รีวิว Maker Space คานาซาวะ, ญี่ปุ่น (ตอนที่ 3)

Apirak Sang-ngenchai
oirrmutl
Published in
3 min readJan 25, 2018

ชั้น 2 ชั้นนั่งทำงาน และสนามทดลอง

กว่าจะหมดรีวิวชั้น 1 มาได้ เล่นเอาเหนื่อยทั้งคนเขียน และคนอ่านเลยทีเดียว เอาละ มาต่อกันที่ชั้น 2 ซึ่งเป็นชั้นสำหรับทำงาน และสนามทดลองต่าง ๆ กันครับ

ชั้นที่ 2 นี้จะเป็นชั้นสำหรับนั่งทำงานซะส่วนใหญ่ครับ เมื่อเราออกจากลิฟท์มา ด้านหน้าจะเป็นเลานจ์ สำหรับนั่งพักผ่อน และรับประทานอาหาร โดยเลานจ์ชั้นนี้จะมีพวกเครื่องขายเครื่องดื่มอัตโนมัติอยู่ครับ

จะทิ้งขยะที ต้องเรียกเพื่อนญี่ปุ่นทุกครั้งเลย 555

ห้องประชุม (Meeting Room)
ห้องถัดมาจะเป็นห้องประชุม มีกระดาน โปรเจคเตอร์ เก้าอี้ สำหรับจุคนได้ประมาณ 20–30 คน ซึ่งห้องนี้ส่วนใหญ่จะเห็นใช้ในการนำเสนอ อบรมซะส่วนใหญ่

พื้นที่นั่งทำงาน (Project Booth)
ส่วนนี้จะเป็นโต๊ะนั่งทำงานประมาณ 5–6 คนต่อโต๊ะ โดยแต่ละโต๊ะก็จะจับกลุ่มทำโปรเจคของตนเอง หากสังเกตจะมีป้าย หรือรูปกลุ่มติดอยู่บนโต๊ะต่าง ๆ

สังเกตุปลั๊กไฟที่นี่จะห้อยลงมาจากเพดาน สามารถดึงลงมาได้ และรูดกลับขึ้นไปสำหรับเก็บได้ เจ๋งผุด ๆ

โปรเจคต่าง ๆ สามารถหาวัสดุ ผลิต พิมพ์ เจาะ ตัดมาได้เลย เนื่องจากอุปกรณ์ที่ครบครัน ทำให้โปรเจคที่นี่มีความหลากหลายและน่าสนใจมาก เช่น มือเทียมควบคุมผ่านกล้ามเนื้อ หุ่นยนต์สำหรับดาวเคราห์ หุ่นยนต์นกอินทรีประชาสัมพันธ์ หุ่นยนต์เด็กบอล เป็นต้น

โปรเจคที่นี่หลากหลายมาก มาหมดทั้งสถาปัตย์ ออกแบบ ดีไซน์ อิเล็กทรอนิกส์ ไฟฟ้า เครื่องกล ช่างไม้ ช่างเชื่อม ช่างเยอะอะไรแบบนี้ 555

ในรูปด้านล่าง เป็นหุ่นยนต์เตะบอลสำหรับแข่งรายการ RoboCup ซึ่งจากที่สอบถามเด็ก 2 คนที่กำลังพยายามเขียนหุ่นยนต์ตัวนี้ให้ยืน เป็นเพียงแค่นักศึกษาปี 1 เท่านั้น นี่ไม่อยากจะคิดว่าถ้าอยู่ปี 4 คงจะมีหุ่นยนต์เล่นบาส ว่ายน้ำ ดูปะการังเลยมั้งนะ

สำหรับทีมแข่งจริงจัง ก็จะมีพื้นที่ส่วนตัวแบบนี้ครับ ไฮโซ…

สนามทดสอบ (Running Test)
ส่วนนี้ก็ไม่มีอะไรมากครับ เป็นห้องกว้าง ๆ โล่ง ๆ โดนกลุ่มโปรเจคต่าง ๆ จับจองพื้นที่ในการทำกิจกรรมดังเช่นหุ่นยนต์เตะบอลนี้ ก็จองไปครึ่งห้อง อีกครึ่งนึงเป็นของหุ่นยนต์เดินตามเส้นครับ

เอาละ ขอจบการพาทัวร์ชั้น 2 แต่เพียงเท่านี้ เดี๋ยวเราจะขึ้นไปชั้น 3 ซึ่งเป็นชั้นสุดท้ายกันครับ เราจะไปดูกันว่าชั้น 3 เค้าทำอะไรเจ๋ง ๆ กันบ้าง ไปต่อกันที่บทความนี้กันเล้ยย
รีวิว Maker Space คานาซาวะ, ญี่ปุ่น (ตอนที่ 4)

--

--

Apirak Sang-ngenchai
oirrmutl

Sometime, We need to take a step away from certain things to reclaim your own self .