Service Safari คืออะไร ส่องสัตว์หรือไม่? มาดูกัน 🐒

Pangbabyfood
odds.team
Published in
Jul 8, 2024

บทความนี้ได้จากการที่ตัวผู้เขียนเองได้มีโอกาสไปร่วม Workshop ที่งาน UXLx ณ เมือง Lisbon ประเทศโปรตุเกส 🇵🇹 จึงอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกัน

เริ่มจากชื่อเลย Service Safari โอ้โหต้องไปทำ Service ที่สวนสัตว์หรือไม่ บอกเลยว่า ใช่.. ซะที่ไหน5555

Source : Link

Service Safari คือ

การทำ Research แบบ Qualitative research (การวิจัยเชิงคุณภาพ) “เสมือนว่าเราเป็นลูกค้าหรือ User จริงๆ” เพื่อที่เราจะได้สัมผัสประสบการณ์จากมุมมองของลูกค้าโดยตรง เปรียบกับการเราเดินเข้าไปใน Safari

วิธีการนี้จะช่วยเราเข้าใจความรู้สึก ความต้องการ และปัญหาที่ลูกค้าอาจพบระหว่างทางการใช้บริการหรือการใช้งาน ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

ใน Workshop จะให้เราเรียนรู้ผ่านแบบฝึกหัด โดยให้คนในทีมจำลองเป็นผู้พิการทางสายตา เดินไปซื้อกาแฟ ในร้านที่ใกล้ที่สุด พร้อมทั้งใช้ผ้าปิดตาไว้ เพื่อให้เรานั้นได้รับประสบการณ์แบบ User (ในที่นี้คือผู้พิการทางสายตา) ว่าการไปซื้อกาแฟนั้นต้องเจอกับอุปสรรคอะไรบ้าง การทำ Research รูปแบบนี้จะทำให้เราเห็นรายละเอียดหรือ Insight บางอย่างที่เรามองข้ามไป

ไปดูบรรยากาศการ Workshop กัน 👭👭

ซึ่งเราใช้ จะแบ่งเป็น 3 Part คือ Before During และ After

BY FLAMINIA DEL CONTE

หลังจากที่ทีมได้ลงพื้นที่จำลอง ผู้พิการทางสายตา ทุกคนก็จะมา Generate Ideas ในสามหัวข้อนี้

  • MAP PAIN POINTS
  • FRAME YOUR PROBLEM AS ‘HOW MIGHT WE’
  • GENERATE SOLUTIONS

ว่าแต่ละคนนั้นพบเจอปัญหาอะไรบ้าง กับปัญหาที่เจอเราสามารถทำอะไรได้บาง เราวิธีการคืออะไร

ตัวอย่างที่ทีมลงมือทำกันมา

ดังนั้น การทำ Service Safari ก็เป็นอีกเครื่องมือที่ทำให้เราเข้าใจ User แบบลึกซึ้งจริงๆ ซึ่งเป็นการ Discover ของเพชรเม็ดแรกใน Double Diamond Diagram Process นั่นเองค่ะ นอกจากได้ลงพื้นที่จริงแล้วผู้เขียนยังได้ประสบการณ์ดีๆที่ได้การทำงานร่วมกับเพื่อนหลายหลายประเทศอีกด้วย ❤️

--

--