Photo by Alexis Fauvet on Unsplash

ขอย้อนไปที่ภูเขาน้ำแข็งก่อนนะ เห็นไหมว่า “ความต้องการ” มันอยู่ลึกกกกกก มากกกก และมันอยู่ใกล้กับพลังชีวิตของเรา

ดังนั้น ความต้องการ เป็นสิ่งที่สำคัญ เป็นสิ่งที่ถ้าเรารู้แล้วมันจะช่วยให้เราเข้าใจเรา เข้าใจเค้า และสามารถสื่อสารได้อย่างตรงไปตรงมามากขึ้น

ความต้องการ ไม่ใช่ วิธีการ

ในหนึ่งความต้องการ มีหลากหลายวิธีการที่จะตอบสนองความต้องการนั้น แต่เรามันจะมุ่งตรงไปที่วิธีการเลย และละเลยที่จะสนใจความต้องการ เช่น “การพักผ่อน” ลองคิดกันดูว่ามีกี่วิธีการบ้างนะที่จะตอบสนองความต้องการพักผ่อนได้ เช่น นอน ทำกับข้าว shoping อาบน้ำ เล่นกับหมา เล่นกับลูก กินเหล้า เที่ยว เต้นรำ คุยกับเพื่อน และอื่นๆ อีกมากกก มาย

จะเห็นว่ามีวิธีการมากมาย ที่จะสามารถตอบสนองความต้องการได้

แต่คนส่วนใหญ่มันจะพูดถึงวิธีการมากกว่าความต้องการ และยึดติดว่าเจ้าวิธีการของตัวเองนั้นถูกต้องที่สุดแล้ว ถูกแล้ว และพอเป็นอย่างนั้นมันทำให้เกิดความขัดแย้ง

เรามักจะยึดติดกับ “วิธีการ” มากกว่าจะเข้าใน “ความต้องการ”

ตัวอย่าง ความต้องการที่มีหลายวิธีการ

ทีนี้เราจะทำยังไงจะรู้ได้ไงว่าเป็น “ความต้องการ” หรือ “วิธีการ” การตรวจว่าเป็น “วิธีการ” คือลองเอา PLATO มาใช้ครับ โดย PLATO นี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราจำแนกวิธีการและความต้องการออกจากกันได้ โดยมีหลักการที่ว่า ถ้าประโยคไหนมี PLATO ประกอบอยู่ ไม่ว่าจะมีทั้งหมดทุกตัวหรือว่าจะมีแค่ตัวใดตัวหนึ่งก็ตามจะถือว่าเป็นวิธีการทันทีเพราะมีความเฉพาะจงจงในแง่การกระทำทันที ดูจากตัวอย่างด้านล่างนี้นะครับ

ประเด็นคือไม่ว่าเราจะส่งสาร หรือเราได้รับสาร เราจะต้องคอยสำรวจลึกลงไปในคำพูดว่า คำนั้นเป็น “วิธีการ” หรือ “ความต้องการ” เพราะว่า

“ความต้องการจะเป็นบ่อเกิดของความคาดหวังที่สัมพันธ์กับความรู้สึก และทั้งหมดคือการเข้าใจภูเขาน้ำแข็งของคน”

List ของความต้องการ

ทริก และ ทริป

  • Deep Listening ช่วยให้คุณ Empathy ได้ดีขึ้น
  • Focus อยู่ที่ผู้พูด Center อยู่ที่ผู้พูด หรือผู้ฟัง จงฟังเค้าและเข้าใจเค้าอย่างที่เป็นเค้า อย่าเอาความคิดเราไปตัดสิน
  • พยายามเดาให้ได้ว่าเค้าต้องการอะไร อาจจะใช้การทวนความต้องการกับเค้าเช่น เธอรู้สึกเสียใจเพราะต้องการคนเห็นใจในสิ่งที่ทำลงไปใช่ไหม
  • อย่าให้ตัวตนปะปนกัน การใส่ใจคนอื่นจะต้องไม่ลืมตัวเองด้วย ต้อง Connect your self
  • การเห็นความรู้สึก และ ความต้องการที่ชัดเจนแล้วจะช่วยเรานำไปสู้การแก้ปัญหาเอง
  • บางทีคนไม่ต้องการการแก้ปัญหาหรอก เค้าแค่ต้องการคนฟังอย่างเข้าใจ และไม่ตัดสิน

เบื้องหลังการกระทำของมนุษย์เป็นไปเพื่อตอบสนองความต้องการบางอย่าง

Photo by Kah Lok Leong on Unsplash

--

--

Dark_Spirit (Warm)
odds.team

From ITSupport to PM jump into Agile world as a SM. The SM/Agile Coach who passionate on Product development, Agile , Transformation ,UX and People.