หน้าเหมือนกัน เป็นเนื้อคู่กัน จริงหรือเปล่า?

Kanpassorn Eix
ooca
Published in
1 min readAug 18, 2017

“หน้าเหมือนกันจังเลย สงสัยต้องเป็นเนื้อคู่กันแน่ ๆ ”🤵👰
เราคงเคยได้ยินคำกล่าวในลักษณะนี้กันมาบ่อย ๆ และคิดสงสัยว่า มันเป็นเรื่องจริงหรือเปล่านะที่คนเป็นเนื้อคู่กันจะมีใบหน้าคล้ายกัน

จริง ๆ แล้วตามหลักจิตวิทยาสามารถอธิบายความเชื่อดังกล่าวได้ เพราะการที่เราใช้เวลาอยู่กับใครสักคนเป็นเวลานานเรามักจะมีมุมมอง ความคิดและพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน จนบางครั้งคุณและคนรักเหมือนกันโดยไม่ทันรู้ตัว ซึ่งจากงานวิจัยที่ศึกษาในหัวข้อ “คู่สามีภรรยาที่แต่งงานมานานจะเริ่มมีลักษณะคล้ายกัน” ของนักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงในปี 1987 อย่าง “โรเบิร์ต ซาจอนก์” พบว่ามีหลายเหตุผลที่ยืนยันว่าคู่รักที่แต่งงานแล้วจะเริ่มดูคล้ายกันมากขึ้น นั่นเพราะพวกเขามักจะเคลื่อนไหวเหมือน ๆ กัน ใช้กล้ามเนื้อส่วนเดียวกัน จ้องมองสิ่งต่าง ๆ หรือกระทั่งมีกิริยาและสำนวนการพูดจาคล้ายกัน (shared coordinative structure)

ส่วน Tony Little จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ🇬🇧 กล่าวเรื่องนี้ในเชิงชีววิทยาว่า ฮอร์โมน Testosterone มีความเกี่ยวข้องกับโครงสร้างของใบหน้าของผู้ชาย 👨 และมีผลต่อพฤติกรรมด้วย ดังนั้นการแสดงออกทางอารมณ์เป็นระยะเวลานานอาจทำให้มีริ้วรอยทางอารมณ์ติดอยู่บนหน้าเรา ตัวอย่างเช่น คนที่ยิ้มมาก ๆ ใบหน้าก็อาจแสดงเส้นสายและกล้ามเนื้อที่บอกว่าเป็นคนที่มีความสุข เป็นต้น🙂

นั่นจึงหมายความว่าคู่รักที่มักเผชิญสถานการณ์ร่วมกันบ่อย ๆ จึงทำให้ทั้งคู่เกิดความรู้สึกเหมือน ๆ กันไม่ว่าจะดีใจ 😃 โกรธ😤 หรือเสียใจ😭 กล้ามเนื้อบนใบหน้าจึงทำงานคล้ายกันจนอาจจะเกิดเป็นริ้วรอยในตำแหน่งเดียวกัน และดูราวกับว่าพวกเขามีใบหน้าคล้ายกันนั่นเอง

#เนื้อคู่ #หน้าคล้ายกัน #OOCA #นักจิตวิทยาการปรึกษา #ปรึกษาจิตแพทย์#ItsOkay #LetsTalk
ปรึกษาปัญหาคาใจและพูดคุยกับเราได้ที่ www.ooca.co

--

--