วยให้ผมได้เข้าถึงหลักการของ NVC แต่เทคนิคเหล่านี้เป็นส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น ในการจะเข้าถึง NVC อย่างลึกซึ้ง ส่วนใหญ่ ๆ คือการแยก key differentiations ออกจากกันนี่แหละ ผมใช้ความเข้าใจนี้เป็นเข็มทิศนำทางในสถานการณ์ต่าง ๆ ว่าเราควรจะใช้เทคนิคการสื่อสารที่มีอย่างไร จึงจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และเติมเต็มพลังชีวิตแทนที่จะทำร้ายกัน

ด้านล่างเป็น List ของ Key differentiations ที่ผมใช้ตอนเรียนรู้ใน NVC Pods

  1. “Being Giraffe” vs. “doing Giraffe”

2. Giraffe honesty vs. jackal honesty

3. Empathy vs. sympathy and other forms of response (fixing, reassuring, storytelling, etc.)

4. Protective vs. punitive use of force

5. Power with vs. power over

6. Appreciation vs. approval, compliments or praise

7. Choice vs. submission or rebellion

8. Observation vs. observation mixed with evaluation

9. Feeling vs. feeling mixed with thoughts

10. Need vs. request

11. Request vs. demand

12. Stimulus vs. cause

13. Value judgment vs. moralistic judgment

14. Natural vs. habitual

15. Interdependence vs. dependence or independence

16. Life-connected vs. life-alienated

17. Shift vs. compromise

18. Persisting vs. demanding

19. Self-discipline vs. obedience

20. Respect for authority vs. fear of authority

21. Vulnerability vs. weakness

22. Love as an action vs. love as a need and a feeling

23. Self-empathy vs. acting out, repressing, or wallowing in feelings

24. Idiomatic vs. classical (formal) Giraffe

25. Empathic sensing vs. intellectual guessing

วิธีใช้งาน key differentiations นี้ คือตามหลักการของ NVC แล้ว ด้านซ้ายจะเข้ากันกับแนวความเชื่อของ NVC มากกว่าด้านขวานะครับ เรียกว่าท่ามกลางความขัดแย้งสูง ๆ ให้ยึดด้านซ้ายไว้จะมีโอกาสที่ผู้ฟังจะได้ยินเรามากกว่า

หลังจากนี้ผมอาจจะหยิบทีละคู่มาเขียนเป็นบทความเพื่อแบ่งปันมุมมองความเข้าใจของผมเองในวันนี้ วันหน้าตัวผมเองก็จะกลับมาย้อนอ่านเช่นกัน ด้วยความหวังว่าผมอาจจะได้เห็นว่าผมเข้าใจมันลึกซึ้งขึ้นอีกหน่อยแล้ว

Credit

ขอบคุณอาจารย์กัญญา ลิขนสุทธิ์ที่เอา Key differentiations นี้มาแบ่งปันและช่วยอธิบายอันที่ผมกับเพื่อน ๆ ไม่ค่อยเข้าใจด้วยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

--

--