อะไรคือการปรึกษาเชิงจิตวิทยา?

Kanpassorn Eix
ooca
Published in
2 min readJul 19, 2017

ตามธรรมชาติของชีวิต มีบ้างที่เราต้องพบเจอความทุกข์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายครั้งที่แก้ไขปัญหาจนผ่านพ้นไปด้วยดี แต่บางครั้ง ปัญหานั้นก็ยังกวนใจเราอยู่ และมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เราคงเคยได้ยินกันมาบ้างว่าเมื่อเครียดจนเกิดความสับสน คับข้องใจ หรือเศร้าหมอง ที่มากเกินที่เราจะควบคุม เราควรปรึกษาจิตแพทย์หรือพบนักจิตวิทยา หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่สงสัยว่าการปรึกษาเชิงจิตวิทยาคืออะไร และจะช่วยให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างไร ต้องลองติดตามดูค่ะ

www.ooca.co

การปรึกษาเชิงจิตวิทยา เป็นอย่างไร?

เป็นกระบวนการพูดคุยของเรากับนักจิตวิทยา/จิตแพทย์ ที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้เราเข้าใจปัญหาที่กำลังเจออยู่อย่างชัดเจนขึ้น ทั้งในมิติที่เกี่ยวกับตัวเอง เช่น ความคิด ความรู้สึก และมิติที่ตัวเราเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม เช่น ผู้คนที่เราต้องเกี่ยวข้องด้วย นักจิตวิทยา/จิตแพทย์ จะอาศัยทฤษฎีทางจิตวิทยามาทำความเข้าใจปัญหาที่เรากำลังเจอ พร้อมชี้ชวนให้ได้เราทบทวนและเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น จนเข้าใจว่าอะไรคือสาเหตุของปัญหา ซึ่งจะทำให้เราค้นพบทางออกของปัญหาในท้ายที่สุด

www.ooca.co

ปัญหาแบบไหนที่จะเอามาคุยกับนักจิตวิทยา/จิตแพทย์ได้บ้าง?

บางคนอาจจะสงสัยว่าเรื่องธรรมดาๆเราสามารถเอามาปรึกษากับจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาได้หรือเปล่า? จริงๆแล้ว เรื่องอะไรก็ตามที่ทำให้ชีวิตเราเขว เป๋ ไม่มั่นคง ล้วนเอามาคุยกับนักจิตวิทยา/จิตแพทย์ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความสัมพันธ์ เลิกกับแฟนลืมเขาไม่ได้สักที, การปรับตัว-ย้ายโรงเรียนไม่อยากไปโรงเรียนเลย การเรียน-เรียนหนังสือไม่จำชอบหลับประจำ, การทำงาน-เป็นหัวหน้าแต่ลูกน้องไม่เชื่อฟัง หรือลูกน้องไม่กินเส้นกับหัวหน้า, การจัดการความรู้สึกทางลบ เช่น ความเศร้า ความโกรธ ความวิตกกังวล เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่ได้จากการพูดคุยจะทำให้เรากลับมาใช้ชีวิตได้มั่นคงขึ้นอีกครั้ง

www.ooca.co

ปรึกษาเพื่อน กับปรึกษานักจิตวิทยา/จิตแพทย์ ต่างกันไหม?

เมื่อปรึกษากับเพื่อน บางทีเพื่อนก็รีบให้คำแนะนำโดยที่เรายังไม่พร้อม บางทีเราก็รู้สึกว่าเพื่อนไม่ได้เข้าใจเราจริง และบางครั้งปัญหานั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะกล้าเล่าให้เพื่อนฟัง แต่การปรึกษากับนักจิตวิทยา/จิตแพทย์จะให้บรรยากาศที่ต่างออกไป คือ นักจิตวิทยา/จิตแพทย์จะไม่ด่วนให้คำแนะนำ แต่จะชวนเราทำความเข้าใจในปัญหานั้นก่อน แล้วจึงค่อยวางแผนหาทางรับมือกับปัญหานั้นร่วมกัน โดยมีความสบายใจของเราเป็นที่ตั้ง

www.ooca.co

ปรึกษากับนักจิตวิทยา Ooca.co ดีอย่างไร?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่สะดวกไปพบนักจิตวิทยา/จิตแพทย์ด้วยตัวเอง เพราะเดินทางไม่สะดวก หาเวลาไม่ได้ หรือไม่อยากให้ใครรู้ Ooca.co สามารถช่วยให้คุณเริ่มพบจิตแพทย์และนักจิตวิทยาได้ที่บ้าน คุณสามารถมีที่ปรึกษาส่วนตัวเป็นจิตแพทย์และนักจิตวิทยาผ่านระบบ Video call ที่มีความปลอดภัยสูง ไม่จำเป็นต้องเดินทาง คุยที่ไหนเวลาใดก็ได้ และระบบรักษาความปลอดภัยของ Ooca.co ยังทำให้คุณมั่นใจได้ว่าข้อมูลการปรึกษาของคุณจะเป็นความลับอีกด้วย

#การปรึกษาเชิงจิตวิทยา #telemedicine #Ooca #ItsOk #LetsTalk #นักจิตวิทยาการปรึกษา #ปรึกษาจิตแพทย์

ปรึกษาปัญหาคาใจและให้เราเป็นตัวช่วยในการพบจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา
พูดคุยกับเราได้ที่ www.ooca.co

--

--