Pat K
Pat0graphy
Published in
1 min readMay 30, 2019

--

Taktsang (Tiger’s Nest)

ทักซัง หรือที่หลายๆคนรู้จักในชื่อ Tiger’s Nest ตั้งอยู่ที่เมืองพาโรประเทศภูฏาน ถึงแม้ว่าจะมีผู้มีศรัทธาเดินทางไปสักการะมากมาย แต่ไม่มีใครพิชิตได้ เราเพียงแค่ให้ใจและศรัทธาพาเราไปให้ถึง แล้วเรียนรู้จากประสบการณ์ในการเดินทางครั้งนี้

ก่อนที่เราจะตัดสินใจเดินทางขึ้นไปสักการะหนึ่งในวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดวัดหนึ่งในประเทศนี้ เราก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจไว้เลยว่าหนทางข้างหน้าไม่ง่าย แต่ที่จะทำให้เราไปไม่ถึง ก็คือคำว่ายอมแพ้ของเรา

ระหว่างเดินขึ้นเขา มันเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้อยู่กับตัวเองจริงๆ ก้าวแต่ละก้าวใช้กำลังมาก เหนื่อย เมื่อย ลำบากขนาดนี้แล้วมาทำไม

ส่วนตัวคือความศรัทธา ตัณหาของตัวเองที่อยากขึ้นไปเก็บภาพดีๆ เดินๆไปเราถือว่าเป็นการทำสมาธิ ก้าวทีละก้าว การที่เราเดินไปเรื่อยๆ พักบ้าง เร็วบ้าง ช้าบ้าง แต่ไม่หยุด เราจะไปถึงจุดหมายเสมอ หนทางสอนให้เราได้เรียนรู้สิ่งนี้ และเป็นสิ่งที่เรานำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีเลย

อีกสิ่งที่ทำให้การเดินทางขึ้นทักซังครั้งนี้พิเศษ คือการเดินทางและถวายเป็นพุทธบูชาในวันวิสาขบูชาอีกด้วย

#NeverGiveUp

--

--

Pat K
Pat0graphy

Lover of life, photography, travel, technology & wisdom.