สวัสดี Medium แนะนำตัวก่อนเล็กน้อย

Paiboon Panusbordee
Paiboon Biz
Published in
2 min readJan 11, 2017

เริ่มบทความแรก ณ วันที่ Medium เริ่มมีข่าวจะเปลี่ยน Business Model และมีข่าวลือว่าอาจโดน VC สั่งปิด ช่างเสียวสันหลังวาบจริงๆ 555 แต่ตอนนี้ยังไม่มีที่อื่นที่ดีกว่าก็ลง Medium ไปก่อนละกันครับ สำหรับใครที่ไม่รู้จักผม ผมถือโอกาสเขียน Blog แรกนี้เล่าประวัติชีวิตให้ฟังก่อนละกัน

#เรามาเขียนโค้ดได้ไง เคยมี tag นี้เล่นกันใน facebook ขอยกมาเลยแล้วกัน และเพิ่มเติมส่วนท้ายให้

ณ summer ขึ้น ม.1 รร. เซนต์คาเบรียล มีสอนเขียน HTML ทำเว็บไซต์ง่ายๆ ไม่รู้อะไรมาดลใจ ปรากฏว่าดันชอบไปซะอย่างนั้น การที่เราพิมพ์ภาษาแปลกๆ สามารถสร้างสรรค์เว็บขึ้นมาได้ หลังจากวันนั้นก็เลยเข้าเว็บ siambuilder เรียน HTML เองจนจบก่อนที่จะจบ summer ซะอีก เป็นโชคดีที่ปีนั้นได้ซื้อคอมมือสองจากญาติที่เป็น Windows 98 มาพอดี มีเพื่อนมาทำเว็บโม้ๆ แข่งด้วยสักแป๊บนึงก็เลิกไป ทำเว็บตั้งแต่สมัย geocities, hypermart ยังรุ่งเรือง ใครรู้จักก็บอกอายุได้ 555

ม.2 มีเพื่อนอีกคนมาทำ flash โชว์ให้ดูในชุมนุมคอม ไอ้เราเห็นแล้วก็ว้าวเลยกลับบ้านไปฝึกฝีมือ 1 อาทิตย์ต่อมาก็ทำเป็นเหมือนมัน หลังจากนั้นก็ยืมหนังสือห้องสมุดเกี่ยวกับ flash และคอมต่างๆ อ่านแบบมาราธอน เค้าให้ยืมได้ 7 วันผมก็เอามาคืนแล้วยืมต่อ 4–5 รอบจนบรรณารักษ์คงจะสงสัยว่าไอเด็กบ้านี่มันยืมซ้ำอะไรนานขนาดนี้ ก็ยืมเอามาทำตามฝึกฝีมือเดือนนึงเป็น Flash 5 จวบจน Flash 11 ป่าวหว่าปัจจุบันที่เกม Facebook เริ่มตายไป สรุปร่วมหอลงโรงกับ Flash มาเป็น 10 ปีจนมันตายเลยทีเดียว เป็นปีที่บ้า flash เอามากๆ จนแทบไม่อ่านหนังสือสอบจนสอบตกเป็นครั้งแรกในชีวิตเลยทีเดียว ปีนี้ไปขอให้รุ่นพี่ที่ชุมนุมคอมสอนภาษา pascal เบื้องต้นให้อยู่ 2–3 วันด้วย ช่วงนี้เปิดดูรายการ IT 11 ทางช่อง 11 ละมีข่าวเด็กอายุ 15 ออกทีวี เราก็ตั้งมั่นเลยว่ายุคนี้ใครก็เรียนผ่านอินเตอร์เนตแล้วสร้างผลงานตั้งแต่อายุยังน้อยได้ถ้ารีบเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ฟะ!!

ม.4 เข้าค่ายสอวน. ค่าย 1–2 เก็บ skill หลังจากสอบตกค่าย 2 ก็ขโมยหนังสือ PHP ของ Witty Group ที่พี่ชายยืมเพื่อนมาอีกทีมาอ่าน หัด php เป็นก็สร้างเว็บ Rockman Center Thailand ขำๆ โดยขอพื้นที่ของเว็บ Soi 13 เขาอยู่ (ปัจจุบันเว็บปิดไปนานแล้ว) เป็นปีทีไปเข้าชมรม Robot ด้วยก็ได้หัดภาษา C จากรุ่นพี่ต่อ และได้เรียนรู้อย่างชัดเจนว่า Hardware ไม่ใช่ทางแน่ๆ ตรูต้อง Software เท่านั้น

ม.5 แผนเดิมคือกะใช้โควต้าโอลิมปิกเข้ามหาลัย แต่เจือกสอบตกค่ายสอวน. เพราะตอนนั้นไม่ได้ตั้งใจเตรียมตัวสอบมากค่าย 2 สอวน.มากนัก เลยต้องมาอ่านหนังสือ entrance เหมือนชาวบ้าน ตอนนี้คะแนน entrance รอบแรกแหลกเหลวมาก เลยต้องมาวัดดวงที่รอบสอง ไม่ได้เรียนพิเศษเพราะไม่มีตังเลยไปขลุกอยู่ที่หอสมุดแห่งชาติ เอาจน ent ติดวิศวะคอมเกษตรได้ ได้คะแนนเพิ่มมา 100 คะแนนอย่างน่าอัศจรรย์ ขนาดปีนั้นเจือกบ้าส่ง NSC เข้ารอบไปเปิดบู๊ทด้วย (แต่ไม่ได้รางวัลอะไร)

ปี 1 ม.เกษตร เจอพรรคพวกบ้าเขียนโปรแกรมเยอะขึ้นมาก ชวนกันทำเกม NSC แต่ก็ไม่ผ่านเข้ารอบ ปี 2 เริ่มรับงานเก็บตังซื้อ Notebook งานแรกทำเว็บให้รีสอร์ทเล็กๆ ที่ลันตาเจ้านึง andalanta.com (ปัจจุบันคนอื่นมา design ใหม่เรียบร้อยไปแล้ว) ต่อมารับงานเป็นแนว Flash promote หนังให้สหมงคลฟิล์ม ปี 3 ทำเว็บให้สมาคมวิชาการและ ปี 4 ไปฝึกงาน Nectec และรับทำงานให้ SIPA ผ่านทางอาจารย์อีกทีเลยเก็บตังรวมๆ กันมาเปิดบริษัทกับเพื่อนๆ ได้ 4 คน และชีวิตการเป็นเจ้าของกิจการก็เริ่มตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ผมได้เปิดบริษัททำเกม Facebook กับเพื่อนๆ ชื่อบริษัท เลเวลอัพ สตูดิโอ จำกัด (http://www.levelup.in.th ใครเคยอ่านบทความ Programming ในนั้นอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากัน ผมตั้งชื่อนามแฝงว่า heha ครับ) เมื่อปี 2009 ไม่เคยไปเป็นพนักงานที่ไหนมาก่อนเลยก่อนเปิดบริษัท (ใครจะทำตามกรุณาไปหัดรับงาน Freelance ก่อนนะครับ) แต่หลังเปิดก็มีไปเป็นพนักงาน outsource เพื่อหาเงินเลี้ยงบริษัทอยู่บ้างเหมือนกัน เคยส่งเกม Umbo! ได้รางวัลชนะเลิศหมวด Game Online จาก SIPA ในปี 2009 แต่เกมนั้นตอนขายจริงก็ขายไม่ออกเจ๊งไป 555 ปัจจุบันเปิดบริษัทมาแล้ว 7 ปีครึ่ง เมื่อย่างเข้าสู่ปีที่ 4 ก็มีนักลงทุนจากบริษัท Galaxy Venture เข้ามาติดต่อเสนอทุนให้ ทำให้ตั้งบริษัท Joint Venture ขึ้นมาชื่อว่าบริษัท เลเวลอัพพลัส จำกัด และโอนเกมเก่าๆ ทั้งหมดมาอยู่ที่บริษัทร่วมทุนนี้แทน จนกระทั่งไม่นานมานี้ผมก็พึ่งลาออกจากบริษัทเลเวลอัพทั้งสองแห่ง เพื่อเตรียมตัวเองเข้าสู่การผจญภัยครั้งใหม่ต่อไปในโลกของ Technology ใหม่ล่าสุด Virtual Reality นั่นเองครับ :)

--

--

Paiboon Panusbordee
Paiboon Biz

7 Years entrepreneur in game industry. Got invested for 4 years. Now looking for a new chapter in my life to change the world.