สีส้มๆ ค่อนไปทางแดง

Pongsakorn Wechakarn
Peachiia’s Blog
Published in
1 min readAug 7, 2017

5 สิงหาคม 2560, ช่วงบ่าย
ในห้องปิดสีดำที่มีแสงสลัวๆแห่งหนึ่ง

พิธีกรชาย: เพื่อให้ทุกคนในห้องมีความเข้าใจที่ตรงกัน อยากจะให้น้องพลอยช่วยอธิบายความหมายของแต่ละสีให้พวกเราฟังหน่อยครับ ว่าในความเข้าใจของน้องพลอยนั้น สีน้ำเงิน สีเหลือง และสีแดง มีความหมายว่าอย่างไรบ้างครับ

(น้องพลอยเริ่มต้นอธิบายความหมายของสีน้ำเงิน ว่ามันเกือบจะดำ และให้ความรู้สึกเศร้า ส่วนสีเหลืองนั้นให้ความรู้สึกที่สดใส)

แล้วสีแดงหล่ะครับ?

พลอย: สีแดงก็… อย่างที่บอกไปแล้วตั้งแต่ตอนต้นว่าอันดับแรกเลยที่เราได้ยินมาก็คือเรื่องของ ดวงอาทิตย์สีแดง แล้วเราก็รู้สึกถึงความร้อนของดวงอาทิตย์ เราก็จะจำว่าสีแดงเนี่ยมันคือความร้อน และก็ประกอบกับไอเรื่องของวงจรสีนี่อีก เราก็มาเรียนรู้ว่า “สีแดงนี่มันเป็นสีโทนร้อน” ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าสีโทนร้อนเนี่ยมันถูกจัดมาจากคำอธิบายยังไงหรือว่าจะใช้ภาษายังไงให้มันไปตรงกับความร้อนของดวงอาทิตย์ได้พอดี อะไรอย่างเงี้ยอ่าค่ะ…

มันก็จะเป็นความรู้สึกเราที่ยิ่ง… เราก็… เราก็จะรู้สึกว่าถ้าเราใช้สีแดงเยอะๆเนี่ย คน.. คนมองยังไง… คนจะมองสีแดงได้ไม่นาน เราก็จะเลือกใช้สีอื่นที่มันจะดูเบากว่า ถ้าเกิดในภาพที่เราต้องการให้มันดูซอฟท์ลงอะไรอย่างเงี้ยอ่าค่ะ…

เราเองก็ไม่ค่อยแน่ใจนัก
ว่าใครกันแน่ ที่ตาบอด…

บันทึกจากบทสนทนาส่วนหนึ่งของ “น้องพลอย” นักเขียนและนัดวาดภาพ ผู้สูญเสียการมองเห็นมาตั้งแต่กำเนิด

Brain Smell Workshop (TED x BitStudio x NoseStory x BCI Lab) ,TEDxBangkok 2017, 5 Aug.

--

--

Pongsakorn Wechakarn
Peachiia’s Blog

A Hype Driven Developer who love to learn a lot of things from UX/UI to bit-wise operation. : P