You are Your Proof of Work

Jerome Tana
odds.team

--

Proof of Work เป็น concept ที่คนที่เคยศึกษาการทำงานของ bitcoin อาจจะเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง แต่จริง ๆ แล้ว สิ่งนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้อย่างเป็นธรรมชาติมาก

Proof of Work สำหรับ bitcoin เอาแบบสั้น ๆ คือ การที่เราเจอ ตัวเลขที่ถูกต้อง (Proof) ซึ่งได้จากการขุด ที่จะเกิดขึ้นได้โดยการใช้พลังงานและเวลาของเครื่องขุดในการคำนวณตัวเลข (Work)

ยิ่งมี Proof of Work ใน chain เยอะขึ้น ก็ทำให้ transaction มี confirmation มากขึ้น

ถ้าจะให้เขียนให้ครบจบตรงนี้ คนอ่านน่าจะตาลอย แนะนำให้ลองอ่านต่อใน Inventing Bitcoin ดูครับ

พอเราซูมออกมาเป็นภาพกว้าง ๆ Proof of Work จะหมายถึง “หลักฐาน” ที่เกิดขึ้น จากการทำ “งาน”

งาน (Work)ในที่นี้ คือ การลงทุนทาง “เวลา” ไปกับการทำส่ิง ๆ หนึ่ง ซึ่งจะได้ผลตอบแทนเป็น Proof of Work ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

Proof ที่พูดถึง ไม่จำเป็นต้องเป็นชิ้นงานที่มองเห็นหรือจับต้องได้ มันอาจจะหมายถึงทักษะ ความรู้ หรือ ประสบการณ์ ก็ได้

ตัวอย่างในชีวิตประจำวันชัด ๆ เลยก็อย่างเช่น

  • การที่บางคนที่มีหุ่นดี สุขภาพแข็งแรง มีกล้ามเนื้อกำยำ ก็เป็น Proof of Work ของการออกกำลังกาย กินอาหารที่ดี และความมีวินัย
  • การที่เราเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ แล้วเรารู้สึกว่ายังไม่แน่ใจกับสิ่งที่รู้ เราเลยศึกษาเพิ่ม สิ่งนี้ก็เป็นการเพิ่ม Proof of Work ตัวเรา ซึ่งคือ knowledge ของสิ่งนั้น ทำให้เรามั่นใจในองค์ความรู้นั้น ๆ มากขึ้น และสามารถนำไปส่งมอบ valueให้กับคนอื่น ๆ ได้
  • หรือจะเป็นการฝึกทักษะการทำงาน ถ้าเรารู้ว่ายังไม่เก่ง Work ที่เราจะทำเพิ่ม ก็คือการหมั่นฝึกฝน และ Proof of Work ที่ได้ คือ ทักษะที่ดีขึ้นของเรา

พอมองแบบนี้ เราจะชั่งน้ำหนักได้ง่ายขึ้น ว่าเราอยากจะลงทุนเวลาของเราไปกับ Proof of Work แบบไหน เพราะทุกคนย่อมอยากได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าจากการลงทุน

แต่มันมีข้อสังเกตอยู่อย่างหนึ่ง คือ เราต้องมองให้ออก ว่าอะไรเป็น Proof of Work จริง ๆ ของแต่ละสิ่ง

อย่างบางที เราบอกว่า เราเข้าใจเรื่องนี้นะ เพราะเราเคยเรียนคลาสนี้มา และเราอาจจะคิดว่าเอารูปถ่ายหรือประกาศนีย์บัตรมันเป็น Proof of Work ได้ แต่จริง ๆ แล้วไม่น่าใช่ มันคือ Proof of อะไรไม่รู้

อ่ะ ๆ มันอาจจะเป็น Proof ว่าเราเคยไปเรียนมาจริง อันนี้ยอมรับได้ แต่ไม่ใช่ว่ามันจะเป็น Proof ว่าเราเข้าใจเรื่องนั้นได้โดยตรง

เพราะ Proof ของ Work ที่เรากำลังพูดถึง มันคือ knowledge ที่อยู่ในหัวเรา ถ้าเราอยากโชว์ว่ามี Proof of Work จริง ๆ เราต้องเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้ มาแชร์ให้คนอื่นฟังได้

และสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า Proof of Work ที่ได้พวกนี้ มันเป็นสิ่งที่จะติดไปกับตัวเราทั้งหมดเลย มันจึงเกิดเป็น quote ที่ว่า

“You are your Proof of Work”

ซึ่งสื่อว่า สิ่งที่เราเป็น ล้วนเป็น Proof of Work มาจากสิ่งที่เราทำทั้งสิ้น และยิ่งเรามี Proof of Work เยอะขึ้น เราก็จะยิ่งเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

บางทีเราสามารถมองได้ด้วยตาเปล่าด้วยซ้ำ ว่าใครมี Proof of Work ที่มากหรือน้อย เพราะมันจะมันสะท้อนออกมาในรูปแบบของความมั่นใจ

พอรู้จักสิ่งที่เรียกว่า Proof of Work แล้ว สุดท้าย เราต้องกลับมาถามตัวเอง ว่าสิ่งที่เราทำอยู่ มันกำลังให้อะไรกับเรา กำลังสอนอะไรกับเรา หรือมันจะมอบ Proof of Work ที่เราต้องการ สำหรับเป้าหมายของเราในอนาคตหรือเปล่า

พิจารณามันให้ดี และอย่าลืม

หมั่นสร้าง Proof of Work ให้กับตัวเอง

Reference

--

--