AWS EC2 ใช้ IP ได้มากกว่า 1 เลขนะ พร้อมการนำเอาไปใช้กับ Docker

Pao Payungsak Klinchampa
PAOCLOUD CO., LTD.
Published in
2 min readAug 21, 2020

ใน Blog นี้เป็น Blog เเรกนะครับ ที่ผมทำ Video ให้ดูด้วย ดังนั้นรายละเอียดเต็มๆ พร้อมวิธีการ set up จะอยู่ใน Video ทั้งหมด สำหรับใน Blog นี้ เราจะพูดถึงรายละเอียดสั้นๆกัน

AWS EC2 เป็น Compute Service ตัวนึงบน AWS ที่เปิดโอกาสให้เรา สามารถสร้าง VM ขึ้นมาได้ (ภาษาบน AWS จะเรียกว่า Instance) ซึ่งเราสามารถที่จะเอา OS ใดๆที่รองรับ มา run ได้ทั้งหมด

แล้วมี Case ใดบ้างล้ะที่ต้องใช้หลายๆ IP บน EC2 เเค่ตัวเดียว ???

ถ้าชัดเจนที่สุดก็คือ กรณีที่เราจะเอา EC2 ไป run เป็น Custom NAT Gateway , Virtual Router , Virtual Firewall ครับ อย่างน้อยก็ต้องการ 2 IP เเล้ว คือขา LAN ที่ใช้ติดต่อกับ EC2 ตัวอื่น เเละขา WAN สำหรับออกเน็ต

สำหรับใน Lab นี้ เราจะเอาไปใช้กับ Docker ครับ กล่าวคือ Container ที่เราสร้าง เราจะกำหนด network ลงไปด้วย ว่าอยากให้มันใช้ network วงไหน และเเต่ละวงที่เราสร้างขึ้นมา ก็ให้ทำ NAT ออกไปโดยใช้ Source IP คนละเลขกัน แค่นี้ มันก็ออกเน็ตได้คนละ IP กันเเล้วครับ

Idea สำหรับ Lab นี้

  • AWS EC2 สามารถกำหนด IP ได้มากกว่า 1 เลข ต่อ 1 instance
  • Docker สามารถ Add Bridge Interface เพิ่มได้
  • และเรา สามารถปรับเเต่ง iptables ที่ Docker มันสร้างขึ้นมาได้

พร้อมแล้ว มาดู Video กันครับ ขอเตือนไว้ก่อนว่าค่อนข้างจะยาว เเต่ยังไม่เกิน 1 ชั่วโมงนะครับ

หากมีข้อสงสัยใดๆ ติดต่อเข้ามาได้นะครับ หากชอบก็กด Like กด Share กด Subscribe กันได้ (พูดเหมือน Youtuber)

###### ช่วงขายของ ######

AWS Basic Course ยังคงขายนะครับ สำหรับท่านที่สนใจ AWS ไปดูรายละเอียดได้ทีนี่

และหากสนใจคอร์สใหม่ที่ผมกำลังทำ “AWS for Network Engineer” ก็กด Like Page “PaOCLOUD ACADEMY” เพื่อติดตามข่าวสารก่อนใคร

และผมยังคงรับงาน set up AWS นะครับ ใครอยากได้ Infra เเบบไหน ทักมาคุยกันได้

###### จบช่วงขายของ ######

Command ต่างๆใน Lab นี้ :

Reference :

--

--