[หนังสือแปล] Refactoring JavaScript: คำนำ

Tanakorn Numrubporn
p4ftech
Published in
1 min readJul 15, 2017

คำนำ

สมองของผมยังจำช่วงเวลาที่ได้อ่านหนังสือของมาร์ติน ฟาวเลอร์ที่ชื่อ Refactoring: Improving the Design of Existing Code เป็นอย่างดี บอกเลยว่ามันเป็นหนังสือที่เปิดกะโหลกสุดๆ ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยพบเคยเห็น code ที่มันยืดหยุ่นขนาดนี้มาก่อน

โปรแกรมเมอร์ส่วนใหญ่มีสันดานชอบโละ code เก่า แล้วเขียนใหม่ตั้งแต่ต้น แต่หนังสือดังกล่าวบอกว่า จริงๆ แล้วเราสามารถจัดระเบียบ code แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่ต้องเสี่ยงเขียนใหม่ตั้งแต่ต้นได้ ซึ่งหากเราเลือกที่จะปฏิบัติตามหนังสือ ที่บอกให้เราต้องเขียน test code กำกับเข้าไป มันจะทำให้คุณสามารถเดินหน้าจัดระเบียบ code ด้วยความมั่นใจมากขึ้น

มีอยู่บทเรียนหนึ่งจากหนังสือเล่มนี้ ที่ยังติดตรึงฝังแน่นในใจผมตลอดมา นั่นคือ เมื่อคุณต้องเขียน code จงแยกกิจกรรมสองอย่างดังต่อไปนี้ออกจากกันอย่างสมบูรณ์;

· เขียนฟังก์ชั่นใหม่ และ

· Refactoring Code เก่า

หากทำแบบนั้นได้ เท่ากับเรากำลังโฟกัสงานตรงหน้าเพียงงานเดียว bug ก็จะน้อยลง

Refactoring JavaScript เล่มนี้ คือหนังสือที่นำหลักการของ Refactoring จากโลก Java มาใช้กับ JavaScript ซึ่งเป็น dynamic language ที่ต้องอาศัยเทคนิคที่ต่างไปจากโลกของ static type language อย่าง Java ซึ่งเป็นภาษาที่พ่วงความสามารถด้าน inheritance กับ polymorphism มาให้ด้วย แต่สำหรับ JavaScript หากคุณอยากตรวจเช็ค type ก็ต้องอาศัยเครื่องมืออย่าง ESLint หรือ Flow แทน

จุดแข็งของ JavaScript คือความยืดหยุ่นที่มากกว่า และรองรับการเขียนโปรแกรมแบบ Functional ซึ่งถือเป็นคลื่นลูกใหม่ที่กำลังมาแรงมากๆ ยิ่งไปกว่านั้นการ test ในโลกของ JavaScript นั้นกลายเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญมากกว่าเดิม และมีความ lightweight ยิ่งกว่า Java เสียอีก

หากคุณยังไม่สะใจ หนังสือเล่มนี้ยังกล่าวถึงเนื้อหาที่น่าสนใจอีกหลายเรื่อง อย่างเช่น Asynchronous Code เป็นต้น

ขอให้มีความสุขกับการอ่านหนังสือเล่มนี้นะครับ

— แอ๊กเซล รอชเมเยอร์

— กันยายน 2016

--

--