ReviewEverything — การเลือกตั้งครั้งแรกของ Ohmmie Guide

Ohmmie
Ohmmie Guide
Published in
2 min readMar 17, 2019

ปิดหีบเลือกตั้งกันไปเรียบร้อยแล้วนะครับ กับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นครั้งแรกในชีวิตของผมด้วย และก็อีกหลาย ๆ คนเช่นกัน วันนี้เลยจะมาเหลาทุกขั้นตอนการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ากันว่า วันนี้ต้องเจออะไรบ้าง

สำหรับสถานที่ ที่ผมเลือกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า คือ ห้างสรรพสินค้า เซียร์ รังสิต ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีคนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากถึง 47,171 คน (ข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง) มากเป็นอันดับ 1 ในบรรดาทั้ง 6 เขตเลือกตั้งของจังหวัดปทุมธานี

ไม่ฝอยกันนาน เข้าเรื่องเลย

เมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้งที่เราได้เลือกเพื่อใช้สิทธิ์เลือกต้ังล่วงหน้า ความแตกต่างอย่างแรกที่เราจะเจอคือ จะมีการแบ่งเป็นหน่วยย่อย (เรียกว่า “ชุด”) ออกไปอีกหลายสิบจุด โดยในหนึ่งหน่วยย่อย รองรับได้สูงสุดประมาณ 10 เขตเลือกตั้งจากจังหวัดต่าง ๆ ผสมกัน (เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ขอใช้สิทธิ์จากแต่ละเขต) บางหน่วย มีเพียงแค่จังหวัดเดียว หรือบางหน่วย รองรับได้ 2 เขต แล้วแต่หน่วยกลางจะจัดสรรไว้

เมื่อเราเข้าไปหน้าหน่วยกลาง ก็จะเจอบอร์ดอันแรกที่ไล่เรียงว่าแต่ละจังหวัด แต่ละเขต อยู่ในชุดใด (หน่วยย่อยใด) เมื่อเราเจอหน่วยย่อยของตัวเองแล้ว ก็เดินทางไปที่หน่วยย่อยของเราได้เลย

ดูจากรูปก็ได้ครับ จะเห็นได้เลยว่าบรรยากาศผู้มาใช้สิทธิ์เลือกต้ังล่วงหน้า มีทั้งทหาร ประชาชนทั่วไป และนักศึกษา ออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้ากันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว บางหน่วยย่อย ก็คือต่อแถวกันนานมาก และแถวยาวด้วย

หลังจากไปถึงหน่วยย่อยแล้ว อย่างแรกที่เราต้องทำ คือการเดินเข้าไปตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ว่าเรามีรายชื่ออยู่ในนั้นไหม ถ้าอยู่ก็แล้วไป ถ้าไม่อยู่ แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ซึ่งผมไม่มีปัญหาตรงนั้น ก็ผ่านมันมาได้ และจากด่านนี้ ก็จะได้กระดาษน่ารักใบเล็ก ๆ ที่จะระบุข้อมูลว่า เราเป็นผู้ใช้สิทธิ์จากเขตเลือกตั้งไหน ลำดับที่บนรายชื่อ คือ เลขอะไร

ข้อมูลสองอย่างนี้สำคัญต่อ ขั้นตอนลำดับต่อไป

หลังจากตรวจสอบรายชื่อกันไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าใครอยากดูข้อมูลผู้สมัครประจำเขตของเรา ก็ยืนเช็คกันต่อได้ หรือเช็คบนมือถือได้เหมือนกันผ่าน แอปพลิเคชั่น Smart Vote (ดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS | Android) หลังจากเช็ครายชื่อ ดูข้อมูลผู้สมัครเรียบร้อย ก็มาต่อคิวเพื่อเข้าคูหาเลือกตั้งกัน

เนื้อหาหลังจากนี้ไม่มีภาพประกอบ เนื่องด้วยเวลาอันจำกัดและข้อปฏิบัติบางประการ

เมื่อเราเข้ามาในพื้นที่ในการลงคะแนนแล้ว ก็จะเหมือนกับการที่เราไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามปกติเลย ยื่นหลักฐาน เซ็นชื่อ รับบัตร แต่! เราจะได้ซองจดหมายที่ระบุเขตเลือกตั้งของเราเพิ่มมาด้วย เพื่อที่จะส่งบัตรเลือกตั้งที่เราใช้สิทธิ์กลับไปที่เขตเลือกตั้งของเรา

เมื่อได้ของสองสิ่งครบถ้วนแล้ว ก็เข้าคูหา กากบาทเลือกเบอร์ที่เราต้องการจะลงคะแนน ชอบคนไหน ก็กาให้คนนั้น หรือถ้าเลือกไม่ถูก หรือไม่อยากจะโหวตให้ใคร ก็สามารถจะโหวตโน(ไม่ประสงค์ลงคะแนน)ได้เหมือนกัน ไม่ผิดอะไร แต่ก็ต้องตรวจสอบว่าบัตรเลือกตั้งที่ได้ คือบัตรจากเขตที่เรามีสิทธิ์หรือไม่

เมื่อเรากากบาทเรียบร้อย ก็ทำการพับบัตรเลือกตั้ง พับตามที่เจ้าหน้าที่พับมาให้ก็ได้เลยนะครับ อย่างของผม เจ้าหน้าที่ก็พับมาให้เรียบร้อยเลย เราก็แค่กาง กา และพับกลับ

เมื่อพับเสร็จ ก็จัดการใส่ซองจดหมายที่ได้มาในครั้งแรก และเดินไปหาเจ้าหน้าที่อีกท่าน เพื่อดำเนินการปิดผนึกซอง เซ็นชื่อกำกับ และใช้เทปใส ปิดผนึกซ้ำอีกรอบ หลังจากนั้น ก็ทำการหย่อนใส่กล่องได้ทันที

ขั้นตอนทั้งหมด ตั้งแต่ต่อคิว จนออกจากหน่วย คำนวณเวลาแล้ว ใช้เวลาไปร่วม ๆ ชั่วโมงเลย

ถ้าเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ขั้นตอนจะไม่ได้เยอะมากเท่านี้ และใช้เวลาในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งน้อยกว่าการเลือกตั้งล่วงหน้า และคนก็จะไม่เยอะ และอาจจะไม่ไปแออัดเท่าการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย

เหนือสิ่งอื่นใด ใครที่ไม่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 24 มีนาคมนี้ อย่าลืม จับปากกา ชี้ชะตาประเทศไทย กันนะครับ

และเรายังมีคอนเทนต์เลือกตั้ง ให้ได้ติดตามกันต่ออีก 1 ชุด รอติดตามกันครับ

--

--