Các nguyên lý cơ bản của OlympusDAO: Nền tảng của tiền tệ dự trữ phi tập trung Web3

Usua◎ Silver
OlympusDAO Vietnamese
9 min readMar 11, 2022

OlympusDAO đang xây dựng OHM, một loại tiền tệ dự trữ do cộng đồng sở hữu, phi tập trung và chống kiểm duyệt, có tính thanh khoản cao, được hỗ trợ bằng tài sản và được sử dụng rộng rãi trên Web3.

Chào mừng bạn đến với OlympusDAO!

Chúng tôi mời mọi người tham gia sứ mệnh của chúng tôi để trở thành hệ thống dự trữ tài chính phi tập trung toàn cầu và do cộng đồng sở hữu cho web3. Trên thực tế, OlympusDAO đã đạt được thành công đáng kinh ngạc trong 12 tháng đầu tiên, đưa hơn 85 nghìn Ohmies gia nhập không gian DeFi.

Chúng tôi tự hào có hơn 150 cá nhân tận tâm xây dựng Olympus, tăng từ 0 đến 60 nhà phát triển trong năm đầu tiên của chúng tôi, nhiều nhất trong mọi giao thức DeFi. Chúng tôi đạt được điều này chỉ thông qua truyền miệng, đều nhờ vào cộng đồng lớn mạnh, không ngừng phát triển của chúng tôi! Thêm vào đó, có 50 quan hệ đối tác đang xếp hàng để hợp lực với OlympusDAO, và nhiều hơn nữa vẫn đang đến với chúng tôi mỗi ngày.

Những người mới tham gia thường ngỡ ngàng và có nhiều câu hỏi về cơ chế phức tạp, sứ mệnh đầy tham vọng và nền văn hóa đầy niềm đam mê của Olympus. Thường thấy hơn, họ hoàn toàn là những người mới đối với hệ sinh thái blockchain nói chung và đặt ra những câu hỏi rộng hơn về cách nền kinh tế phi tập trung mới này tương thích với những gì đã có sẵn.

Trong bài viết về cơ bản này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hiểu rõ những nền tảng cơ bản tạo nên Olympus bằng cách trả lời một số câu hỏi đơn giản xoay quanh Ai, Cái gì, Tại sao và Bằng cách nào của Olympus. Sau đó, chúng tôi sẽ xem xét ba cấu trúc hỗ trợ của nền tảng này; Các Trụ Dự trữ, Thanh khoản và Tiện ích.

Hãy bắt đầu nào.

Nhìn ra thế giới và bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng hệ thống tài chính như chúng ta biết có thể được cải thiện rất nhiều. Các chính phủ tập trung có quyền kiểm soát chuyên chế đối với các ngân hàng quy định nội tệ. Các chính sách và quy định ngân sách vô trách nhiệm của họ đã gây tổn hại cho đa số dân chúng và thậm chí khiến một số người hoàn toàn không có tiền gửi ngân hàng, không một hy vọng cho một tương lai an toàn.

Chúng ta sẽ không bao giờ được tự do trừ khi chúng ta tuyên bố độc lập khỏi các hệ thống tài chính truyền thống.

OlympusDAO đang hét vang từ đỉnh núi rằng chúng tôi ở đây để mang đến sự thay đổi.

Chúng tôi đang xây dựng một nền kinh tế toàn cầu, do cộng đồng sở hữu và phi tập trung để mang lại sự ổn định & minh bạch trở lại cho thị trường tài chính, đồng thời tạo ra sự hòa nhập tài chính cho tất cả mọi người. OlympusDAO đang mang đến cho tất cả mọi người có quyền truy cập internet một cơ hội để xác nhập một loại tiền tệ dự trữ phi tập trung độc lập với chính trị quốc gia. Nó là cánh cửa dẫn đến một nền công nghệ tài chính mở có thể giải quyết những thách thức toàn cầu như ngân hàng, lạm phát và thậm chí là biến đổi khí hậu. Chúng tôi đang cung cấp quyền truy cập vào một mạng lưới toàn cầu bao gồm những cá nhân có cùng chí hướng với các mục tiêu chung và các biện pháp khuyến tương thích.

Hơn hết, đây cũng là một cộng đồng đầy sự hứng khởi! Khi bạn tham gia Olympus, bạn tham gia vào nhiệm vụ đảm bảo một tương lai tài chính mới cho các bên liên quan của bạn nhằm duy trì sự giàu có, đạt được sự ổn định và thúc đẩy hợp tác kinh tế lớn hơn trong Web3. Chỉ cần đừng đi lạc vào #off-topic nếu bạn chưa sẵn sàng cho nó…

Chắc chắn bạn đã nghe những câu chuyện về Đỉnh Olympus. Các thiên đường thần thoại nơi các vị thần trị vì tối cao chỉ huy các cõi Trái đất bên dưới. Sự tráng lệ này là điều đã truyền cảm hứng cho Zeus, người sáng lập Olympus, cùng với các thành viên cốt lõi khác trong nhóm tạo ra OlympusDAO — một giao thức DeFi quyền lực đứng sau các giao thức và cơ chế của web3.

Tại thời điểm thành lập Olympus, nhóm chủ chốt đã thực hiện hai đổi mới ban đầu cơ bản:

  1. Họ căn chỉnh các động lực của riêng mình cho sự thành công lâu dài của Olympus bằng cách cấu trúc “cổ phần” của họ được gọi là pOHM. Nhóm nòng cốt chỉ được trao những tokens này khi Olympus thành công. Việc các tokens này không được khóa dựa trên thời gian đã ưu tiên cho sự tăng trưởng dài hạn.
  2. Zeus và phần còn lại của nhóm chủ chốt hiểu phần quan trọng nhất của giao thức là cộng đồng và những người đóng góp cho nó. Ngay từ những giây phút đầu tiên, nhóm đã bắt tay vào tìm cách phân cấp quyền lực.

Bước đầu hướng tới phân quyền là tạo ra OlympusDAO, tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) quản lý giao thức Olympus. DAO là một cơ cấu tổ chức nơi quyền kiểm soát có thể được phân phối thay vì phân cấp. Các DAO được tổ chức bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh, với các thành viên sử dụng tokens quản trị để bỏ phiếu về các chủ đề như phân bổ lương, quan hệ đối tác, chức năng ngân khố hoặc các vấn đề khác có tầm quan trọng của cộng đồng. Bạn có thể tham gia vào quy trình quản trị DAO trên Diễn đàn Olympus hoặc tham gia Discord của chúng tôi để đóng góp.

Olympus đặt mục tiêu cài đặt OHM làm tiền tệ dự trữ phi tập trung của nền kinh tế tiền điện tử. Nghe có vẻ đầy tham vọng, chi tiết hơn, chúng tôi muốn nói gì về điều này?

Tiền tệ dự trữ là một loại tiền tệ mà những người tham gia thị trường sử dụng như một hình thức giá trị ổn định, với khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch khối lượng lớn. Trong khi sự ổn định của USD phụ thuộc vào sự thay đổi bất thường của cục dự trữ liên bang, sự ổn định của OHM được duy trì bởi các hoạt động thị trường tự trị được khuyến khích bởi giao thức. Tính ổn định cũng được duy trì bằng cách hỗ trợ mã thông báo với một rổ tài sản phi tập trung, cả phi rủi ro và rủi ro. Đặt cọc giữ cho nguồn cung ngoài thị trường. Trái phiếu làm tăng dự trữ ngân khố. Chính sách kinh tế tạo điều kiện cho tăng trưởng bền vững. Các đối tác mang lại nhiều tài sản hơn cho ngân khố. Và bánh đà tiếp tục quay.

Tất nhiên, một loại tiền dự trữ phải có thể giao dịch được. Sự trượt giá phải ở mức tối thiểu và tính thanh khoản phải đủ sâu để đáp ứng các giao dịch hàng trăm triệu. Điều này đòi hỏi OHM phải là một cặp thanh khoản chung.

Đồng tiền dự trữ phải được chấp nhận là đơn vị tài khoản ở mọi nơi. Cho dù bạn đang sử dụng Ethereum, Avalanche, Terra, Arbitrum hay bất kỳ chuỗi nào trong tương lai, OHM phải biểu thị tất cả các cặp giao dịch và có sẵn trên tất cả các chuỗi.

Cuối cùng, một loại tiền dự trữ phải có tiện ích. Trong DeFi, điều này có nghĩa là tiện ích như một tài sản thế chấp siêu lỏng để làm việc với nhiều mảnh ghép LEGO tiền tệ khác nhau. Trong thế giới thực, tiện ích có nghĩa là tài trợ cho các công việc hàng ngày mà OHM sẽ làm, như mua hàng tạp hóa, trả tiền thuê nhà và / hoặc quyên góp cho các hoạt động từ thiện. Nơi nào cần đến tiện ích, nơi đó sẽ có Olympus.

Vậy kế hoạch của Olympusđể đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này là gì? Chúng tôi rất vui vì bạn đã hỏi.

Sau khi phác thảo các điều kiện cần thiết để trở thành tiền tệ dự trữ, chúng tôi đã đưa ra một cách tiếp cận để đạt được những điều kiện này bằng cách xây dựng ba trụ cột cốt lõi:

  1. Trụ Dự trữ để thiết lập Sức mua
  2. Trụ Thanh khoản để thúc đẩy sự chấp nhận chung
  3. Trụ Tiện ích để khuyến khích Khả năng sử dụng Cao

Mỗi trụ cột này hỗ trợ giao thức với nhiều sáng kiến ​​được thực hiện bởi đội ngũ cộng tác viên tận tâm của chúng tôi. Ví dụ: các dự án bao gồm Trụ Dự trữ sẽ tập trung vào việc duy trì sức mua của OHM và làm tăng thêm danh tiếng của nó như một sự hậu thuẫn đáng tin cậy. Trụ Thanh khoản sẽ có các chiến dịch để khởi động thanh khoản OHM sâu với sự chấp nhận rộng rãi trong DeFi trên tất cả các lớp và chuỗi. Cuối cùng, Trụ Tiện ích sẽ thúc đẩy việc sử dụng và áp dụng OHM trong Web3 như một loại tiền tệ dự trữ có thể dễ dàng trao đổi lấy các tài sản, sản phẩm và dịch vụ khác.

Những trụ cột vững chắc này được xây dựng trên nền tảng chắc chắn được hình thành trong năm qua sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho việc tiên phong trở thành đồng tiền dự trữ phi tập trung trên thế giới. Nhóm và cộng đồng của chúng tôi đang dành rất nhiều thời gian và nỗ lực cho những trụ cột này, và một bài báo là không đủ để cho thấy điều đó. Hãy theo dõi loạt bài viết tiếp theo đi sâu vào từng trụ cột riêng biệt.

Bây giờ bạn nên biết rõ chúng tôi là ai tại OlympusDAO, tại sao sứ mệnh của chúng tôi lại quan trọng, chúng tôi đang làm gì với nó và cách chúng tôi thực hiện. Nếu bạn vẫn còn khao khát kiến ​​thức, thì bạn có thể tìm hiểu thêm về từng dự án được liên kết ở trên hoặc xem thêm một số thông tin bên dưới:

Nếu hướng đi của chúng tôi chạm đến bạn, chúng tôi rất mong bạn tham gia cùng chúng tôi để tạo ra một hệ thống tài chính tốt hơn. Tham gia Discord của chúng tôi để bắt đầu với cộng đồng.

Tiến lên & tiến về phía trước!

Olympus là một giao thức dự trữ tài chính phi tập trung cung cấp lãi kép bền vững thông qua kho bạc do cộng đồng sở hữu và bảo vệ.

Được xuất bản lần đầu tiên tại https://olympusdao.medium.com vào ngày 11 tháng 3 năm 2022.

--

--