คนขับ Uber ที่ได้ Value มากกว่าแค่ค่าโดยสารมาก

Paiboon Panusbordee
Paiboon Biz
Published in
1 min readJan 19, 2017

คุณอาจจะเคยได้ยินมาบ้างเรื่องคนขับ Uber ได้รายได้ดีเป็นกอบเป็นกำ แต่เมื่อวานนี้ผมเจอคนขับ Uber ที่น่าสนใจอยู่คนนึง เค้าเป็นทหารเรืออายุ 40 กว่า โสด แต่มาขับ Uber ยามว่าง (เวลาทำงานวันธรรมดาซะด้วย ไม่รู้ว่าเวลาทำงานของทหารเรือเป็นยังไง) หลังขึ้นรถได้เค้าก็ชวนผมคุยทันทีจากตอนแรกว่าจะเล่นมือถือเลยไม่ได้เล่นเลย ถามไปมาว่าผมทำอาชีพอะไร กำลังจะไปที่ไหนเหรอ ก็บอกจะไป BTS เพื่อเดินทางต่อไปสีลม พอบอกว่าเป็นโปรแกรมเมอร์ก็เริ่มคุยต่ออย่างมีอรรถรสเพราะเค้าเคยไปเรียนป.ตรีเพิ่มที่ม.มหานคร เพราะอยากลองหัดเขียนโปรแกรมตามพี่ที่รู้จักคนนึงที่เก่งๆ แต่สุดท้ายก็พบว่าทำได้ไม่ดีเลยเลิกไปและมาหาอย่างอื่นทำต่อ

จากนั้นคนขับก็ยื่นข้อเสนอที่น่าประหลาดใจให้ผมคือเค้าบอกว่าเดี๋ยวพอถึง bts เค้าจะปิด app ให้และไปส่งผมถึงที่ที่สีลมเลยจะได้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม อ้างว่าขับเล่นๆ ไม่ซีเรียส บ้านเค้าอยู่ท่าพระ ไม่มีปัญหา เพราะจริงๆ ก็เตรียมจะเข้าบ้านอยู่แล้ว ผมก็โอเคอย่างไม่ต้องคิดมาก ประหยัดค่า BTS ได้ ต่อเดียวถึงที่ ข้อเสนอน่าสนใจขนาดนี้ใครจะไม่เอาบ้าง?

หลังจากคุยไปสักพักถึงได้รู้ว่าที่เขามาขับ Uber ก็บอกว่ารายได้ดีด้วยส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ขับ Full time แต่เขาถือโอกาสขับไปเล็งหาซื้ออสังหาที่น่าสนใจเพื่อเก็งกำไรด้วย เพราะทหารเรือเป็นราชการมีระบบช่วยกู้ซื้อได้ง่ายกว่าคนทั่วไป และถือโอกาสคุยแลกเปลี่ยนกับผู้โดยสารไปด้วยเผื่อผู้โดยสารจะมีข้อมูลอะไรดีๆ ให้เขาทั้งเรื่อง location อสังหาแถวบ้าน และเรื่องธุรกิจของลูกค้าว่าทำอะไรยังไงบ้าง พอดีผมพูดไปว่าไม่ได้สนใจจะลงทุนในอสังหาเท่าไหร่ เค้าเลยสอนผมมาเป็นชุดเลยว่าลงทุนมันดียังงั้นยังงี้ แต่ก็เหมือนวัดดวงว่าเงินจะงอกเงยเยอะมากหรือจะหายไปเลย ฟังไปเพลินๆ จริงๆ ก็รู้หมดแล้วแหละ แต่ดูแกก็ตั้งใจพูดดี ฟังแกพล่ามเสร็จเลยพูดเรื่อง Lean Startup กับการสัมภาษณ์ลูกค้าเพื่อสำรวจตลาดก่อนลงทุนจริงไปให้เป็นของขวัญ แล้วก็พูดเรื่องวงการโปรแกรมเมอร์เป็นอะไรยังไงบ้าง

สรุปคนขับ Uber ทั่วไปได้เงิน แต่ถามว่าลุงคนนี้ได้อะไรบ้างจากการทำแบบนี้นอกจากเงิน

  1. ได้คุยกับผู้โดยสารแก้เบื่อ เพราะที่บ้านก็อยู่คนเดียวเบื่อๆ สู้ออกมาหาคนคุยด้วยดีกว่า ได้เงินอีกตะหาก
  2. ได้ข้อมูลอสังหาว่าตรงไหนดี ไม่ดี ราคาเท่าไหร่ มีอะไรรอบๆ บ้างเพื่อช่วยตัดสินใจว่าจะลงทุนเก็งกำไรที่ไหนดี
  3. ได้คุยแลกเปลี่ยนธุรกิจว่ามีช่องทางทำเงินอะไรที่น่าสนใจและเค้าสามารถเลียนแบบและทำตามได้ นี่อายุ 40 กว่าแต่ก็มีแผนจะเปิด Airbnb หาเงินเพิ่มนะเออ ไม่ตกเทรนด์ซะด้วย! (ดีไม่ดีรู้จักมาจากผู้โดยสารคนอื่นนี่แหละ)

ถามว่าทั้งสามข้อ โดยเฉพาะข้อ 2–3 สามารถตีออกมาเป็นตัวเงินได้เท่าไหร่? ถ้าเค้าหาอสังหา Location ดีๆ ราคาถูกได้ เค้าจะได้เงินเท่าไหร่? ถ้าเค้าได้ช่องทางหาเงินช่องใหม่เช่นเปิด AirBnb ซึ่งก็ไม่ได้รบกวนเวลาเค้าเพิ่มมากนักด้วย เค้าจะทำเงินได้เท่าไหร่? การที่เค้ายื่นข้อเสนอจะไปส่งถึงที่ก็เพื่อจะยืดเวลาในการสนทนาออกไปให้ยาวขึ้นไปจากเดิม 20 นาทีก็น่าจะถึง BTS ละ ไปส่งถึงที่เจอรถติดที่สีลมอีกกลายเป็น 70 นาที เค้าได้เวลาในการสนทนามาเพิ่มถึง 50 นาทีเพื่อที่จะหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับตัวเขาเพิ่มจากผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเขาและน่าจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับตัวเขา เค้าเสียแค่ค่าน้ำมันเพิ่มไม่กี่บาทซึ่งระยะทางก็ไม่ได้ไกลอะไร แค่รถติดหน่อย แลกกับความรู้ตรงนี้คุ้มแค่ไหน? เค้ายื่นข้อเสนอความสะดวกสบายและประหยัดให้กับผม แลกกับ “เวลา” ที่อาจจะช่วยให้เขาทำเงินมากขึ้นได้ในอนาคต

ส่งท้าย เราสามารถหาวิธีหาความรู้เพิ่มเติมได้โดยไม่ขาดรายได้ มีเงินกินข้าวและใช้จ่ายไปพร้อมๆ กันได้แม้ว่าจะเป็นงานง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้เช่นขับรถ Uber เหมือนไปเข้าคอร์สเรียนกับคนแปลกหน้าฟรีแต่ได้เงินจากการขับรถด้วย ไม่ใช่จ่ายเงินเพื่อไปเรียน ช่างเป็นแนวคิดที่น่าสนใจและสามารถนำไปเลียนแบบได้สำหรับคนที่อยากได้รายได้เสริมแถมความรู้ที่อัดแน่นมาให้ด้วย :)

--

--

Paiboon Panusbordee
Paiboon Biz

7 Years entrepreneur in game industry. Got invested for 4 years. Now looking for a new chapter in my life to change the world.