Krisada
1 min readFeb 23, 2016

ขนาดประท้วงยังเป็นระเบียบ เนี่ยแหล่ะ ประเทศญี่ปุ่น

เหตุเกิดที่ Sinsaibashi Osaka ระหว่างที่ผมกำลังเดินช้อปปิ้ง อยู่ๆ ก็มีเสียงดังลั่นจากไหนไม่รู้ ผมก็มองหาต้นเสียงว่ามันมาจากไหน สุดท้ายผมก็เจอว่ามันมาทางรถยนต์ที่กำลังวิ่งอยู่บนถนนใหญ่ด้านหน้านั้นเอง แต่ที่แปลกใจคือ รถที่เห็นมันถูกดัดแปลงติดลำโพงตัวใหญ่มาก (สังเกตในรูป)

รถดัดแปลงติดลำโพงขับต่อๆ กันยาวเป็นสิบ ยี่สิบคัน โดยแต่ละคันจะมีหน้าที่แตกต่างกัน คือ

คันที่เป็นแกนนำ จะพูดปลุกใจ เร้าอารมณ์สุดฤทธิ์ พร้อมทั้งพูดออกไมค์เพื่อขอเสียงสนับสนุนจากรถที่ขับตามข้างหลังอีกด้วย (อารมณ์ประมาณว่า แกนนำถามว่า สู้ไม่สู้ คนติดตามตะโกนกลับผ่านลำโพงว่า สู้!)

ผมยืนสังเกตอยู่สักพักก็ยิ่งแปลกใจถึงความเป็นระเบียบ เพราะขนาดประท้วง เขายังไม่ทำผิดกฎหมาย

เจอไฟแดงก็จอด
ขับเลนขวาสุดไม่เปลี่ยนเลน
ขับต่อกันอย่างเป็นระเบียบ

ผมมาทราบตอนหลังว่า การที่จะประท้วงแบบนี้ได้ จะต้องไปขออนุญาตกับทางตำรวจก่อนว่าเราจะมาประท้วง วัน-เวลา ไหน ทางตำรวจจะจัดเตรียมทีมมาค่อยดูแล อำนวยความสะดวก ทั้งผู้ประท้วง และคนที่อยู่ในบริเวณนั้นๆ

สิ่งที่ผมประทับใจคือ เขาสามารถประท้วงโดยกระทบส่วนรวมน้อยมาก แต่สร้างการรับรู้ได้กว้างมาก (ขนาดผมฟังญี่ปุ่นไม่ออก ยังหันไปสนใจเลย)โดยใช้กำลังคนไม่เยอะ (รถยนต์ ติดลำโพง และเครื่องขยายเสียง)

วันนั้นทำให้ผมได้รู้ว่า การประท้วง มันไม่จำเป็นต้องทำให้คนอื่นเดือดร้อน แต่เสียงที่เราเรียกร้องมันก็ดังไปถึงคนที่เกี่ยวข้องได้ ด้วยวิธีที่สุดยอดแบบนี้!

รถผู้ประท้วง ค่อยๆ ขับอย่างระมัดระวัง
ไม่มีการทำผิดกฎจราจรแต่อย่างใด ไฟแดงก็หยุดรออย่างใจเย็น
ขับไม่ต้องเร็วค่อยๆ ขับรักษาระยะห่าง และคอยตะโกนออกเครื่องขยายเสียงเวลาแกนนำขอเสียงสนับสนุน
Krisada

หนุ่มไอที ทำงานด้านการตลาด ชอบเสียงเพลง สนุกกับปาร์ตี้ รักทีมแมนยู :)