UX Process ใน 6 Stage

Kamonlojn Phrompang
odds.team
Published in
1 min readJun 2, 2019

ผมอ่านบทความของ invisionapp.com เรื่อง The UX design process in 6 stages แล้วน่าสนใจเลยอยากนำมาแชร์ให้อ่านกันครับ

UX design process ใน 6 Stage

Stage ที่ 1: Understand
ก่อนที่จะลงมือสร้างสรรค์โปรดักขึ้นมาเราต้องเข้าสองอย่างหลักๆ
1.รู้จัก Brand เราไหม
2.รู้จัก Users

เราต้องตั้งคำถามก่อนว่า อะไรคือปัญหาของ Users เรา เรากำลังจะเอาอะไรแก้อะไรให้กับ Users เมื่อเราเข้าใจแล้ว่าปัญหาคืออะไรเราต้องไปเจอกับ Users พร้อมกับคำถามที่อยากได้คำตอบจาก Users

อย่างที่สองของที่เรากำลังจำทำหรือกำลังจะแก้ปัญหาให้ Users เราเนี่ยมันตรงกับ Brand มันตรงกับ Goal ของ Brand เราไหม

อะไรคือ Value และ Mission ของบริษัทเราและโปรดักที่เราจะทำเนี่ยมันเข้ามาสนับสนุนสองสิ่งนี้หรือไม่ และมันถึงเวลาที่จะทำโปรดักหรือโปรเจคนี้หรือยัง

Stage ที่ 2: Research
ผมเองก็เชื่อว่าคนที่จะทำ UX ยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่องนี้ ยังไงก็อยากให้แต่ละ Reseach มันต้องตอบ Assumptions ของเรา หรือมันอาจจะมี Surpise ที่เราคาดไม่ถึง

ยกตัวอย่างเครื่องมือทำ Research ที่ดีว่ามีอะไรบ้างละกัน

  • Interview
  • User/Focus Groups
  • Surveys
  • Usability Testing

พวก Tool ต้องขอโทษที่ไม่ลงรายละเอียดนะครับ คงต้องไปหาต่อกันเองนะครับ

Stage ที่ 3: Analyse
หลังจากที่ได้ข้อมูลจาก Research เราก็นำมาวิเคราะห์เค้าแบ่งออกเป็นสองทาง

  1. Users Personas
    มันคือดาวเหนือของทีมถ้าเกิดมีปัญหา เราต้องกลับมาดูว่า “สิ่งที่เรากำลังทำมันตอบความต้องการของ Persona เราไหม”
  2. Users Journey Maps
    มันช่วยให้เราเห็นภาพว่า Users เราใช้งานอย่างไร

อย่างไรก็ดีผมทั้งสองเรื่องนี้ต้องศึกษาเพิ่มรายละเชิงลึกเพื่อให้เห็นภาพ Needs ของ Users หรือเห็นปัญหาของ Jouneys เห็นถึงการใช้งาน เห็นถึงอารมณ์ต่างใน Journey ครับ

Stage ที่ 4: Design
ในที่สุดก็ถึงขั้นตอน Design สักที สิ่งที่สำคัญหลังของขั้นตอนนี้คือ Wireframe มันคือจุดเริ่มต้นของการออกแบบช่วงแรกๆ ของโปรดักเรา ดังนั้นไม่ต้องทำให้มันสวยทำให้มัน Lo-fi ให้มากที่สุดแต่ดูรู้เรื่อง

Wireframe ควรมีสามสิ่งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

  1. แสดงข้อมูลต่างๆ ที่จะต้องแสดงในแต่ละหน้า
  2. สร้างขอบเขตโครงสร้าง หรือแผนผังในแต่ละหน้า
  3. ให้เห็นภาพทิศทางของ Flow ให้ว่า และ Description UI แต่ละชิ้นของเรา

Wireframe ให้ครอบคลุม Users Journey และก็ลองดูว่า experience ที่จะเกิดขึ้นเป็นยังไง จากนั้นก็ Redesign หรือแก้ไข จนว่าทีมจะเห็นตรงกันว่าใช้ได้แล้วล่ะ แต่ไม่ควรนานไป

Stage ที่ 5: Launch
ถึงเวลาที่ต้อง implement งานของเราแล้ว หลังจากที่ทำ Version ที่สวยงามเรียบร้อยจนคลอดเป็น Version beta เราต้องเริ่ม Test กันเองก่อน แก้ไข และจากนั้นไปลองกับ Users จริง

Stage ที่ 6: Analyse (อีกรอบ)
หลังจากเราปล่อยโปรดักแล้วแน่นอนว่าต้องไปเก็บ Feedback ผลลัพธ์ แน่นอนว่าคำถามที่เราจะเจอ

  • Users ไปถูกทางที่เราอยากให้ไปไหน
  • เค้าติดตรงไหน ทำไมถึงติด
  • Users แก้ปัญหายังไงเมื่อติด Process หรือตอบสนองอย่างไร
  • โปรดักเรานั้นแก้ปัญหา Users ได้จริงไหม
  • เราจะ Improve ยังไงได้บ้าง
  • เราเรียนรู้อะไรได้บ้างจาก Users กับ Process ได้บ้าง

ผมเรานำเรื่องนี้มาแชร์แต่ละ Stage คร่าวๆ ไม่ได้ลงลึกเพื่อให้เห็นทิศทางของมันถ้าสนใจเพิ่มเติมต้องลงลึกแต่ละ Stage กันไปนะครับ
ส่วนหลังจากเรา Launch และ Analyse ​เราก็วนลูปทำไปเรื่อยๆ เพราะว่า

ความสำเร็จของ Productไม่ได้เกิดจากวันแรกที่เรานำมันออกไป แต่มันคือความใส่ใจความต่อเนื่องที่พัฒนาประสบการณ์ที่ส่งต่อให้ Users ครับ

สุดท้ายท้ายสุดผมอยากเรื่อง 6 Stage นี้ เป็นอีกหนึ่ง Process ที่สามารถนำไปสู่ประสบการณ์ที่ดีกับ Users ครับ :)

--

--