Reflect การ work from home

Chokchai Phatharamalai
odds.team
Published in
May 31, 2021
Photo by Joshua Earle on Unsplash

ข้างล่างเป็นคำถามที่ผมเตรียมไว้ถามทีมใน Retrospective เย็นนี้ เป้าหมายหลักคือชวนทีมสะท้อนดูว่าตั้งแต่เราเริ่ม work from home กันมา ชีวิตการทำงานเป็นอย่างไรบ้าง แล้วก็ปิดท้ายด้วยการสร้าง individual action item 1 อันไปทำ sprint หน้า

ผมลองเอาคำถามที่เตรียมไว้มาตอบเองก่อนเพื่อทดสอบว่ามันมีประโยชน์แค่ไหน

รูปแบบจะเป็น คำถาม? [คำตอบ] นะครับ ถ้าอยากเล่นด้วยก็ลองตอบของตัวเองในใจดูนะ :)

  1. ช่วงนี้ฉันรู้สึก Active น้อยลง (1–5)? [3]
  2. ข้อสังเกตอะไรทำให้ฉันคิดแบบนั้น [เข้างานสายขึ้น ใช้เวลาอู้ช่วงเช้ามากขึ้น]
  3. ฉันเริ่มงานยังไง? [ทานอาหารเช้า ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ อาบน้ำ แต่งตัว แต่งตัวลูก ส่งลูกเข้าเรียน(ออนไลน์) เข้างาน]
  4. ฉันเลิกงานยังไง? [ปิดคอม ตรวจการบ้านลูก กินข้าวเย็น เล่นกับลูก อาบน้ำแต่งตัวลูก อาบน้ำ อ่านนิทาน นอน]
  5. หาข้าวเที่ยงกินยังไง? [สั่ง Grab]
  6. ชอบชีวิตแบบนี้แค่ไหน (1–5)? [2]
  7. อะไรที่ชั้นชอบในชีวิตแบบนี้? [ประหยัดเวลาและค่าเดินทาง, ได้ใช้เวลากับลูกมากขึ้น]
  8. วิถีชีวิตแบบนี้ยั่งยืนแค่ไหน (1–5)? [3]
  9. กังวลอะไรบ้าง? [กังวลเรื่องความสัมพันธ์กับคนในทีม, พัฒนาการด้านสังคมของลูก, ต้อง multitask]
  10. ฉันทำอะไรให้ชีวิตดีขึ้นได้บ้าง? [ใช้ pomodoro จัดการ multitask, ลองชวนทีมกินข้าวกันออนไลน์, ชวนลูกจัดปาร์ตี้ออนไลน์]
  11. สิ่งหนึ่งที่ชั้นจะทำให้สัปดาห์หน้าคือ? [ใช้ pomodoro จัดการ multitask]

ผมเรียงคำถามตามหลัก ORID ที่เรียนมานะครับ ใครอยากรู้รายละเอียด ลองอ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมดูนะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

--

--