เคยไหม? ที่ฟังเพลงเศร้า แต่เรากลับรู้สึกเป็นสุข

Kanpassorn Eix
ooca
Published in
1 min readJul 17, 2017

ฟังดูเป็นไปไม่ได้เลยใช่ไหมล่ะ แต่เชื่อเถอะนี่คือเรื่องจริง เพราะจากการศึกษาของ Tokyo University of Arts นักวิจัยให้คนที่เป็นนักดนตรี และไม่ใช่นักดนตรี 44 คนมาฟังเพลงเศร้า 2 เพลง กับเพลงที่มีความสุข 1 เพลง หลังจากนั้น พวกเขาได้ให้ความเห็นตรงกันว่า เพลงเศร้านอกจากกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกหลากหลายในอารมณ์แล้วนั้น ยังทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกโรแมนติกอีกด้วย
.

ฟังเพลงเศร้าแต่รู้สึกเป็นสุข

นักวิจัยชี้ว่า “อารมณ์เศร้าที่เราได้รับจากการเสพศิลปะไม่มีอันตรายใด ๆ แตกต่างจากการเจออารมณ์เศร้าในชีวิตประจำวัน เพราะเพลงเศร้าเป็นเพียงแค่การแชร์ประสบการณ์ผ่านทางศิลปะเท่านั้น ดังนั้นการฟังเพลงเศร้าก็ยังเป็นประโยชน์ในการใช้ระบายอารมณ์และผ่อนคลายความเครียด เหมือนกับเพลงทั่ว ๆ ไป เพราะเราเกิดความรู้สึกพึงพอใจที่ได้ฟังมัน”
.

นอกจากนั้นการฟังเพลงยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต สร้างความสุข เยียวยาความเจ็บปวด ลดความวิตกกังวล มีผลต่อการกระตุ้นพัฒนาการทางด้านสมอง และเสียงเพลงยังสามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
.

จริง ๆแล้วเพลงเศร้าก็ไม่ได้มีผลในแง่ลบเสมอไป เพราะเนื้อหาในเพลงมักจะสอนสัจธรรมบนโลกให้เราได้เสมอถึงความไม่แน่นอนในชีวิต ไม่หลงใหลคล้อยตามไปกับความสุขที่เรามี ทำให้เราเข้าใจและยอมรับได้ว่า “ความทุกข์” ที่แท้จริงแล้วก็คือส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต
.

นอกจากนั้นบางท่อนบางตอนยังสอนให้เรารู้จักรักษาความสัมพันธ์ที่เรามีอยู่ให้ดีที่สุด อยากดูแลเอาใจใส่ในความสัมพันธ์นั้นมากขึ้นเพราะไม่อยากมีตอนจบเหมือนในเพลงเศร้าทั้งหลายที่ได้ฟังมา
.

หรือหากคุณกำลังเครียดอยู่ตอนนี้ ก็ลองหยิบเพลง “ฤดูที่แตกต่าง” มาฟังดูสิคะ แล้วจะมีท่อนที่พี่บอย โกสิยพงษ์ ได้กล่าวไว้ว่า “หากไม่รู้สึกเจ็บปวด ก็คงไม่ซึ้งถึงความสุขใจ”

#เพลงเศร้า #ความรัก #OOCA #นักจิตวิทยาการปรึกษา#ปรึกษาจิตแพทย์ ปรึกษาปัญหาคาใจและพูดคุยกับเราได้ที่www.ooca.co

--

--